Ba động lực dẫn dắt tăng trưởng của doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống
Năm 2025, triển vọng của ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) được củng cố nhờ loạt tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tạo dư địa để ngành F&B mở rộng và gia tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn tới.
Trong những tháng cuối năm 2025, triển vọng của ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) được củng cố nhờ loạt tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô. Ảnh: Vietnam Report cung cấp

Theo tin từ Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), năm 2025, triển vọng của ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) được củng cố nhờ loạt tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tạo dư địa để ngành F&B mở rộng và gia tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Ông Vũ Đăng Vinh, Chuyên gia phân tích dữ liệu, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, dù thách thức vẫn phủ bóng lên nửa đầu năm 2025, thị trường đã xuất hiện những động lực mới hứa hẹn mở ra quỹ đạo tăng trưởng cho ngành trong giai đoạn tới.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report vừa được công bố chỉ ra ba động lực quan trọng đang dẫn dắt tăng trưởng của doanh nghiệp F&B; trong đó nổi bật nhất là sự gia tăng nhu cầu thực phẩm tốt cho sức khỏe và bền vững với 89,9% doanh nghiệp lựa chọn. Điều này cho thấy đây không còn là một xu hướng nhất thời, mà đã trở thành “chuẩn mực mới” trong tiêu dùng. Người dân sau giai đoạn sống chung với dịch bệnh ngày càng ưu tiên các sản phẩm tốt cho sức khỏe; đồng thời, đòi hỏi tính minh bạch, nguồn gốc rõ ràng và trách nhiệm môi trường từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, 64,7% doanh nghiệp nhấn mạnh yếu tố ổn định chi phí nguyên liệu và vận hành. Trong ngành F&B, biên độ lợi nhuận thường không cao, nên bất kỳ biến động nào về giá nguyên liệu hay chi phí logistics đều tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Sự ưu tiên này phản ánh nỗi lo thường trực về biến động giá hàng hóa toàn cầu và rủi ro chuỗi cung ứng, đồng thời cho thấy chiến lược tăng trưởng bền vững không chỉ nằm ở sản phẩm, mà còn ở khả năng quản trị chi phí hiệu quả. Những doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ quản lý, số hóa chuỗi cung ứng hoặc đa dạng hóa nguồn cung sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Cuối cùng, 55,4% doanh nghiệp coi dân số trẻ và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng là động lực đáng chú ý. Với lợi thế “dân số vàng”, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennials, thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt: từ ưu tiên giá sang ưu tiên trải nghiệm, từ sản phẩm đại trà sang sản phẩm cá nhân hóa và tiện lợi. Đây chính là động lực thúc đẩy doanh nghiệp F&B tăng cường đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh truyền thông số và xây dựng thương hiệu gắn liền với giá trị của thế hệ trẻ.

Tổng hòa ba yếu tố này cho thấy triển vọng tăng trưởng của ngành F&B trong giai đoạn tới được dẫn dắt không chỉ bởi năng lực nội tại của doanh nghiệp mà còn bởi sự chuyển dịch rõ rệt từ phía thị trường. Và chính ở đây, hành vi người tiêu dùng trở thành điểm mấu chốt: kỳ vọng tài chính, mức độ sẵn sàng chi tiêu và sự thay đổi trong ưu tiên mua sắm sẽ quyết định doanh nghiệp có thể tận dụng được những động lực tăng trưởng mới đến đâu.

Để có thể trở thành thương hiệu dẫn dắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp ưu tiên chiến lược marketing số thay vì các phương thức kinh doanh truyền thống, điều này phản ánh sự dịch chuyển về tư duy chiến lược của đa phần các doanh nghiệp F&B.

Theo ông Vũ Đăng Vinh, năm 2025, không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ, marketing số hiện được xem là “xương sống” cho việc xây dựng thương hiệu lẫn duy trì niềm tin người tiêu dùng. Đã có 79,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay - một cam kết cho thấy quyết tâm đầu tư mạnh tay và dài hạn; trong đó, 92,3% doanh nghiệp tham gia khảo sát khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Ở góc độ xu hướng, doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) trong quảng cáo và hơn 61,5% doanh nghiệp cho biết sẽ đầu tư để tối ưu nội dung và coi đây là giải pháp đột phá để cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả. Song song, video ngắn trên TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts và hợp tác với KOLs/KOCs cũng được đánh giá là công cụ quan trọng để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ – vốn là lực lượng tiêu dùng năng động và có xu hướng chi tiêu mạnh...

Ông Vũ Đăng Vinh cho biết thêm, tháng 10/2025, tại Hà Nội, Vietnam Report sẽ tổ chức Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu và Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2025. Theo đó, đứng dầu danh sách là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa TH, Công ty cổ phần Sữa quốc tế LOF, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Công ty cổ phần Sữa Vitadairy Việt Nam, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare, Công ty TNHH BEL Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nhiều chương trình, phần việc chào mừng Đại hội

Trong thời gian này, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình hành động chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh, thể hiện tinh thần dân chủ, đoàn kết và đổi mới mạnh mẽ sau thực hiện chính quyền hai cấp.

Tiếp tục Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 26/9, tiếp tục Phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An năm 2025

Trong 2 ngày 25-26/9, tỉnh Nghệ An tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước năm 2025 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, thi đua xây dựng Nghệ An phát triển nhanh và bền vững”. Đại hội có sự tham dự của 423 đại biểu, trong đó có 166 điển hình tiên tiến.

Nghị quyết số 70-NQ/TW: Hệ thống năng lượng chuyển dịch theo hướng xanh, phát thải thấp

Ngày 16/9/2025, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, an ninh năng lượng quốc gia, đột phát phát triển giáo dục và đào tạo và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Mục tiêu cốt lõi là hệ thống năng lượng phải an toàn, ổn định, có dự phòng tin cậy; cung cấp đủ cho sản xuất và đời sống; chuyển dịch theo hướng xanh, phát thải thấp; vận hành thông minh trên nền tảng số và đảm bảo chi phí hợp lý, minh bạch. Từ nay đến 2030, chúng ta phấn đấu dự phòng công suất tối thiểu 15%, giảm tổn thất điện năng đáng kể; tăng tỷ trọng năng lượng sạch phù hợp quy hoạch; xây dựng các cơ chế thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, có lộ trình vững chắc.

Nghị quyết số 70-NQ/TW: 10 nhóm giải pháp trọng điểm

Ngày 16/9/2025, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, an ninh năng lượng quốc gia, đột phát phát triển giáo dục và đào tạo và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Mục tiêu cốt lõi là hệ thống năng lượng phải an toàn, ổn định, có dự phòng tin cậy; cung cấp đủ cho sản xuất và đời sống; chuyển dịch theo hướng xanh, phát thải thấp; vận hành thông minh trên nền tảng số và đảm bảo chi phí hợp lý, minh bạch. Từ nay đến 2030, chúng ta phấn đấu dự phòng công suất tối thiểu 15%, giảm tổn thất điện năng đáng kể; tăng tỷ trọng năng lượng sạch phù hợp quy hoạch; xây dựng các cơ chế thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, có lộ trình vững chắc.

Giai đoạn 2021-2025: Giáo dục nông thôn khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Một trong những điểm sáng rõ rệt nhất sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025 là sự thay đổi căn bản của hệ thống trường lớp vùng nông thôn. Nếu năm 2020, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mới dừng ở mức 10,9% thì đến năm 2024, con số này đã tăng lên 62,8%. Trên phạm vi cả nước, 87,5% xã đã hoàn thành tiêu chí về trường học. Cùng với cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục có bước tiến vững chắc. Công tác phổ cập được duy trì và nâng cao trên toàn quốc. Đến nay, 100% tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập tiểu học và trung học cơ sở; 64% địa phương đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3 -mức cao nhất. Công tác xóa mù chữ cũng đạt kết quả quan trọng. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-60, đạt 99,1% vào năm 2025. Giai đoạn 2021-2025, gần 300.000 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề từ nguồn kinh phí của chương trình và các nguồn lồng ghép…, đưa giáo dục nông thôn tiệm cận với mặt bằng chung cả nước, giảm dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Gần 250 cán bộ, chiến sĩ lên đường tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Sáng 22/9/2025, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 7 và Đội Công binh số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) và khu vực Abyei (UNISFA). Trong 11 năm qua, Việt Nam đã cử hơn 1.300 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới

Theo báo cáo Tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, tất cả các mục tiêu đề ra đều đạt và vượt so với Đề án. Chất lượng dạy học ngoại ngữ của hệ thống giáo dục quốc dân chuyển biến ấn tượng cả chiều rộng và chiều sâu. Đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ luôn được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên về năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đến nay, tỷ lệ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ tăng 22% (tăng từ 66% năm 2018 lên 88% năm 2025).