Cà phê Việt chinh phục người tiêu dùng Pháp
Từ lâu, Espresso đã được xem là biểu tượng của văn hóa cà phê Pháp và châu Âu. Thế nhưng, trong những năm gần đây, một đối thủ mới đang dần khẳng định vị thế, đó là cà phê Việt Nam. Với hương vị độc đáo, cách pha chế riêng biệt và một nền văn hóa gắn liền, thức uống này đang từng bước chinh phục người tiêu dùng Pháp, đặc biệt là giới trẻ.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, trong bài viết ngày 13/9 với tiêu đề “Cà phê Việt Nam có đang lấn át espresso?”, tờ 20Minutes – một trong những tờ báo lớn và phổ biến tại Pháp - cho biết ly “cà phê sữa đá” – cà phê Robusta pha bằng phin, kết hợp cùng sữa đặc có đường, uống lạnh – đang trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều khách hàng ở Pháp. Không chỉ là một thức uống giải khát, cà phê Việt còn mang theo cả một câu chuyện về văn hóa và bản sắc.

Các sản phẩm của thương hiệu “PHIN MI”. Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Paris

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và đứng đầu về Robusta – loại hạt chứa lượng caffeine cao gần gấp đôi Arabica. Tuy nhiên, phần lớn cà phê Robusta Việt Nam trước đây thường bị “hòa tan” trong các hỗn hợp công nghiệp mà không được ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều đó đã thôi thúc Kim Nga và Martin, hai nhà sáng lập thương hiệu “PHIN MI” (số 3, phố Rue des Boulangers, trong khu phố cổ thuộc khu vực Quartier Latin, vốn nổi tiếng với các trường đại học và đời sống sinh viên sôi động), quyết định giới thiệu cà phê Việt tới công chúng Pháp như một thức uống độc lập, mang đậm bản sắc.

Anh Martin, đồng sáng lập thương hiệu cà phê “PHIN MI” tự tay pha chế phục vụ khách. Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Paris

Điểm đặc biệt nhất của thương hiệu cà phê mới nổi này chính là cách pha bằng phin – dụng cụ kim loại nhỏ gọn, bắt nguồn từ máy lọc cà phê kiểu Pháp thời thuộc địa. Khi nước nóng được rót lên bột cà phê xay vừa đến thô, cà phê chảy từng giọt trong 5-7 phút, tạo nên một trải nghiệm “chậm rãi, tĩnh lặng, gần như thiền định”. Thành phẩm là một tách cà phê đậm đà, tròn vị, đậm đà, với hương vị có thể thay đổi tùy theo phong cách của barista (người pha chế cà phê chuyên nghiệp).

Nằm trong khu phố cổ Quartier Latin nổi tiếng với các trường đại học và đời sống sinh viên sôi động, quán cà phê “PHIN MI” ngày càng thu hút khách hàng đến thưởng thức cà phê pha phin và tìm hiểu văn hóa Việt. Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Paris

Theo bà chủ Kim Nga, ở Việt Nam, cà phê thường được pha đặc và đắng, thể hiện đúng đặc trưng của Robusta. Song để phù hợp khẩu vị đa dạng tại Pháp, nhiều quán cà phê Việt hiện nay, trong đó có “PHIN MI”, đã lựa chọn cách pha dịu hơn, cân bằng hơn. Sữa đặc có đường được thêm vào vừa đủ, tạo nên những ly “cà phê sữa đá” hay “cà phê sữa nóng” béo ngậy, vị socola, dễ uống ngay cả với những người vốn không thích cà phê”.

Khách hàng Pháp tìm đến “PHIN MI” để thưởng thức cà phê mang đậm hương vị Việt. Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Paris

Ngoài cà phê sữa đá, người dùng tại Paris cũng đặc biệt thích thú với những biến tấu khác như “cà phê trứng” – với lớp kem trứng đánh bông, được ví như “tiramisu kiểu Việt” – hay “cà phê cốt dừa”, ngậy béo và mát lạnh. Tùy theo khẩu vị, khách có thể thử thêm mè đen, kem mặn hoặc các loại sữa thực vật, đem đến trải nghiệm phong phú.

Khách hàng trẻ thưởng thức cà phê Việt tại quán “PHIN MI” nằm trong khu phố cổ thuộc khu vực Quartier Latin của thủ đô Paris (Pháp). Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Paris

Theo bài viết, điều khiến cà phê Việt khác biệt không chỉ là hương vị, mà còn là cả một nền văn hóa đứng sau nó. Tại Việt Nam, uống cà phê đã trở thành một “nghi thức” đời thường, gắn liền với nhịp sống trên từng góc phố. Mang thói quen ấy sang Paris, cà phê Việt không chỉ dừng lại ở một thức uống hợp thời, mà còn trở thành cầu nối văn hóa, gợi mở sự tò mò và đồng cảm của thực khách Pháp.

Trong bối cảnh các trào lưu cà phê lạnh như Espresso tonic đang thịnh hành, cà phê Việt đã và đang chứng minh sức hấp dẫn bền vững. Với sự kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo, giữa bản sắc và hội nhập, cà phê Việt dần khẳng định chỗ đứng, sánh vai cùng Espresso – biểu tượng lâu đời của văn hóa cà phê châu Âu./.

Hữu Chiến

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của AIPA

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 46 (AIPA 46) và có chuyến thăm chính thức tới Malaysia từ ngày 16 - 20/9, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Anh Tuấn đã trả lời phỏng vấn về ý nghĩa và những đóng góp của Việt Nam trong chuyến công tác.

Thông tấn xã Việt Nam - Trung tâm thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Trải qua 80 năm đồng hành cùng dân tộc, TTXVN đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận những đóng góp của TTXVN cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc; đồng thời cũng là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhu cầu tiếp cận thông tin chuẩn xác, kịp thời của nhân dân.

Vai trò của hãng thông tấn quốc gia trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Cách đây 80 năm, ngày 15/9/1945, Việt Nam Thông tấn xã - danh xưng do Bác Hồ chấp bút - phát đi toàn văn bản Tuyên ngôn Độc lập cùng với danh sách Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thời khắc thiêng liêng ấy đã trở thành Ngày truyền thống của Việt Nam Thông tấn xã, tiền thân của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hôm nay, cùng hành trình đầy tự hào gắn liền với chặng đường 80 năm lập quốc thời hiện đại của dân tộc Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm, làm việc tại Đan Mạch

Từ ngày 12-13/9/2025, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thăm làm việc Vương quốc Đan Mạch. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã có cuộc hội kiến với các vị lãnh đạo Quốc hội Đan Mạch; làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế - thương mại Quốc hội Đan Mạch, Thị trưởng Thủ đô Copenhagen; tọa đàm với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Đan Mạch; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch.

Năng lực và ảnh hưởng truyền thông đa phương tiện quốc tế của TTXVN đang ngày càng được nâng cao

Trong suốt 80 năm qua, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ, sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao phó, đồng thời trải qua chặng đường đấu tranh và phát triển phi thường. Trong những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ TTXVN đã anh dũng hy sinh, chiến đấu anh dũng trên tiền tuyến cũng như hậu phương, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, hơn 260 nhà báo, biên tập viên, kỹ thuật viên của TTXVN đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp, hy sinh xương máu cho Tổ quốc, để lại những di sản sống mãi trong lịch sử.

TTXVN góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 – 15/9/2025), phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bounleua Phandanouvong, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng (NDCM) Lào, về vai trò của TTXVN trong việc góp phần vun đắp và phát triển quan hệ Việt Nam – Lào.

Nguồn cảm hứng của báo chí tiến bộ thế giới

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Chủ tịch Tập đoàn truyền thông đa quốc gia Mỹ Latinh (teleSUR) Patricia Villegas đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt, ca ngợi TTXVN là hình mẫu tiêu biểu của báo chí cách mạng thế giới, đồng thời khẳng định cơ quan thông tấn quốc gia Việt Nam là tấm gương cho nhiều hãng truyền thông quốc tế học tập, đặc biệt về năng lực định hướng dư luận và bản lĩnh tiên phong trong cuộc chiến chống tin giả.

Điểm tựa tin cậy trên mặt trận thông tin đối ngoại

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tel Aviv nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 – 15/9/2025), Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đánh giá cao vai trò chủ lực của TTXVN trong công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.