Chính quyền địa phương 2 cấp: Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số
Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp, bố trí lực lượng hỗ trợ tận tình, giúp nhiều người còn hạn chế về công nghệ thông tin tự tin hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích số.
Đoàn thanh niên hỗ trợ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Phú Nghĩa. 
Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Tại xã Phú Nghĩa (tỉnh Đồng Nai), nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33,54%, với sự đồng lòng của cán bộ, công chức và nhiệt huyết của thanh niên, từ việc giúp người dân khai hồ sơ đến hỗ trợ công nghệ cho những người ít tiếp xúc với tin học, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang giúp xóa bỏ rào cản hành chính.

* Niềm tin từ sự hỗ trợ tận tình

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Nghĩa, việc tiếp cận công nghệ để giải quyết thủ tục hành chính đang trở nên dễ dàng hơn cho mọi người dân. Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp, bố trí lực lượng hỗ trợ tận tình, giúp nhiều người còn hạn chế về công nghệ thông tin tự tin hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích số.

Anh Điểu Tươi, người dân tộc S’tiêng, ở thôn Khắc Khoan, lần đầu tiên đến với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để giải quyết hồ sơ. Do trụ sở làm việc mới của chính quyền có sự thay đổi, anh không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức và đoàn thanh niên, anh Tươi đã hiểu rõ quy trình và hoàn thành tốt hồ sơ về đất đai.

Anh Điểu Tươi cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến với dịch vụ công khi chính quyền địa phương 2 cấp vận hành. Tôi đến đây, các cán bộ, nhân viên đón tiếp rất ân cần, chu đáo, chỉ dẫn giúp tôi làm về giấy tờ liên quan đất đai. Trước đây, khi ở xã cũ, tôi thường phải đi lại nhiều lần và mất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cho bàn thân và gia đình. Khi có Trung tâm phục vụ hành chính công chính quyền hai cấp, với sự hỗ trợ lần này, mọi việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều”, anh Tươi chia sẻ thêm.

Còn ông Điểu Grây, một người dân từ thôn Sơn Trung, không giấu nổi sự phấn khởi khi chứng kiến cách chính quyền 2 cấp đi vào vận hành và giải quyết hồ sơ nhanh chóng hơn trước đây. Ông chia sẻ: Trước đây, ông từng đi lại rất nhiều lần để làm các giấy tờ. Tuy nhiên, khi đến với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, vấn đề của ông đã được giải quyết rất nhanh.

Ông Lê Văn Tuyên, thôn Tân Lập, đến trung tâm thực hiện thủ tục cấp quyền sử dụng đất đai cũng nhận xét, qua quá trình chuyển đổi và vận hành chính quyền 2 cấp, cán bộ, công chức tại xã đã làm việc rất nhiệt tình và chu đáo. Họ đã tận tình hướng dẫn, giải thích cụ thể để người dân chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ và nhanh chóng.

“Trong thời gian tới, tôi mong muốn các chính sách, quy định và hướng dẫn thực hiện sẽ được thông thoáng hơn. Điều này sẽ giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công thuận lợi hơn trong việc làm sổ đỏ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đặc biệt, tôi mong muốn thông thoáng về cơ chế thuế sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình cấp các loại giấy tờ, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”, ông Tuyên kỳ vọng.

Không chỉ đồng bào dân tộc thiểu số được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, những người dân còn hạn chế về trình độ công nghệ cũng luôn được hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp để người dân chuẩn bị hồ sơ tốt nhất. Đặc biệt, người dân được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và trực tiếp; đồng thời được hướng dẫn sử dụng mã QR để tiếp cận các thủ tục liên thông khi có nhu cầu.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Nghĩa còn có khoảng 40 đoàn viên thanh niên luân phiên túc trực hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, kích hoạt trên các hệ thống điện tử. Theo chị Phùng Thị Cẩm Tú, Bí thư Đoàn xã Phú Nghĩa, các đoàn viên sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân trong nhiều thủ tục quan trọng. Cụ thể, đoàn viên sẽ hỗ trợ khai hồ sơ trợ cấp xã hội, các loại hồ sơ liên quan đến đất đai, chuyển nhượng, khai sinh… Bên cạnh đó, đoàn viên cũng tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người dân về cách sử dụng ứng dụng VNeID. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi hoặc đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế về công nghệ thông tin, các đoàn viên sẽ hỗ trợ tận tình để họ có thể đăng nhập, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng nhất.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc chuyên trách Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Phú Nghĩa, trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
 Ảnh: K GỬIH -TTXVN

* Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hành chính công

Khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Nghĩa đã vận hành rất tốt, nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ các ban, ngành và đoàn thể. Những người dân từng đến thực hiện thủ tục hành chính đều thể hiện sự hài lòng cũng như kỳ vọng trung tâm sẽ tiếp tục phát huy hỗ trợ trong thời đại chuyển đổi số.

Ông Điểu Dũng ở thôn Thác Dài chia sẻ, hiện nay, vẫn còn nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong việc đăng ký các thủ tục hành chính do chưa thạo công nghệ. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, sau khi được cán bộ và đoàn viên thanh niên tận tình hướng dẫn tìm hiểu về thủ tục hành chính, người dân đã hiểu rõ hơn về dịch vụ công trực tuyến.

Ông Dũng cũng bày tỏ mong muốn chính quyền sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực hơn nữa, giúp người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, nắm bắt và tự tin thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, mà còn tạo niềm tin vào một nền hành chính phục vụ người dân tốt hơn, đặc biệt là những người còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận công nghệ.

Theo Phó Giám đốc chuyên trách Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Nghĩa Phạm Văn Tuấn, thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân diễn ra bình thường trên các lĩnh vực. Trong số đó, các lĩnh vực có số lượng thủ tục phát sinh nhiều nhất là bảo trợ xã hội, người có công, đất đai và chứng thực. Sự ổn định trong hoạt động của trung tâm đã nhận được sự đồng tình cao từ phía người dân.

Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Phú Nghĩa hướng dẫn người dân quét mã QR về thông tin các lĩnh vực. 
Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Để nâng cao hiệu quả hành chính công, trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: Chú trọng tuyên truyền rộng rãi về bộ thủ tục hành chính; các thủ tục này được niêm yết công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tại trụ sở trung tâm để người dân dễ dàng tiếp cận. Trung tâm đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng thanh niên. Đồng thời, trung tâm cũng công khai các mã thủ tục thường phát sinh kèm mã QR, giúp người dân có thể trực tiếp nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành liên quan để tuyên truyền và vận động người dân tham gia hiệu quả hơn vào các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và tổ cộng đồng số thuộc Đoàn Thanh niên. Mục tiêu là hỗ trợ những trường hợp hồ sơ và mã định danh điện tử (VNeID) của người dân chưa được kích hoạt mức độ 2. Việc kích hoạt sẽ được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, đồng thời hướng dẫn người dân tự nhập các thủ tục trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia”, ông Phạm Văn Tuấn nhấn mạnh.

Xã Phú Nghĩa mới được thành lập từ 3 xã: Phú Văn, Phú Nghĩa và Đức Hạnh, thuộc huyện biên giới Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ). Dù việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, xong thời gian qua, sự tận tâm của cán bộ xã, phường, tinh thần đồng hành của lực lượng tình nguyện, cùng sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, là nền tảng quan trọng để chính quyền hai cấp nơi đây vận hành ổn định, hiệu quả hơn thời gian tới.

Từ đây, người dân sẽ ngày càng tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ công, được giải quyết thủ tục nhanh chóng, tiện lợi, góp phần nâng cao sự hài lòng và chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng đồng bào thiểu số, vùng sâu của tỉnh Đồng Nai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Tiêu dùng phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Từ đầu năm đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng mặc dù chưa đạt được mức tăng hai con số như thời kỳ trước đại dịch COVID-19, tuy nhiên đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Động lực tăng trưởng mới từ ngành cơ khí - chế tạo

Trong bối cảnh địa chính trị và công nghệ toàn cầu liên tục biến động, ngành cơ khí - chế tạo Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trụ cột chiến lược. Không chỉ là nền tảng cho nhiều ngành sản xuất, ngành cơ khí - chế tạo còn là động lực tăng trưởng dài hạn, thúc đẩy thương mại, xuất khẩu và chuyển giao công nghệ cho công nghiệp Việt Nam.

Những ngôi nhà của Nghĩa Đảng – Tình Dân

“An cư lạc nghiệp”, được sống trong những ngôi nhà vững chãi, kiên cố - xây dựng từ “nghĩa Đảng, tình dân”, người dân càng thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà con nguyện yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc…Mỗi ngày, hàng trăm, hàng nghìn nhà tạm, nhà dột nát đang dần được thay thế bằng những ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ. Nghĩa đồng bào, tình dân tộc thẳm sâu đã kết tinh thành sức mạnh để dựng xây lên những ngôi nhà ấm áp yêu thương cho người yếu thế.