Xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng tâm, nền tảng đột phá trong tương lai, Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng chắc nền tảng, xem đây là điều kiện tiên quyết.
* Lấy phát triển hạ tầng số làm nền tảng
Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nghị quyết cũng như đề án về chuyển đổi số, Cà Mau đã xác định hạ tầng số là yếu tố cốt lõi, nền móng giúp triển khai thành công 3 trụ cột chính của chuyển đổi số là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Trong đó, hạ tầng viễn thông đóng vai trò, tạo kết nối vững chắc thông qua cung cấp mạng internet băng thông rộng, mạng di động 4G, 5G. Ðây được xem là điều kiện tiên quyết để người dân, doanh nghiệp truy cập và sử dụng các dịch vụ số.
Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn với 883 ấp, khóm đã triển khai hệ thống cáp quang internet và phủ sóng mạng di động 3G/4G; 100% cơ quan, đơn vị nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN, kết nối internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. 99% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính phục vụ chuyên môn.
Bên cạnh đó, các trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ, nền tảng công nghệ điện toán đám mây, API giúp lưu trữ, xử lý dữ liệu, hỗ trợ triển khai các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn... đã góp phần đáp ứng nhu cầu và tăng cường khả năng tiếp cận, khai thác sử dụng cho doanh nghiệp và người dân. Ðồng thời, hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử, phát triển các doanh nghiệp số sử dụng hạ tầng số để quản lý sản xuất, kinh doanh. Cà Mau đã hoàn thành xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (Trung tâm IOC) kết nối 13 lĩnh vực quản lý với 39 loại dữ liệu và 262 trường thông tin…k
![]() |
Khánh thành khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm chuyển đổi số tại Cà Mau |
Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, việc đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng số sẽ là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực đầu tư vào hạ tầng số có trọng tâm, trọng điểm. Hạ tầng số được đầu tư đồng bộ sẽ giúp chính quyền dễ dàng triển khai và làm tăng chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, tăng tính minh bạch và mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ do chính quyền cung cấp. Qua đó, góp phần thu hút nhà đầu tư vào tỉnh nhờ môi trường làm việc thông minh, linh hoạt và chuyên nghiệp. Khi hạ tầng số được đầu tư, trang bị và phát triển ổn định sẽ thúc đẩy chuyển đổi số ở lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao thông, đất đai...
Năm 2025, tỉnh đã có kế hoạch đầu tư, xây dựng thêm 67 trạm viễn thông đưa vào hoạt động, nâng tổng số trạm thu phát sóng 5G toàn tỉnh lên 118 trạm; trong đó, có 16 trạm đặt tại trung tâm các huyện. Tỉnh sẽ rà soát, đề xuất nâng cấp, mở rộng phạm vi hoạt động, năng lực xử lý tại các trung tâm dữ liệu, đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác, vận hành chính thức Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh IOC. Về hạ tầng dữ liệu, Cà Mau phấn đấu hoàn thành 100% việc thu thập, chuẩn hóa, kết nối và chia sẻ dữ liệu trên các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là một trong 4 đô thị động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. |
Ảnh: Thế Anh -TTXVN |
* Xác định trọng tâm tạo đột phá
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (DTI cấp bộ, cấp tỉnh) năm 2023. Theo đó, Cà Mau được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63.
Điểm sáng trong chuyển đổi số của tỉnh là xác định đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là khâu đột phá nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, giúp người dân, doanh nghiệp giảm phiền hà, đi lại, đặc biệt là giảm việc tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Toàn tỉnh hiện có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần. Ðể hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, cấp có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Tại bộ phận một cửa, các nhà mạng bố trí nhân viên hỗ trợ việc chuẩn hóa thông tin thuê bao chính chủ; ngân hàng hỗ trợ tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến; tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Ðồng thời, tỉnh thành lập tổ hướng dẫn, khắc phục sự cố trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm đảm bảo theo sát và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, xử lý thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Những đơn vị nào qua nhiều tuần không có sự cải thiện, tổ sẽ cử thành viên đến trực tiếp để kiểm tra, hướng dẫn… Với cách làm nêu trên, trong năm 2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 93,14%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 70,73%.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại phân tích, để đạt được kết quả đó, tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa ở các cấp. Ngoài ra, địa phương cũng quan tâm việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Tỉnh quyết liệt chỉ đạo nhanh việc số hóa hồ sơ cũng như triển khai tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Ông Phạm Thành Ngại nhìn nhận, công cuộc chuyển đổi số tại địa phương vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cơ bản, cần nhanh chóng khắc phục. Trong đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện; còn nhiều thao tác, nhiều bước trung gian khiến nhiều người dân chưa tự thực hiện được, đa số phải có sự hỗ trợ, hướng dẫn của công chức, viên chức. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng vẫn còn hạn chế, nhất là đối với cấp xã; kỹ năng thao tác, xử lý công việc trên môi trường mạng của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc…
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa quy trình, thao tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi, dễ thực hiện cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời bổ sung các tính năng hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong việc tiếp cận các dịch vụ trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin thủ tục hành chính của bộ, ngành Trung ương. Trung ương xem xét, sớm phân quyền hợp lý cho các địa phương trong việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.../.