Đặt giáo dục vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, sứ mệnh của nền giáo dục mới ở Việt Nam phải khắc phục sự lạc hậu do chính sách của chế độ thực dân và làm cho mọi người dân được hưởng nền giáo dục của một nước độc lập.
Đặt giáo dục vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển

Ngay trong lá thư đầu tiên viết tháng 9/1945 gửi cho các em học sinh nhân ngày khai giảng năm học mới, Bác đã viết: “các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập”. Quan điểm này của Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nền giáo dục cách mạng chỉ được thực hiện khi nước nhà được độc lập, và khi nước nhà giành được độc lập thì cần hướng tới xây dựng nền giáo dục của một nước độc lập, tiến bộ.

Và luận điểm “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” của Người đã phản ánh rõ quan điểm về tầm quan trọng của giáo dục. Trong bài “Chống nạn thất học”, ngày 04/10/1945, Người đã viết: “Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí”. Quyết tâm đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ đã được hiện thực hóa và trở thành phong trào “Bình dân học vụ”, thu được nhiều kết quả trong việc xóa mù chữ, góp phần nâng cao dân trí.

Các quan điểm của Hồ Chí Minh về sứ mệnh giáo dục đã được hiện thực hóa trong nền giáo dục cách mạng Việt Nam, tạo ra sự thay đổi từ nhận thức đến hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta về vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục, góp phần "hồi sinh" một dân tộc vốn là thuộc địa với trên 90% dân số mù chữ.

Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển đất nước. Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, chúng ta đã hoàn thành phổ cập tiểu học, mở rộng giáo dục trung học và nâng cao dần tỷ lệ học sinh, sinh viên bậc đại học, sau đại học.

Thành tích của học sinh Việt Nam trên trường quốc tế cũng là niềm tự hào: kết quả cao cùng nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Olympic quốc tế, đã khẳng định tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam.

Song song với đó, hệ thống giáo dục được mở rộng cả về quy mô lẫn hình thức, với sự ra đời của nhiều cơ sở ngoài công lập, góp phần đa dạng hóa nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục.

Trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, triết lý Hồ Chí Minh về sứ mệnh giáo dục vẫn vẹn nguyên tính thời sự, định hướng cho sự phát triển bền vững.

Đặt giáo dục vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển quốc gia chính là cách duy nhất để khơi dậy toàn bộ tiềm năng con người Việt Nam, biến trí tuệ thành nguồn lực cạnh tranh và đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình./.

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông Algeria: Kinh nghiệm của Việt Nam về thu hút trí thức kiều bào cho phát triển bền vững

Phóng viên TTXVN tại Algeria cho biết truyền thông nước này đang quan tâm đặc biệt tới chính sách huy động nguồn lực kiều bào cho phát triển đất nước của Việt Nam, xem đây là mô hình hiệu quả và phù hợp để tham khảo trong quá trình hoàn thiện chiến lược gắn kết với cộng đồng người Algeria ở nước ngoài.

Diễn đàn Tuần năng lượng Nga - cùng nhau xây dựng ngành năng lượng tương lai

Tại Gian triển lãm trung tâm Manezh ở thủ đô Moskva của Nga đã khai mạc Diễn đàn Tuần năng lượng Nga 2025 với chủ đề “Cùng nhau xây dựng ngành năng lượng tương lai”. Diễn đàn được coi là sự kiện chính của lĩnh vực năng lượng và là nơi thảo luận các vấn đề thời sự trong phát triển ngành năng lượng - nhiên liệu. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu tham dự và có nhiều hoạt động song phương quan trọng tại diễn đàn.

UNESCO thông qua sáng kiến của Việt Nam về "Thập kỷ quốc tế về Văn hóa vì phát triển bền vững"

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở Paris, Kỳ họp lần thứ 222 Hội đồng chấp hành UNESCO đã nhất trí thông qua sáng kiến của Việt Nam đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) xem xét công bố "Thập kỷ quốc tế về Văn hóa vì phát triển bền vững" sớm nhất có thể, ưu tiên giai đoạn 2027-2036.