Dầu ăn “bẩn” - trách nhiệm không thể “trôi” theo dầu
Liên quan đến vụ việc triệt phá một đường dây chế biến dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi thành cho người với số lượng đã tiêu thụ lên tới hàng chục nghìn tấn tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, người tiêu dùng không khỏi bất an khi hàng chục nghìn tấn dầu ăn dành cho vật nuôi có thể trót lọt vào chuỗi thực phẩm cho người mà không bị phát hiện trong nhiều năm.
Tang vật vụ án. Ảnh: TTXVN phát

Sau vụ sữa giả, thịt lợn bệnh thì vụ việc này lại một lần nữa gây rung động dư luận. Đây là hồi chuông báo động lớn không chỉ về an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn về những lỗ hổng nghiêm trọng trong quản lý liên ngành. Trong một xã hội hiện đại, việc người dân ăn gì, uống gì không thể để trở thành trò may rủi hay "đánh cược" với sức khỏe.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, dầu ăn sau khi được thu gom từ các nguồn nguyên liệu chỉ dành cho chăn nuôi, đã được gia công rồi cung ứng vào thị trường tiêu dùng – nơi lẽ ra chỉ nên có những sản phẩm đủ chuẩn vệ sinh và an toàn cho sức khỏe con người. Nhãn hiệu dầu ăn Ofood của Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nhật Minh Food được rao bán rộng rãi trên thị trường với danh nghĩa là dầu thực phẩm bổ sung vitamin A. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm hoàn toàn không chứa vitamin như công bố và nghiêm trọng hơn đây là loại dầu thực vật không đạt chuẩn an toàn thực phẩm, vốn chỉ dùng để chế biến thức ăn cho vật nuôi. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.

Vụ việc trên đặt ra một câu hỏi nhức nhối dư luận vẫn chưa có lời giải. Đó là trách nhiệm chính thuộc về cơ quan nào, thuộc Bộ Công Thương, Bộ Y tế hay các cấp địa phương khi loại sản phẩm nguy hiểm như vậy có thể âm thầm “chảy” vào hàng triệu bữa ăn của người dân. Bởi, theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quy định tại Điều 39 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm nêu rõ: Mặt hàng dầu thực vật thuộc nhóm sản phẩm do Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, bao gồm toàn bộ chuỗi sản xuất, chế biến, kinh doanh và lưu thông trên thị trường.

Theo Nghị định số 98/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, Bộ này chịu trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ. Việc để các cơ sở sản xuất dầu “đen” tồn tại, không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ là lỗi trong khâu hậu kiểm và quản lý thị trường.

Còn đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, về phân cấp quản lý, hiện nay lại giao quyền cho ủy ban nhân dân các tỉnh thực hiện việc kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện những vụ việc nêu trên đang được cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.Bên cạnh đó, theo Nghị định số 42/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế thì Bộ Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với thực phẩm và sản phẩm thực phẩm.

Vấn đề đặt ra là vì sao không có cơ chế đủ mạnh để phân loại, theo dõi và cảnh báo kịp thời những loại nguyên liệu chỉ dùng cho chăn nuôi? Sự chồng chéo trong quản lý giữa các bộ, ngành đang tạo điều kiện để tội phạm thực phẩm lợi dụng, khai thác triệt để những kẽ hở của pháp luật. Việc thiếu một hệ thống kiểm soát chéo, phân quyền rõ ràng và cơ chế phản ứng nhanh đang khiến người tiêu dùng rơi vào thế yếu, phó mặc mạng sống cho lòng tham của một số kẻ kinh doanh phi đạo đức.

Vấn đề thực phẩm không an toàn đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh như một mối đe dọa an ninh phi truyền thống, có tác động lâu dài đến giống nòi, chi phí y tế và niềm tin xã hội.

Thông điệp “không có vùng cấm trong xử lý thực phẩm bẩn” cần được thực thi không chỉ trong lời nói mà cả bằng hành động mạnh tay, có trách nhiệm của từng bộ, ngành. Đây là lúc cần xây dựng một cơ chế điều phối liên ngành thực sự hiệu quả, tránh việc “cha chung không ai khóc” và nâng mức xử phạt để răn đe đủ mạnh với những hành vi “đầu độc” cộng đồng.

Trong phiên họp vào giữa tháng 5 của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu: Thiết kế các chính sách để xử lý được các vấn đề cấp bách hiện nay mà thực tế đang đặt ra, quy định rõ một cơ quan chịu trách nhiệm chính và xác định rõ thẩm quyền của các cơ quan, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan trong quản lý an toàn thực phẩm, phân định trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ, không để chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ, không để khoảng trống trong quản lý nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng dự án Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) và trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất, đồng thời trình ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các bộ ngành nghiên cứu tăng mức chế tài xử phạt đối với vi phạm an toàn thực phẩm.

Bày tỏ những bức xúc về vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả vẫn diễn ra ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng, trong Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu cho rằng, vấn đề này không thể chỉ để một mình lực lượng công an vào cuộc, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, mô hình chính quyền hai cấp cũng đã bắt đầu được vận hành thử và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới và việc phân cấp, phân quyền đã được xác lập rất rõ ràng. Khi đó, nếu một doanh nghiệp đăng ký sản xuất tại địa phương mà chính quyền không kiểm soát được để xảy ra tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo, đưa hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường thì người đứng đầu địa phương đó phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Vụ việc dầu ăn chăn nuôi “đội lốt” dầu thực phẩm cho người không chỉ là một cú sốc đối với niềm tin người tiêu dùng mà còn là bài kiểm tra năng lực quản lý nhà nước. Nếu cơ chế vẫn chồng chéo, xử lý vẫn manh mún và trách nhiệm vẫn bị đùn đẩy thì vẫn còn lỗ hổng để những kẻ làm ăn bất hợp pháp trục lợi, bất chấp hậu quả đối với sức khỏe cộng đồng. Chính phủ đã thể hiện quyết tâm cao trong bảo vệ an toàn thực phẩm, nhưng để bảo vệ bữa ăn cho từng người dân, cần một hệ thống pháp lý đủ mạnh, hành động quyết liệt và minh bạch từ mọi cấp ngành./.

Tin liên quan

Quy trách nhiệm cho cán bộ khi hàng giả hàng nhái lộng hành

Theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 18/6/2025 Quốc hội tiếp tục thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025. Bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng nhà nước cần có biện pháp cấp bách để bảo vệ người tiêu dùng và phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương, ngành phụ trách khi hàng giả, hàng nhái lộng hành.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật

Sáng 28/6, tại Nhà Quốc hội, Đảng bộ Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo Đại hội.

Phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Chiều 28/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 (Hội đồng) chủ trì phiên họp lần thứ 12 của Hội đồng để đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Hội đồng.

Xã đảo duy nhất của Thủ đô sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành phố Hà Nội còn 126 xã, phường. Để chuẩn bị cho việc vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hơn 1 tuần qua các đơn vị hành chính mới đã tích cực triển khai công tác vận hành thử nghiệm. Mặc dù không có nhiều điều kiện thuận lợi như các đơn vị hành chính khác nhưng xã đảo duy nhất của Thủ đô cũng đã sẵn sàng đưa bộ máy mới đi vào hoạt động, bảo đảm trơn tru, minh bạch, hiệu quả.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Kỳ họp lịch sử

Sau 35 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã kết thúc giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, thông qua 34 luật, 34 nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác và các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Đặc biệt việc Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Luật Tổ chức chính quyền địa phương là một sự kiện lớn, mang ý nghĩa lịch sử, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Tinh hoa văn hóa Việt Nam tỏa sáng tại Cộng hòa Séc

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, trong không gian trang trọng và đậm chất nghệ thuật tại Trung tâm Sự kiện Hoàng Thành, thủ đô Praha, tối 26/6, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam dàn dựng và biểu diễn đã chính thức khai màn. Sự kiện đánh dấu mở đầu cho chuỗi hoạt động trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (1950–2025).

7 trường hợp nhà đất bắt buộc phải công chứng

Từ ngày 1/7, Luật Công chứng 2024 có hiệu lực và sẽ có một số thay đổi quan trọng liên quan đến công chứng giao dịch bất động sản. Cụ thể, Điều 44 của luật này quy định về thẩm quyền công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có sự điều chỉnh về phạm vi công chứng giao dịch bất động sản. Hiện nay, hoạt động công chứng bao gồm cả công chứng và chứng thực.

Đơn giản hóa thủ tục thuế từ gốc

Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân sẽ chính thức thay thế mã số thuế trong tất cả các giao dịch giữa cá nhân và cơ quan thuế. Việc thay đổi này không chỉ đơn thuần là kỹ thuật, mà còn là bước cải cách quan trọng, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế.