Sự kiện quy tụ 50 quầy hàng, trong đó có khoảng 40 quầy ẩm thực và 10 quầy thông tin du lịch. Những doanh nghiệp tham dự quầy hàng ẩm thực chủ yếu là những doanh nghiệp Việt có nhà hàng kinh doanh lâu năm tại Kuala Lumpur như Vinh City, Viet-Thai-Combodia Mart, Mini Nguyen Café…trong khi 10 quầy thông tin du lịch đến từ các đại lý lữ hành của Malaysia. Nhằm tìm kiếm đối tác đầu tư tại Malaysia, công ty Nông sản Suca AgriFood và Joho Botanical chuyên sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ thảo dược thiên nhiên đến từ Đắk Lắk và Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện doanh Việt Nam duy nhất từ Việt Nam sang tham dự sự kiện với các sản phẩm thế mạnh như: hạt macca, hạt điều, hạt đầu nành đen và các sản phẩm làm đẹp tiêu chuẩn cao từ sản phẩm chăm sóc da, tóc, dầu dưỡng cơ thể, đáp ứng yêu cầu của người Hồi giáo.
Những món ăn Việt được lựa chọn bày bán và giới thiệu tại sự kiện là những món ăn đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam như phở, nem rán, bánh mì của miền Bắc, gỏi cuốn, bánh xèo, bánh bột lọc của miền Trung và chả bò, cơm tấm của miền Nam…đã hấp dẫn đông đảo du khách.
Bên cạnh đó, các quầy thông tin du lịch Việt Nam và Malaysia đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ ưa thích khám phá. Những bãi biển đẹp của Đà Nẵng, Hội An tiếp tục được quảng bá với những gói tour thân thiện với người Hồi giáo khi khách sạn được sắp xếp có nơi cầu nguyện và thực phẩm đạt tiêu chuẩn Halal (tiêu chuẩn thực phẩm của người Hồi giáo) trong khi những gói tour du lịch nhà thờ Hồi giáo tại Malaysia đang kích thích sự tò mò của giới trẻ Việt Nam.
Theo thống kê của Ban tổ chức, tính đến cuối giờ sáng 18/8, ngày cuối cùng của sự kiện, đã có khoảng hơn một nghìn người tham dự sự kiện và tìm kiếm thông tin giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp. Trước đó, phát biểu khai mạc sự kiện, ông Muhammad Zaki Talib thuộc Tổng cục Du lịch Malaysia, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, cho rằng sự kiện không những là minh chứng cho mối quan hệ chặt chẽ giữa Malaysia và Việt Nam, mà còn là sự cam kết chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hóa và quan hệ xã hội giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện là cơ hội để hai nước khám phá những lĩnh vực, đồng thời cho thấy những di sản văn hóa đa dạng của mỗi nước. Du lịch đóng vai trò nòng cốt trong cầu nối văn hóa và mang con người xích lại gần nhau hơn.
Đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam, Tham tán Thương mại Lê Phú Cường nhấn mạnh sự kiện cho thấy sự cần thiết trong việc doanh nghiệp hai nước chia sẻ tầm nhìn vì mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời minh chứng cho thấy sự thể hiện cam kết của hai nước trong việc thúc đẩy không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn sự hiểu biết về văn hóa và tôn trọng lẫn nhau. Ông bày tỏ hy vọng, thông qua những sự kiện như thế này, mối quan hệ hai nước sẽ được thắt chặt thêm và tạo ra những con đường mới cho thương mại, du lịch và đầu tư.
Sự kiện Xúc tiến Đầu tư Du lịch và Thương mại và Lễ hội ẩm thực Malaysia -Việt Nam diễn ra từ ngày 15-18/8 tại thủ đô Kuala Lumpur. Để chuẩn bị sự kiện này, VMBIZ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, Liên đoàn chuỗi bán lẻ và nhượng quyền thương mại ASEAN (ARFF), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia./.
Hằng Linh