Dấu ấn Việt Nam tại lễ hội ẩm thực ở Malaysia
Ngày 18/8, ngày cuối cùng của sự kiện Xúc tiến Đầu tư Du lịch và Thương mại và Lễ hội ẩm thực Malaysia -Việt Nam, hàng trăm du khách vẫn tiếp tục đổ về “MyTOWN shopping Centre” để tìm hiểu thông tin về du lịch giữa hai nước và thưởng thức ẩm thực Việt. Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, sự kiện do Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) và Công ty tổ chức sự kiện “DANG Production Bhd, Malaysia” đồng tổ chức.

Sự kiện quy tụ 50 quầy hàng, trong đó có khoảng 40 quầy ẩm thực và 10 quầy thông tin du lịch.   Những doanh nghiệp tham dự quầy hàng ẩm thực chủ yếu là những doanh nghiệp Việt có nhà hàng kinh doanh lâu năm tại Kuala Lumpur như Vinh City, Viet-Thai-Combodia Mart, Mini Nguyen Café…trong khi 10 quầy thông tin du lịch đến từ các đại lý lữ hành của Malaysia.   Nhằm tìm kiếm đối tác đầu tư tại Malaysia, công ty Nông sản Suca AgriFood và Joho Botanical chuyên sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ thảo dược thiên nhiên đến từ Đắk Lắk và Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện doanh Việt Nam duy nhất từ Việt Nam sang tham dự sự kiện với các sản phẩm thế mạnh như: hạt macca, hạt điều, hạt đầu nành đen và các sản phẩm làm đẹp tiêu chuẩn cao từ sản phẩm chăm sóc da, tóc, dầu dưỡng cơ thể, đáp ứng yêu cầu của người Hồi giáo. 

Những món ăn Việt được lựa chọn bày bán và giới thiệu tại sự kiện là những món ăn đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam như phở, nem rán, bánh mì của miền Bắc, gỏi cuốn, bánh xèo, bánh bột lọc của miền Trung và chả bò, cơm tấm của miền Nam…đã hấp dẫn đông đảo du khách.

Bên cạnh đó, các quầy thông tin du lịch Việt Nam và Malaysia đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ ưa thích khám phá. Những bãi biển đẹp của Đà Nẵng, Hội An tiếp tục được quảng bá với những gói tour thân thiện với người Hồi giáo khi khách sạn được sắp xếp có nơi cầu nguyện và thực phẩm đạt tiêu chuẩn Halal (tiêu chuẩn thực phẩm của người Hồi giáo) trong khi những gói tour du lịch nhà thờ Hồi giáo tại Malaysia đang kích thích sự tò mò của giới trẻ Việt Nam. 

Theo thống kê của Ban tổ chức, tính đến cuối giờ sáng 18/8, ngày cuối cùng của sự kiện, đã có khoảng hơn một nghìn người tham dự sự kiện và tìm kiếm thông tin giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp.  Trước đó, phát biểu khai mạc sự kiện, ông Muhammad Zaki Talib thuộc Tổng cục Du lịch Malaysia, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, cho rằng sự kiện không những là minh chứng cho mối quan hệ chặt chẽ giữa Malaysia và Việt Nam, mà còn là sự cam kết chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hóa và quan hệ xã hội giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện là cơ hội để hai nước khám phá những lĩnh vực, đồng thời cho thấy những di sản văn hóa đa dạng của mỗi nước. Du lịch đóng vai trò nòng cốt trong cầu nối văn hóa và mang con người xích lại gần nhau hơn.  

 Đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam, Tham tán Thương mại Lê Phú Cường nhấn mạnh sự kiện cho thấy sự cần thiết trong việc doanh nghiệp hai nước chia sẻ tầm nhìn vì mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời minh chứng cho thấy sự thể hiện cam kết của hai nước trong việc thúc đẩy không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn sự hiểu biết về văn hóa và tôn trọng lẫn nhau. Ông bày tỏ hy vọng, thông qua những sự kiện như thế này, mối quan hệ hai nước sẽ được thắt chặt thêm và tạo ra những con đường mới cho thương mại, du lịch và đầu tư. 

Sự kiện Xúc tiến Đầu tư Du lịch và Thương mại và Lễ hội ẩm thực Malaysia -Việt Nam diễn ra từ ngày 15-18/8 tại thủ đô Kuala Lumpur. Để chuẩn bị sự kiện này, VMBIZ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, Liên đoàn chuỗi bán lẻ và nhượng quyền thương mại ASEAN (ARFF), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia./.  

Hằng Linh

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc: Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Chỉ trong khoảng hai tuần cuối tháng 8/1945, toàn thể dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, Mặt trận Việt Minh và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nhất tề nổi dạy giành chính quyền, để tự mình quyết định vận mệnh của dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sức mạnh ấy không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố.

Vai trò lãnh đạo của Đảng - Nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Tháng Tám năm 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta không phân biệt giàu nghèo, giai tầng, không phân biệt tôn giáo, xu hướng chính trị vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất”, giành chính quyền trên phạm vi cả nước, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo. Thắng lợi ấy cũng minh chứng cho bản lĩnh và trí tuệ của Ðảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đường lối đấu tranh cách mạng đúng đắn. 79 năm đã trôi qua, song Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn vẹn nguyên tầm vóc và giá trị lịch sử, là niềm tự hào thôi thúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hào khí Cách mạng Tháng Tám qua những bài ca

Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là những trang sử hào hùng, những ký ức không thể nào quên của người dân Việt Nam. Những khoảnh khắc thiêng liêng ấy cũng đã được nhiều nhạc sĩ lưu lại trong những ca khúc cách mạng nổi tiếng sống mãi cùng lịch sử cách mạng Việt Nam. Giờ đây, mỗi độ thu về, nghe lại những khúc ca đi cùng năm tháng ấy, chúng ta như được sống lại không khí đấu tranh cách mạng sục sôi của cả dân tộc.

Phản bác các quan điểm sai trái về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Năm mươi lăm năm về trước (ngày 02/9/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn đối với đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Trước lúc ra đi, Người để lại Di chúc thiêng liêng, kết tinh trong đó những điều cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng những tư tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong bản Di chúc vẫn là ngọn đuốc soi đường cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Vậy mà, trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người thì các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị lại ra sức chống phá, quy chụp, vu khống Đảng ta không thực hiện đúng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thậm chí còn xuyên tạc cả những điều thiêng liêng mà Bác căn dặn trước lúc đi xa.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII (tính đến 16/8/2024)

Ngày 16/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bầu bổ sung đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Ủy viên Bộ Chính trị. Như vậy, tính đến 16/8/2024, Bộ Chính trị có 15 đồng chí Ủy viên.

Các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII (tính đến 16/8/2024)

Ngày 16/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bầu bổ sung Ủy viên Ban Bí thư 3 đồng chí gồm: Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Như vậy, tính đến 16/8/2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII có 12 đồng chí Ủy viên.

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã có hơn 21 triệu hộ được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất-kinh doanh. Qua đó giúp hơn 3,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 4,2 triệu lao động vay vốn tạo việc làm; xây dựng hơn 13,2 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh, môi trường đến với người dân vùng nông thôn… Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, giảm nghèo từ 14,2%, năm 2011 xuống 2,93% cuối năm 2023 (theo chuẩn nghèo đa chiều).

Nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, phục vụ trực tiếp cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, phục vụ trực tiếp cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành hơn 30 văn bản quan trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quốc hội đã thông qua 13 luật, ban hành 3 nghị quyết, xem xét cho ý kiến đối với 10 dự án luật, trong đó có nhiều luật liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 98 nghị định, 207 quyết định; các bộ, ngành ban hành hơn 300 thông tư...