“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 4: Vai trò dẫn dắt của “sếu đầu đàn”
Sự vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi thành tập đoàn kinh tế tư nhân trong thời gian qua được coi như sự tất yếu trong phát triển kinh tế thị trường. Tại Việt Nam, cùng với quá trình phát triển của đất nước, các tập đoàn kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, trở thành lực lượng chủ lực trong nhiều lĩnh vực.
Xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 được thiết kế và sản xuất tại nhà máy THACO Bus xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

 Đây là những chú “sếu đầu đàn”, có vai trò đầu tàu dẫn dắt và tạo “bệ đỡ” cho khu vực kinh tế tư nhân.

Với chiến lược phát triển đa ngành, kết quả kinh doanh ấn tượng và đóng góp lớn cho ngân sách, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) được biết đến là "sếu đầu đàn", có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước. THACO đang khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp tư nhân trong tiến trình phát triển kinh tế Việt Nam, phù hợp với định hướng của Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị.

Trong 28 năm hình thành và phát triển, THACO đã xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đa ngành gồm: ô tô, nông nghiệp, cơ khí & công nghiệp hỗ trợ, logistics, thương mại – dịch vụ, đầu tư – xây dựng. Mỗi lĩnh vực đều có tính bổ trợ và tích hợp cao, đóng góp thiết thực vào nền kinh tế, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động và thúc đẩy sự phát triển của các ngành phụ trợ.

Nhắc đến THACO không thể không nhắc đến lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. THACO giữ vị trí dẫn đầu thị trường, với hệ thống sản xuất – lắp ráp đa dạng thương hiệu, từ xe du lịch, xe tải đến xe bus. Doanh nghiệp liên tục đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng và ô tô du lịch, ô tô buýt sang nhiều thị trường khác nhau. Qua đó thể hiện năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới.

Line-up Mazda SUV thiết kế thế hệ mới của THACO được sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Cụ thể, cuối năm 2022, THACO thành lập Công ty Tập đoàn công nghiệp Trường Hải-THACO INDUSTRIES hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, quy mô lớn, bao gồm: Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D), Tổ hợp cơ khí và 20 nhà máy sản xuất thiết bị chuyên dụng và linh kiện phụ tùng với tổng vốn đầu tư hơn 850 triệu USD, diện tích 320 ha và gần 8.000 nhân sự. Đến nay, Tập đoàn đã trở thành đối tác chiến lược của các hãng xe: Kia, Mazda, Peugeot, Toyota, Hyundai… Nhiều sản phẩm cơ khí của THACO INDUSTRIES đã được xuất khẩu sang hơn 15 nước, tiêu biểu như thị trường Bắc Mỹ, EU, Australia, ASEAN…, từng bước khẳng định năng lực, vị thế của thương hiệu Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không dừng lại ở đó, THACO mạnh dạn mở rộng sang nông nghiệp công nghệ cao. Sự kết hợp này tạo nên chuỗi giá trị khép kín, giúp giảm chi phí, gia tăng tính cạnh tranh, đồng thời khẳng định vị thế tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam. THACO đã cơ bản hình thành được mô hình các Khu liên hợp sản xuất nông nghiệp có tính tích hợp và tuần hoàn với quy mô lớn trên tổng diện tích hơn 84.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia; đồng thời phát triển các ngành sản xuất phụ trợ như chế biến trái cây, sản xuất sợi chuối, phân hữu cơ vi sinh, cơ khí nông nghiệp… Năm 2024, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI)tiếp tục đầu tư 5.400 tỷ đồng vào các dự án đầu tư xây dựng, trồng mới, chăn nuôi; đồng thời tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự, nhằm tạo nền tảng phát triển nông nghiệp bền vững.

Ở lĩnh vực giao nhận vận chuyển, Cảng Chu Lai đã có các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; cùng với các tuyến vận tải đường biển nội địa Thành phố Hồ Chí Minh - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại. Công ty Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI)tiếp tục xây dựng đầu tư tuyến luồng và bến cảng mới để tiếp nhận được tàu 5 đến 10 vạn tấn và gia tăng công suất cảng. Từng bước phát triển Cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển container quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và 2 miền Nam - Bắc.

Về kết quả kinh doanh, THACO cho biết, năm 2024 đơn vị đạt doanh thu gần 94.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đóng góp ngân sách Nhà nước đạt trên 21.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 7 tháng năm 2025, doanh nghiệp đã nộp ngân sách hơn 6.000 tỷ đồng cho thành phố Đà Nẵng và phấn đấu năm 2025 sẽ nộp khoảng 20.000 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng, khẳng định vai trò của THACO là một trong những doanh nghiệp tư nhân đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước. Từ khi thành lập đến nay, THACO đã nộp vào ngân sách tổng số tiền 231.000 tỷ đồng, là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc THACO, ông Trần Bá Dương, chia sẻ: “Đóng góp cho ngân sách Nhà nước không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm và niềm tự hào của THACO. Chúng tôi luôn nỗ lực phát triển bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và cộng đồng”.

Đáng chú ý, với kinh nghiệm thực tế đang có về cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, THACO bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đây là công trình hạ tầng chiến lược, được coi là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế. Việc doanh nghiệp tư nhân lớn như THACO quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông hiện đại cho thấy tầm nhìn dài hạn, đồng thời khẳng định khu vực tư nhân hoàn toàn có thể tham gia những dự án quốc gia quy mô lớn, phù hợp định hướng huy động nguồn lực xã hội theo Nghị quyết 68-NQ-TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị.

Ông Trần Bá Dương khẳng định: “Nếu được chấp thuận, toàn bộ cổ đông, đối tác và hơn 77.000 cán bộ – nhân viên THACO sẽ đồng lòng triển khai, coi đây là nhiệm vụ trọng trách, đóng góp cho một công trình hạ tầng chiến lược quốc gia. Đây không chỉ là một công trình giao thông hiện đại mà còn là biểu tượng cho năng lực, tầm nhìn và khát vọng của doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam trong việc góp phần xây dựng hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển đất nước”.

Song song hoạt động sản xuất – kinh doanh, THACO còn đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ cộng đồng, đầu tư giáo dục, y tế và phát triển nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây chính là minh chứng cụ thể cho tinh thần của Nghị quyết 68: Khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Có thể khẳng định, với tầm nhìn chiến lược, hiệu quả sản xuất – kinh doanh bền vững và cam kết trách nhiệm xã hội, THACO không chỉ là tập đoàn đa ngành lớn mà còn là điển hình tiêu biểu trong triển khai Nghị quyết 68. Thành công và khát vọng đầu tư vào hạ tầng quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cho thấy kinh tế tư nhân hoàn toàn có thể trở thành trụ cột quan trọng, đồng hành cùng Nhà nước trong sự nghiệp phát triển đất nước./.

Tin liên quan

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 1: Từ bổ trợ đến vai trò dẫn dắt

Trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển cùng đất nước, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong công cuộc kiến thiết và đổi mới. Từ những bước đi chật vật của kinh tế hộ cá thể trong thời kỳ bao cấp, đến sự bứt phá mạnh mẽ sau công cuộc Đổi mới, kinh tế tư nhân hôm nay đã trở thành lực lượng đóng góp lớn nhất vào GDP, tạo công ăn việc làm và sự phát triển cho toàn xã hội.

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 2: Tinh thần phát triển và sức bật mới

Trải qua nhiều thăng trầm, khu vực tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng lớn và tạo hàng triệu việc làm cho nền kinh tế Việt Nam. Không chỉ mở rộng quy mô, nhiều doanh nghiệp tư nhân còn vươn lên bằng mô hình kinh doanh sáng tạo, đầu tư công nghệ và chú trọng phát triển bền vững. Tuy vậy, con đường bứt phá vẫn còn nhiều “khoảng trống” cần lấp đầy.

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy

Bên cạnh những kết quả đạt được, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đang bộc lộ những hạn chế, bất cập. Phần lớn doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, kỹ năng quản trị chưa được nâng cao, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động còn yếu. Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy

Bên cạnh những kết quả đạt được, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đang bộc lộ những hạn chế, bất cập. Phần lớn doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, kỹ năng quản trị chưa được nâng cao, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động còn yếu. Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 2: Tinh thần phát triển và sức bật mới

Trải qua nhiều thăng trầm, khu vực tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng lớn và tạo hàng triệu việc làm cho nền kinh tế Việt Nam. Không chỉ mở rộng quy mô, nhiều doanh nghiệp tư nhân còn vươn lên bằng mô hình kinh doanh sáng tạo, đầu tư công nghệ và chú trọng phát triển bền vững. Tuy vậy, con đường bứt phá vẫn còn nhiều “khoảng trống” cần lấp đầy.

“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 1: Từ bổ trợ đến vai trò dẫn dắt

Trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển cùng đất nước, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong công cuộc kiến thiết và đổi mới. Từ những bước đi chật vật của kinh tế hộ cá thể trong thời kỳ bao cấp, đến sự bứt phá mạnh mẽ sau công cuộc Đổi mới, kinh tế tư nhân hôm nay đã trở thành lực lượng đóng góp lớn nhất vào GDP, tạo công ăn việc làm và sự phát triển cho toàn xã hội.

Lan toả tình yêu nước A80 bằng hành động đẹp

Không chỉ dừng lại ở niềm tự hào khi dõi theo những bước chân hào hùng trong Lễ tổng duyệt A80, tình yêu Tổ quốc còn được nhiều người dân và bạn trẻ viết tiếp bằng những hành động giản dị mà giàu ý nghĩa: Mở cửa nhà làm nơi lưu trú miễn phí cho cựu chiến binh, trao tặng bữa cơm ấm lòng, hiến máu, xây thư viện, làm sạch môi trường…

Thầy giáo vẽ tranh bằng phấn tri ân ngày Tết Độc lập

Chỉ với vài viên phấn màu và nửa giờ lên ý tưởng, thầy giáo mỹ thuật Nguyễn Trí Hạnh (Trường Hermann Gmeiner, phường Trường Vinh, Nghệ An) đã hoàn thành loạt tác phẩm kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Những bức vẽ của thầy không chỉ gây ấn tượng bởi sự tài hoa mà còn lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc qua từng nét phấn trên bảng đen.

Thông tin chi tiết về việc tặng quà 100.000 đồng cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 263/NQ-CP ngày 29/8/2025 về việc tặng quà nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.Nghị quyết nêu rõ, tặng 100.000 đồng/người, bằng tiền cho công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch nhưng đã được cấp giấy chứng nhận căn cước đang cư trú tại Việt Nam và đã được thu thập, cập nhật, cấp số định danh cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được xác lập tại thời điểm hết ngày 30/8/2025.

Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập

Trong không khí cả nước tưng bừng phấn khởi chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, để tiếp tục thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với toàn thể nhân dân, triển khai ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Đảng ủy Chính phủ đã trình Bộ Chính trị về việc tổ chức tặng quà cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tại văn bản số 17129-CV/VPTW ngày 28/8/2025 của Văn phòng Trung ương, Bộ Chính trị đã đồng ý về chủ trương tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.