Đồng bào K’Ho xây dựng thương hiệu cà phê OCOP
Không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần như trước đây, nhiều bà con đồng bào dân tộc K’Ho Cil (tỉnh Lâm Đồng) đã hợp sức cùng nhau canh tác theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Mui đạt chuẩn OCOP 3 sao trên cao nguyên Langbiang Đà Lạt.
Thu hái chè tại tỉnh Lâm Đồng
Ảnh: Kha Phạm/TTXVN

Mùa này, những vườn rẫy cà phê Arabica hảo hạng dưới chân núi Chư Mui (phường Langbiang – Đà Lạt, thuộc xã Lát, huyện Lạc Dương cũ) bắt đầu chín đỏ. Nhờ được canh tác, chăm sóc tốt theo hướng hữu cơ, những cây cà phê có quả to tròn, căng mọng bám kín trên cành. Bắt đầu vào mùa thu hái, ông Liêng Jrang Ha Hoang (tổ dân phố Đạ Nghịt, phường Langbiang – Đà Lạt) và nhiều hộ dân trong tổ hợp tác cà phê Chư Mui tất bật từ sáng đến chiều.

Là cánh chim đầu đàn của thương hiệu cà phê Chư Mui, ông Liêng Jrang Ha Hoang cho biết, dù chỉ mới thành lập được hơn 3 năm nay nhưng cà phê Chư Mui của ông và các thành viên tổ hợp tác đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Mùa vụ năm nay mới bắt đầu nhưng nhiều đơn hàng với các công ty, các nhà tiêu thụ đã được ký kết.

“Với tổng diện tích gần 15 ha, năm nay chúng tôi dự kiến có khoảng 10 tấn cà phê nhân nhân loại 1 sẽ được tung ra thị trường với mức giá từ 200.000 đồng/kg trở lên. Ngoài cung cấp cà phê nhân xô, mình cũng chế biến thành phẩm với một số mặt hàng như cà phê phin giấy, cà phê bột pha trộn, cà phê nhân đã rang để đáp ứng nhu cầu của khách hàng” – ông Ha Hoang thông tin.

Xây dựng thương hiệu "trà Lâm Đồng" mang đậm bản sắc văn hóa cao nguyên.
Ảnh: Kha Phạm/TTXVN

Thương hiệu cà phê Chư Mui được ông Ha Hoang sáng lập vào năm 2022 và liên kết với 7 hộ dân địa phương để sản xuất, chế biến theo hướng hữu cơ. Nhờ được tham gia các dự án nông nghiệp, ông Ha Hoang và người dân trong vùng được học hỏi kỹ thuật canh tác mới, áp dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc, chọn giống trồng cà phê, phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó, năm 2023, cà phê Chư Mui đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt  chuẩn 3 sao của phường Lang Biang - Đà Lạt và là niềm tự hào, biểu tượng văn hoá của đồng bào K’Ho nơi đây.

Ông Ha Hoang khẳng định: “Thời gian tới mình sẽ thu hút thêm nhiều thành viên vào tổ hợp tác và mở rộng diện tích để hình thành vùng nguyên liệu cà phê hữu cơ. Đồng thời đẩy mạnh phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm thiên về cà phê hữu cơ, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hạt cà phê ở vùng cao nguyên này”.Hiện nay, năng suất trung bình của mô hình sản xuất cà phê hướng hữu cơ đạt 2,8 tấn nhân/ha. Với chất lượng tốt, cà phê Chư Mui được bán với giá cao hơn so với cà phê truyền thống. Vụ mùa năm 2024, với giá bán cà phê nhân khô 150.000 đồng/kg đã đem về cho các hộ gia đình doanh thu gần 500 triệu đồng/ha/năm.

Ông Liêng Hót Ha Diêm thuộc Tổ dân phố Đạ Nghịt, phường Langbiang (Đà Lạt) cho biết, gia đình ông có hơn 2 ha cà phê Arabica hiện đang áp dụng quy trình chăm sóc hướng hữu cơ, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại, phân bón hóa học, giúp cà phê vừa tăng năng suất, vừa có giá bán cao hơn mặt bằng thị trường chung và so với các năm trước. Sau khi tham gia tổ hợp tác cà phê Chư Mui, gia đình ông đã có đầu ra ổn định nhờ nhiều công ty bắt đầu liên kết sản xuất và tiêu thụ cà phê, từ đó có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ mùa.

Cái tên “Cà phê Chư Mui” bắt nguồn từ ngọn núi Chư Mui, nơi xưa kia từng là nơi che chở, trạm dừng chân cho người dân bản địa di chuyển từ vùng sâu ra hướng Đà Lạt đổi muối, đổi gạo. Ngày nay, dưới chân núi Chư Mui đã trở thành một trong ít những nơi có thể trồng được dòng cà phê Arabica hảo hạng. Cây cà phê Arabica đã trở thành cây trồng chủ lực, vừa tạo việc làm ổn định cho người dân, vừa góp phần bảo tồn cảnh quan và bản sắc vùng đất cao nguyên Lang Biang.

Theo ông Nguyễn Công Định, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân phường Langbiang – Đà Lạt, mô hình sản xuất cà phê Chư Mui là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc K’Ho trên địa bàn. Đây cũng là thành quả của người dám nghĩ, dám làm, thay đổi phương thức, tập quán canh tác để tạo ra những thương hiệu cà phê, nâng tầm sản phẩm nông nghiệp và mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, cho cộng đồng. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ người dân mở rộng vùng sản xuất, vùng trồng cà phê và liên kết thêm vói các Hợp tác xã, Tổ hợp tác để tìm đầu ra cho sản phẩm cà phê ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn” – ông Định thông tin./.

Tin liên quan

Có 4 kỷ lục trong Lễ hội Trà quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Ngày 11/11, Lễ hội Trà quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã bắt đầu diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng. Đáng chú ý theo Ban tổ chức, sẽ có 4 kỷ lục trong lễ hội kéo dài gần 1 tháng này gồm: màn đồng diễn pha trà của 1.111 trà nương; nhà máy trà còn nguyên bản có 100 năm lịch sử; hiện diện của hoa hậu 80 quốc gia và trưng bày 1.000 cây chè cổ hàng trăm năm tuổi tại lễ hội.

Đồng bào K’Ho xây dựng cà phê OCOP trên cao nguyên Langbiang

Không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần như trước đây, nhiều bà con đồng bào dân tộc K’Ho Cil (phường Langbiang – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã cùng nhau canh tác theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Mui đạt chuẩn OCOP 3 sao trên cao nguyên Langbiang.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 6/11/2025 về đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung tối đa nguồn lực để giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ quá hạn; Phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng công việc năm 2025 đạt chất lượng, hiệu quả; Bộ Công an chủ trì, đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, tiện ích thuộc Đề án 06, bảo đảm vai trò nền tảng, cốt lõi của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch điện tử khác; Gắn kết quả thực hiện chuyển đổi số với công tác thi đua, khen thưởng hằng năm một cách thực chất…

Hải Phòng hướng tới trung tâm năng lượng sạch của khu vực phía Bắc

Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực phía Bắc, dựa trên lợi thế cảng biển, hệ thống khu công nghiệp hiện đại và hàng loạt dự án đầu tư quy mô lớn. Thành phố hướng tới phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, đồng thời bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng bào K’Ho xây dựng cà phê OCOP trên cao nguyên Langbiang

Không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần như trước đây, nhiều bà con đồng bào dân tộc K’Ho Cil (phường Langbiang – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã cùng nhau canh tác theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Mui đạt chuẩn OCOP 3 sao trên cao nguyên Langbiang.

Nghị quyết 68-NQ/TW: Hiện thực hóa mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân là một trong những Nghị quyết trọng điểm được ban hành trong thời gian qua. Sự ra đời của Nghị quyết số 68-NQ/TW được nhìn nhận là bước tiến đột phá trong tư duy và hoạch định chính sách phát triển kinh tế trong tình hình mới với mục tiêu tạo xung lực cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ. Tuy Nghị quyết số 68-NQ/TW mới đi vào cuộc sống trong một thời gian ngắn nhưng đã tạo ra nhiều hiệu ứng và lan toả tích cực.

Đồng loạt lắp đặt thiết bị sân bay Long Thành

Ngày 12/11, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, các thiết bị lớn, quan trọng tại nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã được vận chuyển đến công trường, lắp đặt đồng loạt. Đến nay, nhiều trang thiết bị đã cơ bản lắp đặt xong.