Gạo ST25 "hộ chiếu mềm" cho thương hiệu Việt Nam
Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới 2025”, đánh dấu lần thứ ba lập kỳ tích và mở ra cơ hội vàng để nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên thị trường toàn cầu.

Chiến thắng của gạo ST25 tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo Toàn cầu lần thứ 7 không chỉ đánh dấu lần thứ ba giống gạo Việt bước lên ngôi vị "Gạo ngon nhất thế giới", mà còn mở ra một góc nhìn rộng hơn về hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia. Từ hạt gạo Sóc Trăng vươn tầm quốc tế đến khái niệm thương hiệu hóa toàn diện, ST25 đang trở thành biểu tượng tiêu biểu cho chiến lược nâng giá trị cả hệ sinh thái nông sản Việt Nam trong kỷ nguyên cạnh tranh toàn cầu.

Nhân sự kiện đặc biệt này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia Thương hiệu Vũ Xuân Trường - Thành viên Ban Cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), người có nhiều năm nghiên cứu và tư vấn về chiến lược thương hiệu nông sản Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Ông Vũ Xuân Trường, Thành viên Ban Cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI).
Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN

Phóng viên: Việc gạo ST25 tiếp tục giành ngôi vị “Gạo ngon nhất thế giới” trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay mang ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam?

Chuyên gia Vũ Xuân Trường: Danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà Gạo Ông Cua ST25 tiếp tục giành được không chỉ là niềm tự hào của người trồng lúa Sóc Trăng, mà còn giống như “chứng chỉ vàng” dành cho thương hiệu quốc gia Việt Nam. Theo FAO, năm 2025, thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu đạt hơn 56 triệu tấn, và Việt Nam vẫn giữ vị trí trong Top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh ấy, việc ST25 chia sẻ ngôi vị cao nhất với Campuchia là một thành tựu kép: chiến thắng về chất lượng và chiến thắng trên phương diện thương hiệu.Nếu Thái Lan có gạo Jasmine để tạo dựng bản sắc, thì Việt Nam có ST25 để gói niềm tự hào quốc gia. Tôi hay nói vui rằng: “Hạt gạo ST25 chính là hộ chiếu mềm của Việt Nam - vừa thơm, vừa dẻo, lại có căn cước thương hiệu toàn cầu”.

Phóng viên: Theo ông, thành công này mở ra cơ hội nào cho ngành lúa gạo Việt Nam sau chiến thắng của ST25?

Chuyên gia Vũ Xuân Trường: Quan trọng nhất, ST25 giúp Việt Nam chuyển từ xuất khẩu nông sản sang xuất khẩu thương hiệu. Có thể nhìn thấy ít nhất ba cơ hội: Một là tái định vị phân khúc cao cấp: Từ “bán theo tấn” sang “bán theo thương hiệu”, gạo Việt có thể tăng giá trị từ 650 USD/tấn lên hơn 1.200 USD/tấn nhờ thương hiệu. Hai là mở rộng thị trường cao cấp tại EU, Nhật Bản, UAE và Bắc Mỹ, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho nông sản đạt chuẩn ESG. Ba là lan tỏa giá trị văn hóa Việt qua nông sản từ mô hình “một hạt gạo - một câu chuyện Việt Nam”, tạo cảm xúc và niềm tin cho người tiêu dùng toàn cầu, mỗi hạt gạo không chỉ để ăn, mà còn mang theo câu chuyện về vùng đất, con người và sự sáng tạo. Nói cách khác, ST25 đã trở thành biểu tượng của “Made by Vietnam” - sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt, “Made in Vietnam”.

Phóng viên: Từ góc nhìn chuyên môn, ông đề xuất những giải pháp nào để tận dụng lợi thế ST25 và củng cố vị thế gạo Việt?

Chuyên gia Vũ Xuân Trường: Để hạt gạo Việt vừa “ngon nhất thế giới”, vừa “bán chạy nhất thế giới”, cần triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp: Đó là xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, học theo mô hình “Thai Hom Mali Rice”, có bộ nhận diện và tiêu chuẩn chất lượng chung. Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ số và blockchain để truy xuất nguồn gốc để  tăng minh bạch quy trình từ đồng ruộng đến bàn ăn đối với của người tiêu dùng.

Cùng với đó là phát triển nông nghiệp xanh, chuẩn ESG, giảm phát thải carbon để đáp ứng tiêu chuẩn CBAM của EU. Đồng thời đăng ký bảo hộ thương hiệu quốc tế cho các giống gạo chủ lực khác nhằm tránh bị “đánh cắp thương hiệu”. Song song đó là đầu tư truyền thông số và thương mại điện tử xuyên biên giới, kể câu chuyện thương hiệu “Từ đồng lúa Việt đến bàn ăn thế giới”. Tôi hay đùa rằng: “Ngày trước chúng ta mang vali gạo đi thi, giờ phải mang cả thương hiệu đi bán”.

Phóng viên: Theo ông, ngoài gạo, các ngành nông sản khác cần làm gì để nâng cao vị thế quốc tế?

Chuyên gia Vũ Xuân Trường: Điều quan trọng nhất là tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu hóa đồng bộ. Các mặt hàng như cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây cần chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu sang sản phẩm tinh chế có thương hiệu. Trong khi đó, doanh nghiệp - viện nghiên cứu - vùng nguyên liệu phải liên kết chặt chẽ để hình thành những “cụm thương hiệu đặc sản vùng miền”.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh đăng ký chỉ dẫn địa lý quốc tế như “Dak Lak Coffee”, “Ben Tre Coconut”, hay “Mekong Shrimp”, để nâng cao uy tín.Cùng với đó là gắn phát triển xanh với thương hiệu bền vững, vì người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm đến ESG và “nông nghiệp có trách nhiệm”.Nếu ví mỗi nông sản là một đại sứ văn hóa, thì ST25 chính là “Đại sứ Ngoại giao Xanh” của Việt Nam, mở đường để cà phê, thủy sản, trái cây Việt tự tin bước vào thị trường thế giới.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin liên quan

Gạo Ông Cua ST25 lần thứ 3 được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader tổ chức tại Campuchia từ ngày 7 - 9/11/2025, gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam và Gạo Phka Romdoul của Campuchia xuất sắc cùng giành giải Nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025. Đây là lần thứ ba gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam giành giải cao nhất tại Cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”, sau các lần về nhất vào năm 2019 và 2023. Với việc liên tục nằm trong nhóm những loại gạo ngon nhất thế giới qua nhiều năm, gạo Ông Cua ST25 tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của Việt Nam trên bản đồ gạo thế giới.  

Gạo Ông Cua ST25 lần thứ ba lên ngôi số 1 thế giới, khẳng định vị thế gạo Việt

Gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) lần thứ ba đã dành giải Nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”. Với việc liên tục nằm trong nhóm những loại gạo ngon nhất thế giới qua nhiều năm, gạo Ông Cua ST25 tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của Việt Nam trên bản đồ gạo thế giới. Kết quả này là minh chứng “ngọt ngào” cho hành trình miệt mài, kiên trì của vị kỹ sư nông nghiệp miền Tây theo đuổi hành trình trồng lúa an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Kết quả Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào

Cuộc họp báo về kết quả Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào cho thấy hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021–2025, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần quan trọng nâng tầm mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam lên một tầm cao mới.

Hành trình mới của hộ kinh doanh

Câu chuyện mua bán hiện đã vượt khỏi những con phố quen thuộc, lan lên các sàn online, trang mạng xã hội, thậm chí giao dịch qua điện thoại cũng diễn ra từng phút. Nhiều năm trước, khi việc buôn bán chủ yếu diễn ra tại cửa hàng, sổ sách ghi chép còn đơn giản, thuế khoán được xem là phương thức phù hợp. Trong bối cảnh đó, cách tính thuế dựa trên ấn định doanh thu đã bộc lộ những bất cập và các hộ kinh doanh cũng cảm nhận rõ điều này.

Mô hình “Công an số” phòng ngừa tội phạm ở Quảng Trị

Khác biệt với những thông báo hành chính dài dòng, giờ đây, những cán bộ công an xã đã sử dụng trí thông minh nhân tạo - AI, tạo thành những clip hoạt hình ngắn gọn, trực quan, dễ hiể và được người dân hào hứng tiếp cận. tạo ra từ AI đang nhanh chóng tiếp cận người dân qua các nền tảng số.

Bộ trưởng Phan Văn Giang hội kiến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào

Trên cơ sở kế hoạch hợp tác năm 2026 giữa hai Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang và Thượng tướng Khamliang Outhakaysone thống nhất sẽ phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.