HỌC BÁC MỖI NGÀY: "Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách” |
Học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cách đọc sách chưa bao giờ là điều lạc hậu, cũ kĩ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kỷ nguyên của công nghệ nghe nhìn đã và đang tác động không ít đến văn hóa đọc. Để duy trì, phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong kỷ nguyên số, gần đây, các đơn vị xuất bản đã cho ra đời nhiều ứng dụng sách tinh gọn.
Với dung lượng ngắn, cô đọng, đa dạng hình thức, nhanh tiếp cận và rẻ, sách tinh gọn ngày càng trở nên phổ biến với độc giả. Không chỉ giúp bạn đọc tiết kiệm thời gian, nắm được ý chính, mà thời gian qua sách tinh gọn còn góp phần thúc đẩy văn hóa đọc tại nước ta.
Chị Nguyễn Thanh Phương – Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Khi mình đọc thì mình tò mò muốn tìm hiểu về bản đầy đủ của nó như thế nào và mình quay trở lại mua. Về giá thành thì đương nhiên là sách tinh gọn rẻ hơn rất nhiều so với một cuốn sách đầy đủ.
Các loại sách tinh gọn hiện tập trung ở các loại sách lịch sử, kinh tế, kỹ năng, khoa học công nghệ, đáp ứng nhu cầu nghe, đọc nhanh trong thời đại số. Đặc biệt với những nội dung có hàm lượng khoa học nhiều thì sách tinh gọn là một hướng đi phù hợp.
Tiến sĩ Lê Lân- Phó Giám đốc Nhà xuất bản Nông nghiệp: Sách tinh gọn thì nó góp phần phát triển văn hóa đọc rất tốt ở một số vùng sâu, vùng xa cũng như các đối tượng là giới trẻ. Vì nếu không có các sách tinh gọn để tạo thói quen đọc, tức là xây dựng được một văn hóa đọc nền tảng thì sẽ khó để mà có thành công được trong giáo dục hay là xây dựng pháp luật.
Hiện nay tại Việt Nam đã có 10 đơn vị tham gia làm sách tinh gọn, phát hành 973 đầu sách, cả sách in lẫn sách điện tử, gần 400 ngìn bản in sách giấy và hơn 100 triệu lượt đọc, nghe sách điện tử. Để tăng sự hấp dẫn, thu hút cho các ấn phẩm sách tinh gọn, nhà xuất bản không chỉ đầu tư từ khâu lựa chọn bản thảo, biên tập nội dung, mà còn ứng dụng công nghệ để có các sản phẩm sách điện tử, sách nói tinh gọn, chất lượng, giúp người yêu sách dễ dàng tiếp cận hơn.
Bà Ngô Thị Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập NXB Thông tin và Truyền thông: Đối với sách thì có giọng đọc, với từng thể loại thì có giọng đọc khác nhau, hay đối với từng đối tượng, người lớn khác mà trẻ em thì khác, và lại có một số lựa chọn những giọng đọc vùng miền để phù hợp với thị hiếu. Và đối với những cái sách tinh gọn đấy sẽ có nhấn nhá những cái Key Word để cho bạn đọc càng dễ nhớ.
Sách tinh gọn là một xu hướng tất yếu của ngành xuất bản, tạo ra sự phong phú cho thị trường sách Việt Nam với sự nỗ lực của các đơn vị xuất bản sẽ góp phần phát triển mảnh đất màu mỡ này, mang lại những trái ngọt cho ngành xuất bản Việt Nam và ngày càng thu hút được đông đảo độc giả quan tâm, ủng hộ, thúc đẩy văn hóa đọc./.
Bích Hảo (thực hiện)