Học để làm người, học để phụng sự |
Đó là tầm nhìn một nền giáo dục sẽ đào tạo các em nên những công dân hữu ích cho đất nước, một nền giáo dục là phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em.
Đó là phương châm nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. “Muốn biết thì phải thi đua học. Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”.
Đó là phương pháp học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học ở nhân dân.
Đó là mục đích “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”.
Trong chặng đường 80 năm kể từ ngày thành lập nước, nhất là gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn nhận thức sâu sắc, kiên định quán triệt và thực hiện tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo.
Nền giáo dục và đào tạo của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sự của đất nước, để đất nước ta có được cơ đồ tiềm lực, và vị thế quốc tế như ngày nay.
Bối cảnh thế giới đang trải qua những thay đổi mang tính thời đại, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực, đặt ra những thời cơ rất lớn và những yêu cầu rất cao đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Bối cảnh mới đòi hỏi có tư duy mới, tư duy hành động, nghị quyết hành động để tạo ra đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, các ngành nghề mới.
Hiện nay, ngành giáo dục đã và đang làm theo, thực hiện và phát huy tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh trong việc xây dựng xã hội học tập và việc học tập suốt đời, thúc đẩy tinh thần tự học, như phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm "học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội".
Ngành giáo dục cũng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, xây dựng thế hệ công dân phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ; tiếp tục chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, xem đây là nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới./.
Phương Thảo - Hoàng Yến