Kỳ vọng của điện ảnh Việt nhìn từ phim trăm tỷ đồng
Điện ảnh Việt đang chứng kiến những bước tiến ngoạn mục khi hàng loạt tác phẩm liên tiếp vượt mốc trăm tỷ đồng doanh thu. Thành công đó phản ánh sức hút ngày càng lớn của phim nội địa đối với khán giả.
Công chiếu phim “Mưa đỏ” tại di tích Thành cổ Quảng Trị. 
Ảnh: TTXVN phát

Phim lịch sử, chính luận “lên ngôi”

Theo thống kê từ hệ thống phòng vé Box Office, trong 9 tháng năm 2025 có 6 tác phẩm đạt doanh thu trăm tỷ đồng, trải đều ở nhiều thể loại từ hài, tình cảm, kinh dị, hành động cho đến tâm lý, xã hội. Các bộ phim như “Chị dâu”, “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ”, “Đèn âm hồn”, “Nhà gia tiên” hay "Quỷ nhập tràng” đều ghi nhận mức doanh thu ấn tượng từ 150 đến hơn 300 tỷ đồng. Đặc biệt, “Bộ tứ báo thủ” cán mốc hơn 330 tỷ đồng, “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” và “Nhà gia tiên” cũng vượt ngưỡng 240 tỷ đồng.

Nếu như những năm trước, một bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng được xem là kỳ tích hiếm hoi, tới nay, mốc doanh thu này trở thành mục tiêu khả thi cho nhiều nhà sản xuất. Sự đầu tư bài bản từ khâu kịch bản, dàn dựng, kỹ xảo đến chiến lược quảng bá, truyền thông giúp các tác phẩm tiếp cận đông đảo công chúng. Đây cũng là tín hiệu cho thấy thị trường phim Việt đã bước sang giai đoạn cạnh tranh cao, nơi khán giả sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm điện ảnh chất lượng.

Trong bức tranh sôi động ấy, hai dự án “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” còn trở thành những hiện tượng phòng vé. Cả hai đều khai thác đề tài mới mẻ, vốn được cho là khó chinh phục khán giả đại chúng nhưng lại tạo nên “cơn sốt” ngay từ khi ra mắt.

“Mưa đỏ” là dự án phim do đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện, lấy bối cảnh 81 ngày đêm lịch sử tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng. Sau một tuần, tác phẩm chạm mốc 200 tỷ đồng, trở thành bộ phim chiến tranh có doanh thu cao nhất từ trước tới nay. Đến nay, tác phẩm tiếp tục xác lập kỷ lục mới khi đạt gần 700 tỷ đồng, trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Thành công này không chỉ mang lại niềm tự hào cho ê-kíp sản xuất mà còn mở ra hướng đi mới cho điện ảnh Việt trong việc khai thác đề tài chiến tranh, lịch sử, vốn lâu nay bị cho là “kén khán giả”.

Trong khi đó, “Tử chiến trên không” (đạo diễn: Hàm Trần) là bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt khai thác đề tài không tặc, kết hợp yếu tố hành động, kịch tính và cảm xúc nhân văn. Ra mắt giữa tháng 9, phim nhanh chóng thu hút sự chú ý và chỉ mất 5 ngày để vượt mốc 100 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé trong tuần công chiếu đầu tiên. Việc một bộ phim mang đề tài nhạy cảm, ít được khai thác, lại đạt doanh thu ấn tượng cho thấy khán giả Việt ngày nay sẵn sàng đón nhận những tác phẩm táo bạo, khác biệt.

Giới chuyên môn nhận định, sự xuất hiện ngày càng nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng là tín hiệu tích cực cho thấy khán giả trong nước đang đồng hành mạnh mẽ hơn với phim nội. Điều đáng chú ý là bên cạnh các thể loại giải trí, dòng phim chính luận, lịch sử và chiến tranh bắt đầu được chú trọng đầu tư. Đây là bước tiến quan trọng vừa khẳng định tiềm năng sáng tạo của các nhà làm phim, vừa mở rộng thêm sự lựa chọn đa dạng cho công chúng.

Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, khán giả Việt ngày nay không chỉ tìm đến rạp để giải trí đơn thuần mà còn quan tâm nhiều hơn đến các tác phẩm có chiều sâu, phản ánh lịch sử và xã hội. Do đó, nếu được đầu tư đúng mức, dòng phim lịch sử, chiến tranh hay chính luận hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng. Những bộ phim này không chỉ giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về quá khứ dân tộc mà còn tạo cảm hứng, khơi gợi niềm tự hào và tình yêu đất nước. “Xu hướng này cho thấy đại bộ phận giới trẻ đang tìm kiếm sự đồng cảm, niềm tự hào và những trải nghiệm giàu ý nghĩa bên cạnh nhu cầu giải trí. Đây cũng chính là động lực để các nhà làm phim mạnh dạn thử sức với những đề tài lớn, góp phần đưa điện ảnh Việt đến gần hơn với công chúng”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.

Khẳng định vị thế điện ảnh Việt

Sự gia tăng của những bộ phim trăm tỷ đồng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho ngành Điện ảnh mà còn tạo nền tảng khẳng định thương hiệu phim Việt trên thị trường khu vực. Tuy nhiên, để duy trì sức hút này, theo nhiều chuyên gia, các nhà làm phim vẫn phải đối diện nhiều thách thức.

Đạo diễn Bùi Trung Hải đánh giá, chất lượng kịch bản và khả năng sáng tạo là yếu tố then chốt quyết định sự thành công bền vững của một tác phẩm điện ảnh. Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé có thể đạt được nhờ chiến dịch quảng bá mạnh mẽ nhưng để phim đi vào lòng khán giả và có sức sống lâu dài, cần một kịch bản được trau chuốt, nhân vật giàu tính cách, thông điệp nhân văn rõ ràng.

“Một bộ phim có thể thu hút khán giả ở tuần đầu tiên nhờ sự tò mò và truyền thông rầm rộ nhưng chính chiều sâu nội dung và giá trị nghệ thuật mới giữ được khán giả ở lại, tạo nên danh tiếng cho phim trong nhiều năm sau đó”, nam đạo diễn nói.

Để phim Việt phát triển ổn định, đạo diễn Bùi Trung Hải cho rằng, việc phân bổ suất chiếu, cân đối giữa phim Việt và phim ngoại cũng như bảo đảm sự cạnh tranh công bằng trên thị trường là vấn đề đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phát hành và hệ thống rạp.

Tương tự, theo đạo diễn Victor Vũ, điện ảnh Việt cần mạnh dạn đa dạng hóa đề tài, không chỉ dừng ở những dòng phim đang thịnh hành như lịch sử, chiến tranh hay hành động vì khán giả ngày nay có nhu cầu rất phong phú, từ phim tâm lý, xã hội, hài, lãng mạn đến hoạt hình, giả tưởng hay phim thiếu nhi. Sự phong phú về thể loại không chỉ đáp ứng nhiều tầng lớp khán giả khác nhau mà còn tạo cơ hội để các nhà làm phim thể hiện sự sáng tạo, mở rộng thị trường và hội nhập quốc tế.

Đạo diễn Victor Vũ cho rằng, các nhà làm phim cần sự đầu tư dài hơi vào đào tạo nguồn nhân lực, từ biên kịch, đạo diễn, kỹ xảo cho tới đội ngũ truyền thông nhằm bảo đảm mỗi dự án phim đều có sự chuẩn bị bài bản và chuyên nghiệp.

Thành công liên tiếp của nhiều bộ phim doanh thu trăm tỷ đồng đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho điện ảnh Việt Nam. Đây không chỉ là dấu hiệu tích cực về mặt doanh thu mà còn khẳng định sự trưởng thành của thị trường, sự đầu tư nghiêm túc của các nhà sản xuất và đặc biệt là niềm tin ngày càng lớn từ khán giả. Với đà bứt phá hiện nay, điện ảnh Việt hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng vào một tương lai vững mạnh, nơi phim nội không chỉ chinh phục công chúng trong nước mà còn từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang: Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đạt tất cả các mục tiêu đề ra ở mức cao

Rạng sáng 25/9, Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 21-24/9. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tháp tùng đoàn về kết quả chuyến công tác. TTXVN trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn:

Câu chuyện hàn gắn, hòa giải giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là bằng chứng về sức mạnh của lòng bao dung

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 22/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Lương Cường có cuộc gặp mặt các cựu chiến binh Việt Nam -Hoa Kỳ nhân chuyến công tác tới thành phố New York, dự Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Lương Cường: Các quốc gia cần thực hiện đầy đủ các cam kết về tài chính khí hậu

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Hội nghị cấp cao về hành động khí hậu do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đồng chủ trì và có sự tham dự của nhiều người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, cùng đại diện các tổ chức quốc tế. Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị quan trọng này.

Thổ Nhĩ Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại châu Á

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 24/9, Chủ tịch nước Lương Cường đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nhân dịp tham dự Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ những ưu tiên phát triển của Việt Nam trong thời gian tới

Ngày 24/9, trong khuôn khổ các hoạt động tham gia Phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Bí thư Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov.

Cơ hội để lãnh đạo Việt Nam - Nga trao đổi toàn diện các vấn đề hợp tác song phương

Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Volodin đến Việt Nam và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 28-29/9/2025), Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại LB Nga một số nội dung trọng tâm của chuyến thăm. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Ngoại giao đa phương đưa đất nước hội nhập toàn diện và sâu rộng

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định ngoại giao đa phương là một trong những ưu tiên của nền ngoại giao mới. Điều này thể hiện qua việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Chủ tịch Khóa đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc để bày tỏ nguyện vọng của Việt Nam gia nhập tổ chức này, sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực vì hòa bình, an ninh và phát triển của cộng đồng quốc tế. Người khẳng định: “Việt Nam sẵn sàng thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực… chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế dưới sự lãnh đạo của Liên hợp quốc”.

Thông tấn xã Việt Nam làm việc với Báo Pasaxon

Sáng 24/9, tại trụ sở Trung tâm Thông tấn Quốc gia, đoàn đại biểu Thông tấn xã Việt Nam do đồng chí Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, dẫn đầu đã có buổi tiếp đoàn công tác của báo Pasaxon (Lào) do đồng chí Vanxay Tavinyan – Phó Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tổng Biên tập, làm trưởng đoàn.