Ngoại giao kinh tế: Để nhiều sản phẩm Việt Nam có mặt trên thị trường Hàn Quốc
Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc Oh Young Joo cùng các khách mời là Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, Đại sứ Đức Georg Wilfried Schmidt đã cùng đến thăm chợ truyền thống Kyungdong ở trung tâm Seoul ngày 13/9. Chuyến thăm chợ diễn ra 1 ngày trước kỳ nghỉ lễ Trung Thu - dịp lễ lớn nhất trong năm của người Hàn Quốc.

Chợ Kyungdong là chợ bán buôn tổng hợp và là chợ thuốc thảo dược lớn nhất ở Hàn Quốc. Tại đây cũng có nhiều người Việt kinh doanh, buôn bán.

Bộ trưởng Oh đã giới thiệu với các khách mời về mô hình chợ truyền thống và các sự kiện được tổ chức trong dịp nghỉ Tết Chuseok. Bộ trưởng Oh cho biết chợ truyền thống vẫn thu hút rất đông người dân Hàn Quốc thường ngày. Trong các ngày lễ, đặc biệt là dịp lễ Chuseok, nhiều người đã đến chợ để cảm nhận không khí chợ truyền thống và những nét văn hóa của dân tộc. Bộ trưởng Oh bày tỏ tin tưởng mô hình chợ truyền thống của Hàn Quốc sẽ ngày càng được quảng bá rộng rãi đến du khách các nước để các sản phẩm truyền thống của Hàn Quốc ngày càng được biết đến rộng rãi hơn. Trong tương lai, chợ truyền thống và các sản phẩm từ chợ sẽ trở thành điểm du lịch thu hút du khách quốc tế trải nghiệm khi có dịp đến Hàn Quốc.

Bộ trưởng Oh cho biết năm nay, lễ hội tiêu dùng quốc gia mang tên “Lễ hội Donghaeng tháng 9” lần đầu tiên mở rộng ra nước ngoài và đã được khai mạc ở Hà Nội cuối tháng 8 vừa qua. Các sản phẩm xuất sắc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đã được lựa chọn để giới thiệu và kỳ vọng sẽ được đón nhận ở thị trường nước ngoài, không chỉ ở châu Á và còn mở rộng ra toàn thế giới. Bộ trưởng Oh bày tỏ hy vọng sự khởi đầu trong nỗ lực hợp tác của Việt Nam và Đức, những đối tác hợp tác kinh tế quan trọng của Hàn Quốc sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả 3 nước trong tương lai.

Hàn Quốc đang nỗ lực xuất khẩu các sản phẩm “Made in Korea” ra nước ngoài trong đó có thị trường Việt Nam. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Seoul về việc Chính phủ Hàn Quốc có chính sách gì hỗ trợ để có thêm nhiều sản phẩm Việt Nam được nhập khẩu vào Hàn Quốc hay không, Bộ trưởng Oh Young Joo cho biết thương mại là hoạt động hai chiều, việc có thêm nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc hay có nhiều tiểu thương Việt Nam kinh doanh tại các chợ truyền thống ở Hàn Quốc là điều tốt cho cả hai bên. Chính vì vậy, các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc rất nỗ lực để triển khai. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã nỗ lực hợp tác về các thủ tục để súc sản của Việt Nam có thể vào thị trường này. Mới đây nhất, hai bên đã hoàn tất thủ tục để nhập khẩu bưởi của Việt Nam. Tuy nhiên, việc nhập khẩu các hải sản, súc sản, rau quả cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch thực phẩm, vì thế cần có hợp tác về chính sách nhằm giúp có thêm nhiều sản phẩm chất lượng của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc./.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc (22-23/9/2024). TTXVN xin trân trọng giới thiệu toàn văn thông điệp quan trọng này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 13/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi) gây ra với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện, cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam tại Bắc Kinh và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Người Việt tại Nga chia ngọt sẻ bùi cùng đồng bào trong nước

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 13/9, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã phối hợp vớ Hội người Việt Nam tại LB Nga tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra. Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng, toàn thể cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cùng đông đảo đại diện các hội, đoàn trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Việt Nam kêu gọi đảm bảo nhân quyền cho mọi người

Trong khuôn khổ Khóa họp thường kỳ lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), Đại sứ Mai Phan Dũng - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) - đã có bài phát biểu tại phiên thảo luận chung đối với Báo cáo cập nhật của Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Türk về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn nghiên cứu đầu tư dự án mới tại Việt Nam

Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá, kết quả thu hút và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài chứng minh tính hấp dẫn, sức cạnh tranh và vị thế, tiềm năng của thị trường Việt Nam trong mắt giới đầu tư quốc tế. Đồng thời, thể hiện sự tiếp tục xu hướng tích cực của hoạt động đầu tư nước ngoài vốn đã định hình trong nhiều tháng qua.

Nhận diện: Minh chứng bác bỏ luận điệu công kích việc thực hiện công bằng xã hội ở Việt Nam

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện những ý kiến của thế lực thù địch, cơ hội chính trị cho rằng, chỉ có kinh tế thị trường (KTTT) tư bản chủ nghĩa mới bảo đảm công bằng xã hội, còn với chủ nghĩa xã hội chỉ có sự “bình quân, cào bằng” và “bất công xã hội”. Từ đó, họ ra sức phủ nhận nền KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.