Ngoại ngữ - chiếc cầu nối trong hội nhập toàn cầu
Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc học ngoại ngữ. Bác học ngoại ngữ với một ý thức để làm cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ lầm than. Học ngoại ngữ không để ra làm quan, để làm việc cho người Pháp, cho bọn tay sai phong kiến, Nguyễn Tất Thành học để thực hiện ước mơ của mình, đó là cứu nước, cứu dân. Và trên con đường hàng vạn dặm, khắp năm châu bốn bể, qua 28 nước Bác Hồ của chúng ta đã học được nhiều ngoại ngữ làm công cụ hữu hiệu cho cuộc đấu tranh cách mạng mà Người suốt đời phấn đấu thực hiện.
Ngoại ngữ - chiếc cầu nối trong hội nhập toàn cầu

Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ trong việc phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế, ngày 27/10/2025 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, sẽ đưa Tiếng Anh thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 và sẽ có giáo viên biên chế Tiếng Anh cho bậc mầm non công lập.

Em Nguyễn Minh Phương – Trường Tiểu học An Thượng B, xã An Khánh, Hà Nội: Con học tiếng Anh từ lớp 1, tiếng Anh giúp con biết thêm nhiều kiến thức và tự tin giao tiếp với các bạn là người nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường Trường Tiểu học An Thượng B, xã An Khánh, Hà Nội: Trường đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường tiếng anh trên lớp cho các con. Trường cũng đã liên kết với các trung tâm để làm sao tăng cường tiếng Anh cho các con từ lớp 1 để các con được tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Anh.

Nhận thấy hiệu quả tích cực của việc học sinh được tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm nên khi Đề án Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học được phê duyệt với việc đây sẽ thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 khiến các trường vui mừng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường - Trường Tiểu học An Thượng B, xã An Khánh, Hà Nội: Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 thì rất là tốt cho các con, đưa vào lớp 1 thì khả năng vận dụng ngôn ngữ và giao tiếp tự tin hơn.

Tuy nhiên, để quá trình triển khai vào thực tiễn đạt hiệu quả, cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, trong đó bài toán lớn nhất là đội ngũ nhân lực. Bởi, để thực hiện được đề án thì cần tới 22.000 biên chế giáo viên tiếng Anh. Song thực tế thiếu giáo viên môn học này đang là vấn đề nan giải của nhiều địa phương trong cả nước, nhất là các trường vùng cao.

Ông Nguyễn Hữu Tú – Phó trưởng Ban Công tác Thanh Thiếu nhi, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Đề án Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai nếu chỉ tập trung vào khu vực thành thị và những khu vực tập trung dân cư thì không quá khó khăn vì vây giờ nó đã trở thành nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì nó cũng là một thách thức. Chính vì vậy mà sự tham gia của các ngành, các cấp và đặc biệt là các tổ chức tư nhân tham gia thì sẽ hỗ trợ rất nhiều, nó như cánh tay nối dài của nhà nước trong việc vươn tầm xa hơn và đảm bảo công bằng, sự tiếp cận toàn diện về giáo dục.

Như vậy, để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, cần có giải pháp đồng bộ, tập trung vào việc chuyển từ dạy tiếng Anh sang dạy học bằng tiếng Anh, xây dựng môi trường thực hành tiếng Anh hàng ngày, và đầu tư vào ba nền tảng cốt lõi: chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất và phân bổ tài chính hợp lý. Các chuyên gia nhấn mạnh cần một lộ trình thực thi cẩn trọng, tránh triển khai theo phong trào, và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ. /.

Ngọc Lan - Thanh Bình

Tin cùng chuyên mục

“Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ”

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”. Người chỉ rõ: “Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khi mục đích, nhiệm vụ chính trị đã được xác định, nghị quyết đã được thông qua thì nhiệm vụ tổ chức thực hiện phải đặt lên hàng đầu.

Giáo viên trong kỷ nguyên số

Thế kỷ 21 – kỷ nguyên chuyển động không ngừng của công nghệ và tri thức. Ở đó, mỗi ngành nghề đều phải thay đổi để thích ứng. Và trong hành trình đổi mới của xã hội, giáo viên – ‘người gieo chữ’ – cũng đang không ngừng vươn mình, làm mới mình để dẫn dắt thế hệ tương lai.

Thi đua trong công việc hàng ngày và mọi người đều phải thi đua

Thi đua trong công việc hàng ngày và mọi người đều phải thi đua là quan điểm có giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc trong tư tưởng về thi đua của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác từng chỉ rõ: “Tưởng lầm rằng thi đua là một việc khác với những công việc làm hàng ngày. Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”.

Giữ mầm xanh nơi rốn lũ Đà Nẵng

Ngay khi nước vừa rút, người dân xã Đại Lộc, Đà Nẵng lại bắt tay vào gieo trồng những vụ mùa mới. Đây không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tin, là minh chứng cho nghị lực bền bỉ của người dân nơi rốn lũ.

“Người đưa đò” tận tâm với học trò

Nghề giáo từ lâu đã được xem là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Những người thầy, người cô vẫn thường ví như những “người đưa đò thầm lặng” – kiên trì chở bao thế hệ học trò cập bến tri thức, dù nắng hay mưa. Và có những “người đưa đò” không chỉ tận tâm với hành trình gieo chữ, trồng người mà còn âm thầm lan tỏa sự yêu thương, mang hơi ấm của sự sẻ chia đến với học trò và cộng đồng.