Nhận diện: Báo cáo của HRMI quy chụp vô căn cứ về nhân quyền tại Việt Nam
Trong báo cáo thường niên công bố gần đây, tổ chức Sáng kiến Đánh giá Nhân quyền (Human Rights Measure Initiative- HRMI) có trụ sở tại New Zealand cho rằng tình trạng nhân quyền của Việt Nam tiếp tục suy giảm trong năm 2023. Họ quy chụp Nhà nước Việt Nam bắt giữ tuỳ tiện, người dân bị tra tấn và ngược đãi, cưỡng bức mất tích, hành quyết mà không thông qua tòa án. Thông qua các cuộc phỏng vấn những kẻ phản động, lưu vong, tổ chức này đã tự cho mình quyền chấm điểm các chỉ số đo lường về nhân quyền tại Việt Nam và quy kết: Người dân Việt Nam ít an toàn trước Nhà nước. Đây thực chất vẫn là những luận điệu vô căn cứ, hoàn toàn không dựa trên tình hình thực tế về đảm bảo quyền con người ở Việt Nam. Những chiêu trò bổn cũ soạn lại này thực chất nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
File Attach

Báo cáo của tổ chức Sáng kiến Đánh giá Nhân quyền công bố ngày 19/6 chấm Việt Nam 4,6 điểm ở mục An toàn trước Nhà nước và và 2,3 điểm ở mục Trao quyền trên thang điểm 10 trong năm 2023, mức điểm này năm 2022 là 4,9 và 2,7. Theo HRMI, điểm An toàn trước Nhà nước đang ở mức dưới trung bình, cho thấy nhiều người Việt không an toàn trước một hoặc nhiều điều như: bắt giữ tuỳ tiện, tra tấn và bị ngược đãi, cưỡng bức mất tích, hành quyết mà không thông qua tòa án. Tổ chức này cho rằng, so với 45 quốc gia khác được khảo sát, Việt Nam đang thực hiện tệ hơn mức trung bình về quyền được an toàn trước nhà nước.

Không những thế, tổ chức này còn mượn lời những kẻ cơ hội chính trị, chống phá để chọc ngoáy, công kích Đảng và Nhà nước Việt Nam. Vẫn là những luận điệu cũ rích, tổ chức này quy chụp: tình hình nhân quyền Việt Nam không có cải thiện gì so với các năm trước. Nhiều người thuộc giới bất đồng chính kiến vẫn bị bắt giữ bất kể là họ còn hoạt động hay không, cho thấy sự cởi mở về vấn đề phản biện là không có. Người dân Việt Nam có các quyền về y tế, chỗ ở, thực phẩm nhưng chất lượng rất tệ trong khi nền giáo dục thực chất là định hướng. Bên cạnh đó, quyền tự do hội họp không có trên thực tế. 

Ngoài ra, bất chấp thực tế mỗi năm, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ra quyết định ân giảm án tử hình cho hàng chục người, tổ chức này vẫn mù quáng chấm Việt Nam 4,9 điểm – điểm số dưới mức trung bình cho tiêu chí Quyền không bị kết án tử hình.

Đa chiều

Ngay từ ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, quyền con người đã được khẳng định không thể tách rời quyền của dân tộc "Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do". Từ đó đến nay, quan điểm con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… đã được thể hiện xuyên suốt trong các cương lĩnh, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tiếp nối các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 và 1992, Hiến pháp năm 2013 là đỉnh cao của hoạt động lập hiến về quyền con người, khi dành trọn vẹn 36 điều trong tổng số 120 điều để quy định quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. Việc thông qua Hiến pháp 2013 với một chương riêng về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân” và sau đó là hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến quyền con người, là những nỗ lực hết sức có ý nghĩa, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho việc bảo đảm trên thực tế quyền con người, quyền công dân

Theo đó, công dân có các quyền như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội, quyền khiếu nại, tố cáo và các quyền tự do dân chủ khác.Tuy nhiên, nguyên tắc chung là việc thực hiện các quyền tự do, dân chủ của mình không được xâm phạm đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức khác hay của Nhà nước. Nếu xâm phạm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý bằng nhiều hình thức tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả...

Còn đối với tiêu chí Quyền không bị kết án tử hình như HRMI chấm điểm, phải khẳng định rằng Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn áp dụng hình phạt tử hình. Pháp luật quốc tế không cấm áp dụng hình phạt tử hình. Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) quy định: “Ở những nước mà hình phạt tử hình chưa được xóa bỏ thì chỉ được phép áp dụng hình phạt này đối với những tội ác nghiêm trọng nhất”.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển thủy sản bền vững: Chuyên gia Indonesia đánh giá Việt Nam có nhiều giải pháp gỡ "Thẻ vàng" IUU

Việt Nam có nhiều giải pháp trong việc gỡ bỏ "Thẻ vàng" đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây là nhận định vừa được học giả Veeramalla Anjaiah đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta (Indonesia). Ông Anjaiah là nhà báo cao cấp Indonesia, đồng thời là nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS).

Không để "lỡ nhịp" trong làn sóng FDI mới

Sự dịch chuyển các chuỗi sản xuất toàn cầu, nhất là trong các ngành công nghệ lõi, công nghệ chíp, công nghệ của tương lai đang mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam thu hút vốn FDI công nghệ cao.

Bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Khẩn trương triển khai hiệu quả luật, nghị quyết vừa được thông qua

Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết vừa được Kỳ họp thứ 7 thông qua.

Ngăn ‘té nước theo mưa’

Dự kiến từ 1/7/2024 sẽ có một đợt điều chỉnh lương mới. Đây được xem là đợt tăng lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, cùng với niềm vui đó, người dân cũng cho rằng, cần có thêm các giải pháp kiểm soát lạm phát, giá cả để tránh tình trạng lợi dụng chính sách đẩy giá hàng hóa, dịch vụ tăng cao.

‘Giải mã cùng luật sư’: 'Siết' phân lô, bán nền liệu có giảm tình trạng đầu cơ đất đai?

Quý vị đang lắng nghe chuyên mục Podcast “Giải mã cùng luật sư’’ của Báo Tin Tức. Hãy cùng chúng tôi trao đổi với chuyên gia pháp lý bất động sản Phạm Thanh Tuấn về vấn đề được dư luận quan tâm khi tới đây Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ “siết” lại việc phân lô, bán nền của các chủ đầu tư bất động sản. Điều này ảnh hưởng như nào đến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng?

Phát triển thủy sản bền vững: Cựu chuyên gia WTO đánh giá Việt Nam đã có những nỗ lực phù hợp để ngăn chặn hoạt động IUU

Chống Khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển bền vững ngành thủy sản của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là đánh giá vừa được chuyên gia Christian Vidal-León đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông Vidal-León từng là luật sư giải quyết tranh chấp tại bộ phận các vấn đề pháp lý và Ban thư ký Cơ quan phúc thẩm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).