Phấn đấu tăng bữa ăn ca cho công nhân lên 25.000 đồng/suất
Tại Hà Nam, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Khóa XI về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, các cấp công đoàn phấn đấu thời gian tới vận động các doanh nghiệp có bữa ăn ca đạt mức 25.000 đồng/suất.
Bữa ăn ca của Công nhân Công ty TNHH Espoir Việt Nam với giá 80.000 đồng
Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Bữa ăn ca tác động trực tiếp đến sức khỏe công nhân, ảnh hưởng đến năng suất lao động ở mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người lao động trong bữa ăn này cần được doanh nghiệp quan tâm thiết thực, nhất là trong bối cảnh giá cả thị trường tăng cao.

Với gần 4.000 lao động, Công ty TNHH Espoir Việt Nam đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cũng như việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay từ khi thành lập, công ty đã đầu tư xây dựng nhà ăn, khu vực nấu bếp rộng rãi, sạch sẽ, theo quy trình một chiều. Các vật dụng chứa thức ăn luôn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tủ đựng. Hằng ngày lao động công ty được hưởng suất ăn ca là 20.000 đồng/suất. Thực đơn được nhà bếp xây dựng hằng tuần và dán tại bảng tin để người lao động đóng góp ý kiến. Mỗi khi có món ăn mới, nhà bếp sẽ chuẩn bị từ 20 - 50 suất ăn thử và căn cứ trên đánh giá của người lao động để xem xét có nên đưa vào thực đơn hay không. Tại Chương trình bữa cơm công đoàn vừa qua, Liên đoàn Lao động Hà Nam và Ban Giám đốc công ty đã hỗ trợ để tăng lên 80.000 đồng/suất cho tất cả công nhân trong công ty với mong muốn ngày càng cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn ca vì sức khỏe của công nhân lao động là tài sản, vốn quý của doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hằng, người đã gắn bó với Công ty TNHH Espoir Việt Nam cho biết, ngay từ khi kí hợp đồng làm việc, chị và đồng nghiệp đã được ban lãnh đạo thông báo về tiêu chuẩn bữa ăn ca là 20.000 đồng/suất. Chị thấy suất ăn đầy đủ để ăn no và thực đơn thay đổi thường xuyên, giúp mang lại cảm giác ngon miệng.

Chị Đặng Thị Thanh Hòa, Bếp trưởng Công ty TNHH Espoir Việt Nam cho biết thêm: Bộ phận bếp hoạt động trên nguyên tắc quản lý chéo. Tất cả nguyên liệu thực phẩm đầu vào đều được Công đoàn cùng bộ phận hành chính kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng. Thực đơn được xây dựng theo tuần và nhà bếp phải lưu mẫu thức ăn từng bữa. Điều này giúp kiểm soát chất lượng bữa ăn và phục vụ việc làm rõ nguyên nhân nếu không may xảy ra sự cố về vệ sinh an toàn thực phẩm. Suất ăn được giao là 20.000 đồng/suất (không bao gồm chi phí điện nước, ga, khấu hao máy móc thiết bị) nên nhà bếp có thể nấu đồ ăn bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, khẩu vị phù hợp, môi trường thoải mái, vui vẻ tại nhà ăn.

Tương tự, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, Khu công nghiệp Đồng Văn II (thị xã Duy Tiên) đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cũng như công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 4.000 công nhân. Đơn vị thuê Công ty TNHH Việt Nam EOC chuyên cung cấp suất ăn tổ chức nấu ăn tại doanh nghiệp. Công ty duy trì sản xuất 3 ca, mỗi ca có 1 bữa ăn chính, mỗi suất ăn trị giá 20.000 đồng. Khi người lao động tăng ca từ 4 tiếng trở lên sẽ được hỗ trợ ăn nhẹ như bún, phở, bánh cuốn..., thời gian cấp phát được quy định rõ ràng đối với từng ca cũng như bộ phận hành chính. Mỗi tháng công nhân sẽ có một bữa ăn đặc biệt trị giá 46.500 đồng, có thêm tôm, đùi gà, sữa chua…

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thành Luân chia sẻ: Dù đã thuê một đơn vị chuyên nghiệp, có đủ năng lực, uy tín, song việc nhập nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến và chia khẩu phần ăn vẫn được Công đoàn cùng nhân viên y tế tham gia giám sát chặt chẽ. Việc lưu mẫu thực phẩm được thực hiện theo đúng quy định. Do đó, dù hằng ngày cung cấp hàng nghìn suất ăn cho công nhân, người lao động, nhưng nhiều năm nay tại bếp ăn tập thể của công ty chưa từng xảy ra sự cố ngộ độc thực phẩm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa kiểm tra suất ăn ca của công nhân tại Công ty TNHH Espoir Việt Nam. 
Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Theo thống kê của Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam, mức ăn ca bình quân tại các doanh nghiệp dao động từ 18.000 - 25.000 đồng/suất. Trong đó, nhiều đơn vị nâng định mức ăn ca hằng năm, mang lại bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho người lao động. Một số doanh nghiệp có điều kiện quan tâm hơn, mức ăn đạt 30.000 - 40.000 đồng/suất. Một số doanh nghiệp tổ chức các bữa ăn cải thiện hằng tháng với giá trị cao gấp 1,5- 2 lần ngày thường, giúp công nhân có thêm sức khỏe, tinh thần để lao động, sản xuất. Đến nay, chất lượng bữa ăn ca là một nội dung quan trọng để Công đoàn cơ sở thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam Lê Văn Hà khẳng định, để tiếp tục giữ ổn định giá trị cũng như bảo đảm chất lượng bữa ăn ca, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tại đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn cho người lao động quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca; chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của người lao động. Đồng thời thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 03/KL-BCH ngày 18/1/2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Các cấp công đoàn phấn đấu thời gian tới vận động các doanh nghiệp có bữa ăn ca đạt mức 25.000 đồng/suất.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam cho biết thêm, để các bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng rất quan trọng nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm. Điều này giúp kiểm soát chất lượng bữa ăn và phục vụ cho việc làm rõ nguyên nhân nếu không may xảy ra mất an toàn, vệ sinh thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 45, Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 7 và 8/8, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 45. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.

Đề xuất hạ mức phạt với vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với quy định hiện hành đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Đề xuất này hiện cũng nhận được nhiều ý kiến từ cả phía người dân và chuyên gia.