Trẻ em tham gia xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em
Tại Hội nghị, 100 đại biểu thiếu nhi tham gia thảo luận, trao đổi, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về các vấn đề bức thiết liên quan đến trẻ em
Đại biểu thiếu nhi nêu kiến nghị, đề xuất.
Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN

Ngày 2/7, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2024 với chủ đề "Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em".

Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thông qua diễn đàn giúp các thiếu nhi phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức các vấn đề về trẻ em; đồng thời trau dồi tri thức, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình theo quy định của Luật Trẻ em.

Tại Hội nghị, 100 đại biểu thiếu nhi tham gia thảo luận, trao đổi, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về các vấn đề bức thiết liên quan đến trẻ em như: công tác phòng, chống bạo lực học đường, bạo lực trong gia đình; phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn cháy nổ với trẻ em; kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Nhiều ý kiến thiếu nhi quan tâm tới các giải pháp để trẻ em hoạt động trên môi trường mạng được lành mạnh, bổ ích, tránh được các chiêu trò lừa đảo; giải pháp để hạn chế, phòng chống tệ nạn xã hội xảy ra trong trường học; giảm thiểu tình trạng xâm hại trẻ em.... Nhiều em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nêu đề xuất, kiến nghị nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Các câu hỏi, kiến nghị đề xuất của các thiếu nhi được lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể trao đổi làm rõ. Theo các đại biểu, việc xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh không chỉ có ý nghĩa với trẻ em mà cả với sự phát triển bền vững của đất nước, do đó cần lắng nghe trẻ em bằng trái tim và sự thấu hiểu. Các đại biểu kêu gọi các thiếu nhi phát huy năng lực, trau dồi tri thức, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình theo quy định của Luật Trẻ em.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời các câu hỏi của thiếu nhi.
Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN

Theo Phó trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn Vũ Gia Dân: Nhằm bảo đảm môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và phát triển toàn diện cho trẻ em, bên cạnh hoạt động lắng nghe ý kiến, nguyện vọng trẻ em thông qua diễn đàn, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh Bắc Giang cần quan tâm, tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng gắn với việc sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào của tổ chức Đội; sáng tạo trong tổ chức hoạt động dành cho thiếu nhi; tăng cường các hoạt động phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt trong dịp hè.

Đặc biệt, trong năm 2024, thực hiện kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc tổ chức phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 với hai chủ đề "Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường", lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cần tiếp tục quan tâm, triển khai tuyên truyền tới các thiếu nhi trên địa bàn về chủ đề của phiên họp; tăng cường tổ chức các hoạt động lấy ý kiến trẻ em và lựa chọn đại biểu trẻ em tiêu biểu tham gia phiên họp vào tháng 9 tới./.

Tin liên quan

Hành động vì trẻ em

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn khiến trẻ em tử vong trong những ngày gần đây khiến người ta lại phải hỏi một câu hỏi cũ: Trách nhiệm của người lớn ở đâu?

Tin cùng chuyên mục

15 gương mặt thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024 (tính đến 26/6/2024)

Hà Nội (TTXVN 26/6) Tính đến ngày 26/6/2024, thể thao Việt Nam có 15 vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Đó là các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoe), Phạm Thị Huệ (Rowing) Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát (cầu lông); Võ Thị Kim Ánh và Hà Thị Linh (boxing); Lê Quốc Phong và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung); Hoàng Thị Tình (judo) và Võ Thị Mỹ Tiên (suất đặc cách môn Bơi).