Triển lãm thành tựu đất nước: Lan tỏa thông điệp về một Việt Nam hạnh phúc
"Việt Nam hạnh phúc" không chỉ là nơi để chiêm ngưỡng, còn là không gian để công chúng tham gia và sáng tạo với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn được tổ chức như: Chụp ảnh tại photobooth; gửi gắm thông điệp cá nhân tại "Cây Hạnh phúc"; bức tranh số "Bản đồ Hạnh phúc" được tạo thành từ 800 mảnh ghép...

Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Khu triển lãm với chủ đề "Việt Nam Hạnh phúc" sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 28/8 đến 5/9. Đây là điểm nhấn văn hóa, lan tỏa thông điệp về những giá trị hạnh phúc giản dị, gần gũi trong đời sống thường nhật của người Việt Nam.

Quang cảnh triển lãm
Ảnh: Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

* Công nghệ số mở rộng trải nghiệm

Đại diện Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, khu trưng bày gồm 150 tác phẩm ảnh, 30 tác phẩm video theo 3 chủ đề: Vùng đất Hạnh phúc (giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa và sự phong phú của các vùng miền); con người Hạnh phúc (khắc họa chân dung con người Việt Nam trong lao động, học tập, sáng tạo và sẻ chia); khoảnh khắc Hạnh phúc (Ghi lại những phút giây đời thường giàu xúc cảm, gợi nhắc hạnh phúc đến từ những điều bình dị nhất).

Đây là những bức ảnh và video này được lựa chọn từ 20.000 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những sáng tác do người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, khách nước ngoài du lịch/đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam gửi tham dự Giải thưởng "Việt Nam hạnh phúc" trên nền tảng số quảng bá hình ảnh Việt Nam Vietnam.vn. Kể từ khi phát động vào tháng 6/2023 đến nay, cuộc thi đã nhận được 20.000 bức ảnh.

Theo Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, mỗi bức ảnh, video không chỉ là một tác phẩm mà còn là lời kể sống động về những giá trị tinh thần của con người Việt Nam; 20.000 bức ảnh, video là minh chứng sinh động cho sức mạnh, sức sáng tạo, sức sống của nhân dân. Công nghệ số, nền tảng số đã tạo điều kiện để mỗi người dân dù ở bất kỳ đâu, với chiếc điện thoại thông minh và được phủ sóng 4G/5G là có thể sáng tạo, là có thể góp tiếng nói của mình để tạo nên một Việt Nam của người dân.

Quang cảnh triển lãm
 Ảnh: Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Một điểm hấp dẫn của triển lãm là với việc ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua 3D mapping và thực tế tăng cường (AR), khách tham quan có thể khám phá toàn bộ triển lãm 80 năm thành tựu kinh tế- xã hội được số hóa, bản đồ số đa tầng dữ liệu 34 tỉnh, thành phố, tương tác trực tiếp với hình ảnh, âm thanh và không gian số sống động. Toàn bộ dữ liệu này được đưa lên không gian số thông qua nền tảng vietnam.vn để người dân khắp thế giới có thể trải nghiệm khi không có điều kiện tham quan trực tiếp triển lãm.

Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam Vietnam.vn quy tụ thông tin từ các cơ quan báo chí, cổng thông tin trung ương và địa phương, tích hợp mạng xã hội Happy Vietnam và cơ sở dữ liệu quảng bá Việt Nam, được chuyển thể sang 10 ngôn ngữ bằng Công cụ dịch Google nâng cao. Hiện nay, Vietnam.vn là nền tảng thông tin đối ngoại phục vụ hàng triệu độc giả với tỷ lệ truy cập 80% từ nước ngoài. Ngoài ra, với 29.220 phần quà tặng có gắn QR code để người khách tham quan trải nghiệm nền tảng quảng bá Việt Nam, công nghệ VR gắn với địa danh quen thuộc.

Trong Khu triển lãm sẽ có gian giới thiệu hệ thống thông tin cơ sở trên cả nước. Hiện nay, mạng lưới truyền thông cơ sở đã vươn tới từng ngõ nhỏ, từng mái nhà qua chiếc loa phường quen thuộc. Cả nước hiện có hơn 3 nghìn đài truyền thanh cấp xã và hơn 49.500 cụm thu phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông đang hoạt động thường xuyên.

Quang cảnh triển lãm 
Ảnh: Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Đặc biệt, với hơn 70 triệu người dùng Zalo, các cơ quan, đơn vị đã nhanh nhạy "bắt sóng" xu thế mới bằng cách lập 3.321 trang Zalo OA, biến chiếc điện thoại thông minh thành "loa phường trên tay". Cùng với đó, hơn 137.000 tuyên truyền viên cơ sở vẫn ngày đêm nhiệt tình, góp phần làm cho thông tin chính thống đến với người dân, gần gũi như những câu chuyện hàng xóm.

* Nơi công chúng cùng kiến tạo hạnh phúc

Triển lãm mang đến một không gian vừa thân quen vừa sáng tạo. Bên cạnh những sản phẩm gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ học sinh, triển lãm còn giới thiệu các bộ sưu tập đặc biệt như: Sổ tay "80 Năm + S" (tượng trưng cho hành trình tri thức không ngừng nối dài); Sổ tay "34 tỉnh, thành" (thể hiện sự đa dạng và phong phú của văn hóa - con người Việt); Sổ tay "Happy Vietnam" (lan tỏa khát vọng sáng tạo, đổi mới và vươn lên của thế hệ trẻ). Toàn bộ 29.220 sản phẩm sẽ được tặng cho khách tham quan.

"Việt Nam hạnh phúc" không chỉ là nơi để chiêm ngưỡng, còn là không gian để công chúng tham gia và sáng tạo. Nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn được tổ chức như: Chụp ảnh tại photobooth; gửi gắm thông điệp cá nhân tại "Cây Hạnh phúc"; bức tranh số "Bản đồ Hạnh phúc" được tạo thành từ 800 mảnh ghép... Triển lãm sẽ tạo nên một không gian sống động, nơi hạnh phúc không chỉ được nhìn ngắm mà còn được kiến tạo và chia sẻ.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trực tiếp chỉ đạo tại khu trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam.
 Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Đặc biệt, mỗi khách đến tham quan triển làm sẽ được nhận 1 cuốn hộ chiếu Hạnh phúc, ghi lại hành trình trải nghiệm tại triển lãm và sẽ cùng khách đi một vòng đất nước, non sông. Hành trình ấy sẽ là những bức ảnh của địa danh, tỉnh thành chúng ta đặt chân đến, được dán lên trang của từng địa phương. Hộ chiếu hạnh phúc là người đồng hành, cùng chúng ta lưu giữ thời gian.

Thông qua không gian triển lãm, Ban Tổ chức mong muốn lan tỏa thông điệp về một Việt Nam hạnh phúc - nơi hạnh phúc đến từ thành tựu lớn lao, được thể hiện qua những khoảnh khắc đời thường: nụ cười trẻ thơ, bàn tay lao động, tinh thần sáng tạo không ngừng.

Triển lãm cũng là lời khẳng định: Sau 80 năm độc lập, Việt Nam không chỉ vươn lên mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, mà còn đặt hạnh phúc của người dân làm trung tâm của phát triển. Đây chính là giá trị cốt lõi tạo nên sức mạnh nội sinh và niềm tin vào tương lai.

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang trực tiếp chỉ đạo tại khu trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam. 
Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Việt Nam hạnh phúc (Happy Vietnam) là cuộc thi ảnh và video trên nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam - Vietnam.vn, với mục tiêu khích lệ mọi người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, ứng dụng công nghệ số vào sáng tác ảnh và video về đất nước, con người Việt Nam. Kể từ khi phát động vào tháng 6/2023 đến nay cuộc thi đã nhận được 20.000 bức ảnh./.


Tin liên quan

Ấn tượng gian trưng bày của TTXVN tại triển lãm thành tựu đất nước

Chỉ còn 3 ngày nữa, triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề "80 năm Hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Với sự chuẩn bị công phu, hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao, gian trưng bày TTXVN hứa hẹn sẽ là 1 trong những điểm nhấn tại triển lãm lần này, góp phần truyền tải những thông điệp hết sức ý nghĩa của cơ quan Thông tấn Quốc gia cũng như khắc họa những sự kiện nổi bật, những mốc son tự hào của dân tộc.

Tin cùng chuyên mục