Bộ Tài chính tập trung xây dựng các nghị định, thông tư nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền khi địa phương chuyển đổi từ mô hình 3 cấp sang 2 cấp.
Những nỗ lực của thành phố Hà Nội không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch.
Năm học 2025 – 2026 sắp bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt, đó là năm đầu tiên tỉnh Vĩnh Long hợp nhất địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Gia đình ông Nguyễn Tiến Thái, ở xã Triệu Việt Vương, tỉnh Hưng Yên là một trong 13 hộ đầu tiên được trao sổ đỏ từ khi cấp xã hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ông Thái rất phấn khởi vì chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa và trong khoảng thời gian ngắn, gia đình ông, cũng như các hộ dân nơi đây đã được thông báo nhận sổ đỏ.
Từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, linh hoạt đem lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đúng như tinh thần chỉ đạo của Người đứng đầu UBND Thành phố, từng cán bộ, từng cấp phải chuyển từ tư duy hành chính công vụ sang hành chính phục vụ, xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ và là nguồn lực, động lực tăng trưởng.
Ngay từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền của 168 xã, phường, đặc khu của TP. Hồ Chí Minh ra bắt tay ngay vào công việc, hành động quyết liệt thực hiện song song hai nhiệm vụ quan trọng cùng một lúc: vừa đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, ổn định, không gián đoạn quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp; vừa kiện toàn bộ máy, bố trí sắp xếp nhân sự đảm nhận các vị trí “đúng người, đúng việc”.
Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều mô hình sáng tạo, từ “quầy tự phục vụ” đến robot lễ tân, trợ lý AI..., hiện thực hóa chỉ đạo “coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ."
Cùng với sự quyết liệt từ Trung ương, các bộ, ngành đang khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn sau khi chính quyền địa phương hai cấp đã đi vào vận hành hơn một tháng nay.
Thực hiện Quyết định số 2172/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành công thương; trong đó, 34 thành viên là lãnh đạo cấp Cục, Vụ trực tiếp về địa phương công tác.