từ khóa: # Đường sắt tốc độ cao

4 kết quả

Cơ chế đặc biệt cho dự án đường sắt tốc độ cao

Theo báo cáo tiền khả thi, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có quy mô lớn với tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 70 tỷ USD. Dù đối mặt với những thách thức, nhưng công trình này hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm “chín muồi” cần các Bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đặc biệt cần có cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để đảm bảo đúng tiến độ.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là siêu dự án có quy mô đặc biệt lớn. Công nghệ mới và lần đầu tiên được triển khai nên việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cho dự án là thách thức vô cùng lớn. Và để giải được bài toán này thì bắt buộc phải có nguồn nhân lực chất lượng chất lượng cao nhằm nâng tính tự chủ, tự lực tự cường tham gia vào quá trình thực hiện, tiếp quản vận hành. Đây cũng là cơ hội và trách nhiệm rất lớn để các đơn vị, doanh nghiệp trong nước chủ động hợp tác tham gia dự án này.

Đường sắt tốc độ cao - hạ tầng chiến lược quốc gia  

Dự án đường sắt tốc độ cao có thể coi là dự án có nhiều kỷ lục. Đây là dự án được “thai nghén” lâu nhất - 18 năm, dự án được "nâng lên, đặt xuống" nhiều nhất, cũng là dự án có tổng giá trị đầu tư lớn nhất, có quy mô lớn nhất và chưa từng có tiền lệ đầu tư tại Việt Nam. Đường sắt tốc độ cao là niềm mơ ước của người dân Việt Nam bao năm qua. Ý kiến ủng hộ nhiều, nhưng băn khoăn, trăn trở cũng không ít. Trong số các băn khoăn, trăn trở, nhiều nhất các ý kiến vẫn tập vấn đề vốn đầu tư, công nghệ áp dụng, tốc độ vận hành, giá vé, thị trường vận tải…

Đảm bảo cân đối nguồn vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics. Theo các chuyên gia kinh tế, cần một nguồn vốn đầu tư rất lớn lên lới 67 tỷ USD nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, quyết không phụ thuộc vào nước ngoài thì bài toán đặt ra là phải có cơ chế chính sách đặc thù, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao là rất cần thiết.