Tuần lễ Việt Nam 2024 tại Mỹ: Tôn vinh truyền thống và truyền cảm hứng cho tương lai
Tuần lễ Việt Nam 2024 được Vietnam Society, một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa của người Việt ở Mỹ, đã diễn ra tại khu bảo tàng châu Á thuộc hệ thống bảo tàng Smithsonian, từ ngày 4-12/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, đến với chương trình, những người tham dự được chiêm ngưỡng phần biểu diễn các trang phục thời cung đình triều Nguyễn, tìm hiểu các bản khắc gỗ truyện Kiều, ca dao, tục ngữ cổ và thưởng thức những món ăn mang đậm phong vị ẩm thực Huế.

Theo anh Andrew Well Đặng, một chuyên gia về Việt Nam của Viện Hòa bình Mỹ (USIP), khu bảo tàng nghệ thuật châu Á này là bảo tàng lâu đời dành cho các chuyên gia và công chúng Mỹ. Việt Nam có một nền văn hóa giàu có và phong phú trong chiều dài lịch sử lâu đời, rất cần giới thiệu với mọi người. Chương trình này đã giới thiệu được nhiều điều theo cách mà công chúng Mỹ yêu thích.

Còn chị Nguyễn Thị Hải Triều, một du khách tới từ thành phố Houston, bang Texas chia sẻ: "Mình thấy cái gì ở đây cũng đẹp, chưa bao giờ được thưởng thức văn hóa Việt Nam trong một không gian lý tưởng như thế này. Và mình thấy rất tự hào về văn hóa Việt”.

Tuần lễ Việt Nam năm nay được kết hợp giữa Vietnam Society với các bạn trẻ người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực thủ đô nước Mỹ cùng một số nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử được mời từ Việt Nam và một số người Việt đại diện tại các bang khác nhau của nước Mỹ tới tham dự. Chương trình đã mang đến cho du khách một cái nhìn cuốn hút về Việt Nam thông qua những bộ trang phục cung đình đầy màu sắc mà tinh tế, cũng như những lễ rước cung đình vào cuối thế kỷ 19. Chị Erin Stenhauer Phương, người sáng lập tổ chức Vietnam Society cho biết chương trình này giúp cộng đồng gắn kết, cùng nhau bảo tồn các giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam. Chị chia sẻ: "Trong khung cảnh tuyệt vời của Viện bảo tàng châu Á, chúng tôi rất tự hào được giới thiệu những gì thật hấp dẫn trong hàng nghìn năm văn hóa truyền thống của người Việt cho bạn bè quốc tế, công chúng người Mỹ và những người Việt tại Mỹ".

Viện bảo tàng nghệ thuật châu Á nằm trong hệ thống bảo tàng thuộc viện Smithsonian, mỗi năm thu hút hàng chục triệu lượt khách tham quan. Viện bảo tàng nghệ thuật châu Á thường xuyên có những chương trình triển lãm chuyên sâu giới thiệu văn hóa các nước thuộc khu vực châu Á. Để có được chương trình giới thiệu văn hóa Việt ở đây là điều không hề dễ dàng bởi sự đòi hỏi về tính chuyên nghiệp và giá trị thông tin văn hóa cao. Vietnam Society những năm gần đây thường xuyên có những chương trình giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam tại bảo tàng nghệ thuật châu Á vào mỗi dịp Tết nguyên đán, bên cạnh những hoạt động giới thiệu văn hóa của những cộng đồng khác như Trung Quốc và Hàn Quốc…

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, Tuần lễ Việt Nam 2024 còn tổ chức Diễn đàn Thanh niên về Di sản và Hòa bình. Với thông điệp cùng chung gốc rễ, cội nguồn và tương lai chung, diễn đàn đã trao quyền cho các bạn trẻ người Mỹ gốc Việt và các bạn trẻ đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ chia sẻ ý tưởng, tầm nhìn của họ đối với tương lại. Diễn đàn cũng mời những chuyên gia trong lĩnh vực này của Viện hòa bình Mỹ, các học giả và Học viện Ngoại giao Việt Nam tham gia thảo luận bàn tròn với các bạn trẻ, nhằm xây dựng một tầm nhìn chung, cùng nhau tạo dựng một nước Việt Nam thịnh vượng và hòa bình.

Tuần lễ Việt Nam 2024 đã tôn vinh di sản văn hóa giàu có của Việt Nam, làm phong phú thêm bản sắc của người Mỹ gốc Việt, đồng thời tôn vinh những thành tựu của cộng đồng người Mỹ gốc Việt và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai./.

Kiều Trang

Tin cùng chuyên mục

Mái ấm cho đồng bào tôi

Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Ngày 6/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện yêu cầu hoàn thành mục tiêu này vào cuối năm 2025. Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng với mục tiêu mang lại những ngôi nhà kiên cố cho người dân nghèo. Những nỗ lực này không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, mà còn góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững, hướng tới một tương lai không ai bị bỏ lại phía sau.

Tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Trung Quốc

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12-14/10. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên sau 11 năm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của đồng chí Lý Cường trên cương vị này, thể hiện sự coi trọng của Đảng và Nhà nước Trung Quốc và cá nhân Thủ tướng Lý Cường đối với quan hệ giữa hai nước. Chuyến thăm là sự tiếp nối truyền thống giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn”.

Bộ Tài chính ý kiến về đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng

Cử tri tỉnh Bạc Liêu vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính về đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung lại Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi việc người tiêu dùng phải chịu 10% thuế giá trị gia tăng do người dân đã trả phí tiêu dùng thì việc phải chịu thêm 10% thuế giá trị gia tăng như vậy là không phù hợp.

Doanh nhân Việt tại Lào: Những người xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tối 13/10 tại thủ đô Viêng Chăn, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) đã tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam, nhằm tôn vinh những đóng góp của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cho sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Sáng 13/10, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 14/10 theo nghi thức cao nhất dành cho người đứng đầu Chính phủ nước ngoài thăm Việt Nam.

Hà Nội nâng diện tích tách thửa đất, siết nhà siêu mỏng, siêu méo

Bắt đầu từ ngày 7/10, thành phố Hà Nội đã áp dụng quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa đất, quy định với những thửa đất không được tồn tại. Đây là thông tin được rất nhiều người quan tâm bởi những quy định mới siết chặt hơn rất nhiều điều kiện so với trước.