Vai trò thiết yếu của đường sắt trong phát triển kinh tế đất nước |
Ngày 21/10/1946, ngành đường sắt Việt Nam vinh dự tổ chức một chuyến tàu đặc biệt đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn công tác từ Hải Phòng về Hà Nội sau chuyến thăm Pháp. Chuyến đi an toàn, đúng kế hoạch, đánh dấu giai đoạn mới: đồng hành cùng lịch sử xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của ngành đường sắt VN.
Trở về, dù bận việc nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn gửi thư khen ngợi ngành và nhấn mạnh: "Công việc Hỏa xa là một công việc quan trọng trong sự kiến thiết nước nhà. Tôi mong anh em Sở Hỏa xa lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng để làm tròn nhiệm vụ".
Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngành đường sắt luôn nỗ lực vượt lên khó khăn và sự tàn phá của bom đạn, vận chuyển an toàn hàng triệu tấn hàng hóa, khí tài và hàng triệu lượt bộ đội, thanh niên xung phong ra tiền tuyến, đóng góp không nhỏ vào chiến thắng chung của dân tộc. Ngày 31/12/1976, hai con tàu mang tên Thống Nhất, xuất phát cùng giờ tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn đã chính thức khai thông tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam. Chuyến tàu đầu tiên sau 30 năm chia cắt, chuyến tàu của thống nhất, tự do và hạnh phúc, đã đánh dấu thời khắc không bao giờ quên trong lịch sử dân tộc. Để rồi 50 năm sau, đôi tàu Thống nhất được thiết kế đặc biệt kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, một lần nữa đồng thời lăn bánh từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn vào tối 29/4/2025, gặp nhau lúc 12 giờ trưa ngày 30/4 tại ga Đà Nẵng, như một hành trình về lịch sử, giúp thế hệ hôm nay thêm hiểu và trân trọng giá trị của hòa bình.
Ngành đường sắt đã và đang không ngừng nỗ lực vươn lên, khẳng định vai trò quan trọng của vận tải đường sắt trong thời kỳ mới. Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai và bão lũ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đạt kết quả tích cực, vượt kế hoạch về sản lượng hành khách (7,02 triệu lượt, tăng 14,8%) và hàng hóa (5,16 triệu tấn, tăng 11,2%), tổng doanh thu đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng.
Tuyến tàu khách liên vận Hà Nội - Nam Ninh (Trung Quốc) cũng chính thức hoạt động trở lại từ ngày 25/5/2025 sau 5 năm tạm dừng do dịch COVID-19. Cùng với việc tổ chức chạy tàu thẳng từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến ga Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 27/5/2025, ngành đường sắt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước.
Đặc biệt, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được quốc hội phê duyệt được coi là bước đột phá có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước, khẳng định vai trò thiết yếu của đường sắt trong phát triển kinh tế đất nước./.
Thu Hạnh