| Văn hoá khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng vươn lên của con người Việt Nam |
Và “Phải làm thế nào cho văn hóa vào sâu trong tâm lý quốc dân, nghĩa là văn hóa phải sửa đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ. Với xã hội, văn hóa phải làm thế nào cho mỗi người dân Việt Nam từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà, ai cũng hiểu cái nhiệm vụ của mình và biết hưởng cái hạnh phúc của mình nên được hưởng”.
Những tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa trở thành kim chỉ nam cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của nguồn lực văn hóa, nhất là nguồn lực con người trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong bối cảnh mới không ít thách thức, nguy cơ với nhiều biến động bất ngờ, khó lường, mới đây, Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã nhấn mạnh: Văn hoá, con người là nền tảng, nguồn lực, sức mạnh nội sinh và là động lực to lớn, hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững.
Như vậy, có thể thấy, nhận thức về nguồn lực văn hóa trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước của Đảng ta ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc quan tâm chú trọng phát triển nguồn lực văn hóa, con người, phát huy tối đa tiềm năng “sức mạnh mềm” của đất nước là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển bền vững, đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thực tiễn qua 40 năm đổi mới đã chứng minh văn hoá khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của con người Việt Nam. Các hủ tục, tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, nếp sống văn hóa, tiến bộ, văn minh đô thị và nông thôn ngày càng lan tỏa. Đời sống văn hóa cơ sở từng bước đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Các nhà hát, rạp chiếu phim, trung tâm văn hóa, nghệ thuật, thể thao, bảo tàng, thư viện... trở thành những sân chơi hữu ích, góp phần lành mạnh hóa lối sống của người dân. Các hoạt động sáng tác, biểu diễn, kinh doanh đã chú ý đến mọi lứa tuổi, mọi nhu cầu, thị hiếu, phân khúc công chúng, đưa tới sức trẻ và những nguồn năng lượng mới. Các nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam bắt đầu có khát vọng chinh phục khán giả ngoại, ghi tên trên bản đồ âm nhạc thế giới.
Tất cả những điều đó góp phần tạo tiền đề, điều kiện cần và đủ để chúng ta có thể phát triển công nghiệp văn hóa, biến văn hóa từ một ngành chủ yếu thực hiện các chức năng giáo dục, nhận thức, thẩm mỹ chuyển sang thực hiện cả các chức năng giải trí, kinh tế, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước./.
Phương Dung - Thu Hạnh
