Việt Nam là Quốc gia Đối tác tại Triển lãm Thương mại Quốc tế UP-2024 của Ấn Độ
Ngày 25/9, lễ khai mạc Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UP) 2024 đã diễn ra tại trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, bang UP, miền Bắc Ấn Độ. Đoàn Việt Nam gồm hơn 50 doanh nhân, doanh nghiệp đã tham gia sự kiện kéo dài bốn ngày này với tư cách là Quốc gia Đối tác.
Việt Nam là Quốc gia Đối tác tại Triển lãm Thương mại Quốc tế UP-2024 của Ấn Độ
Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tham dự lễ khai mạc triển lãm có Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar, Thủ hiến bang UP Yogi Adityanath, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải cùng đại diện của hơn 2.500 nhà triển lãm từ khoảng 80 quốc gia.

Ngay sau khi đến trung tâm triển lãm, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar và Thủ hiến Yogi Adityanath đã tới thăm gian hàng của Việt Nam, giao lưu với các doanh nhân và tìm hiểu các sản phẩm của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar cho rằng UP đã định vị mình là bang đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia. Với các nền tảng như Triển lãm Thương mại Quốc tế UP, bang này đang trên đường hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền kinh tế 1.000 tỷ USD.

Nhấn mạnh vai trò của UP trong các tham vọng kinh tế rộng lớn hơn của Ấn Độ, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar nói UP đang có những bước tiến nhanh chóng, biến thách thức thành cơ hội, đồng thời nổi lên như một trung tâm thương mại, đầu tư toàn cầu. Việc chọn Việt Nam là Quốc gia Đối tác cho năm nay sẽ củng cố trọng tâm quốc tế của sự kiện này.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar đã đánh giá cao việc Việt Nam là quốc gia có mức Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vượt trội ở Đông Nam Á. Ông khẳng định Việt Nam đã đến “đúng nơi” để kết nối với những “bộ óc xuất sắc nhất” tại sự kiện này.

Ngoài ra, ông cho rằng những người tham gia triển lãm này được trải nghiệm nền văn hóa phong phú của cả Ấn Độ và Việt Nam. Ông nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai quốc gia thực sự rất hấp dẫn. Theo ông, du khách từ UP và khắp Ấn Độ cũng sẽ có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam chính thống, nổi tiếng với hương vị riêng biệt, góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương giữa hai nước. Ông nhấn mạnh sự kiện này sẽ để lại cho mỗi người tham dự cảm giác vui vẻ và thỏa mãn.

Cũng tại lễ khai mạc, Thủ hiến UP Yogi Adityanath đã đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam với tư cách là Quốc gia Đối tác, nhấn mạnh sự tham gia ngày càng tăng của Việt Nam vào thương mại và đầu tư trong khu vực. Ông cho rằng điều này cũng phản ánh mối quan hệ ngoại giao và kinh tế bền chặt giữa UP và Việt Nam.

Ngay sau buổi lễ, ông đã có cuộc gặp đặc biệt với Đại sứ Nguyễn Thanh Hải và phái đoàn doanh nhân Việt Nam. Tại đây, ông đã giải thích việc chọn Việt Nam là Quốc gia Đối tác cho triển lãm lần này là vì Việt Nam và UP có nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới như: du lịch tâm linh, đều sản xuất và xuất khẩu dệt may, điện tử và công nghiệp phụ trợ, có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực trên.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã chia sẻ tầm nhìn hợp tác giữa hai nước nói trên và giữa Việt Nam với UP nói riêng. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho biết tập đoàn Sơn Hà đang mong muốn tìm kiếm đầu tư tại UP.

Cùng ngày, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức phiên thảo luận về Thương mại điện tử với sự tham dự của ông Đỗ Quốc Hưng – Vụ trưởng Vụ Thị trưởng châu Á – châu Phi thuộc Bộ Công thương; ông Bùi Trung Thướng – Tham tán Thương mại tại Ấn Độ; ông Rakesh Sachan – người đứng đầu Cơ quan doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME), Khadi, ngành nghề làng quê, nuôi tằm, dệt vải, dệt may của UP cùng đông đảo diễn giả.

Đến với sự kiện lớn ở UP lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Công thương dẫn đầu đã thúc đẩy quảng bá các ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như: nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giầy. Ngoài ra còn có những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ như Vietnam Airlines, Vietravel, Vinpearl, mong muốn thúc đẩy hợp tác mở rộng đường bay, tăng cường quảng bá Việt Nam là điểm đến của du khách UP – nơi có hơn 240 triệu dân.

Đặc biệt, nhân dịp này, Hiệp hội tơ lụa Việt Nam lần đầu tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ, quốc gia chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu tơ lụa của Việt Nam. Ngoài ra, công ty cổ phần Uniben cũng quảng bá sản phẩm mỳ phở với hương vị được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ và tập đoàn này cũng muốn tìm kiếm đầu tư phát triển tại UP.

Bên cạnh đó, tham gia phái đoàn Việt Nam còn có các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Đại học FPT./.

Tin liên quan

Thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm đối tác phát triển thị trường Halal tại Malaysia

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, trong khuôn khổ Triển lãm Halal quốc tế lần thứ 20 (MIHAS-20) tại Kuala Lumpur, đoàn đại biểu 22 doanh nghiệp Việt Nam do Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức đã tham dự sự kiện và ký 3 Bản ghi nhớ (MoU) với các nhà phân phối - nhập khẩu tại Malaysia. Đây là 22 doanh nghiệp thuộc các ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), chế biến, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, gia vị, nước sốt và nông sản…

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa phục hồi sau thiên tai

Sau những thiệt hại nặng nề bởi bão số 3 (bão Yagi) và các trận lũ lụt, sạt lở liên tiếp thì công tác cứu trợ rất quan trọng, nhưng đó chỉ là trong ngắn hạn.

Tiến sĩ Ruvislei González Saez: Việt Nam và Cuba cần tiếp tục bảo tồn di sản mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tới Cuba sẽ là chuyến thăm lịch sử và đặc biệt đối với Cuba trong thời điểm hiện tại, thể hiện mối quan hệ đặc biệt, tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Cuba và Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam – Cuba - Hình mẫu của tình đoàn kết quốc tế

Những gì mà Việt Nam và Cuba dành cho nhau trong hơn nửa thế kỷ qua đã vượt qua khuôn khổ thông thường của một mối quan hệ song phương, bởi đó là mối quan hệ trước sau như một, trong sáng và sẻ chia giữa 2 nước anh em, bất chấp sự xa cách về địa lý cũng như mọi biến thiên của thời cuộc.