Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu nhôm, thép vào thị trường Hoa Kỳ
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trước việc áp thuế bổ sung mức 25% với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu bởi năng lực sản xuất của nhà sản xuất thép, nhôm của Hoa Kỳ chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu trong nước.
Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu nhôm, thép vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

 Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thời gian tới có thể sẽ giảm xuống.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, mặt hàng nhôm và thép của Việt Nam vẫn đang phải chịu mức thuế lần lượt là 10% và 25% theo mục 232 mà Hoa Kỳ áp dụng từ năm 2018 với hầu hết các nước. Ngoài ra, sản phẩm nhôm thép, đặc biệt là sản phẩm thép của Việt Nam là đối tượng thường xuyên trong các vụ kiện phòng vệ thương mại. Tính đến nay, Hoa Kỳ đã điều tra hơn 34 vụ, chiếm hơn 50% tổng số vụ kiện mà Hoa Kỳ điều tra phòng vệ thương mại với Việt Nam. Đối với sản phẩm nhôm, Hoa Kỳ đã điều tra 2 vụ việc.

Do đó, việc Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế 25% với nhôm, thép nhập khẩu sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến các nước xuất khẩu nhôm, thép vào Hoa Kỳ trong thời gian tới. Hơn nữa, sau thời điểm 2018, nhiều quốc gia đã thay thế vị trí của Trung Quốc trong xuất khẩu các mặt hàng nhôm, thép sang Hoa Kỳ như: Canada, Mexico, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Brazil...

Mặt khác, việc Hoa Kỳ áp thuế 25% hàng nhôm, thép nhập khẩu cũng sẽ khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, mặt hàng thép và nhôm từ các nước khó xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ xuất khẩu sang các nước khác; trong đó, có Việt Nam. Cùng đó, việc áp thuế cao đối với các mặt hàng xuất khẩu sẽ khiến các công ty thép quay đầu trở lại thị trường nội địa và các nước tăng cường bảo hộ đối với mặt hàng thép, nhôm như thời điểm năm 2018. Điều này dẫn tới việc các quốc gia xuất khẩu thép như Việt Nam gặp khó khăn tại thị trường khác, ngoài Hoa Kỳ.

Theo đánh giá của nhiều quốc gia nhập khẩu, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có giá cạnh tranh, chất lượng tốt có thể bổ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này góp phần giúp giảm lạm phát, hỗ trợ rất lớn cho hoạt động thương mại hai bên.

“Vì thế, doanh nghiệp trong nước cần đánh giá tình hình để có chiến lược kinh doanh phù hợp, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam, tránh phụ thuộc vào một thị trường”, ông Đỗ Ngọc Hưng bày tỏ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ về nguồn gốc xuất xứ và luôn sẵn sàng tham gia đầy đủ quá trình giải trình của cơ quan điều tra Hoa Kỳ các vụ việc Phòng vệ thương mại. Đặc biệt, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) và cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài theo dõi sát tình hình để có phản ứng phù hợp.

Thống kê của Hải quan Hoa Kỳ cho thấy, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 983 triệu USD đối với thép và sản phẩm thép, tăng gần 159% so với năm 2023 vào thị trường Hoa Kỳ. Các sản phẩm thép Việt Nam xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ bao gồm thép mạ kẽm (mã HS 7210.49); thép mạ nhôm kẽm (mã HS 7210.61); thép phủ nhựa (mã HS 7210.70); thép không rỉ (mã HS 7219.34); thép hợp kim (mã HS 7209.16)...

Việt Nam cũng xuất khẩu khoảng 479 triệu USD với nhôm và sản phẩm nhôm sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 9,5% so với năm 2023. Một số sản phẩm nhôm Việt Nam xuất khẩu lớn sang thị trường này bao gồm tủ bếp, bàn nhôm, thiết bị nội thất nhôm (mã HS 7615.10); nhôm hợp kim (mã HS 7604.21); nhôm thanh, nhôm dây (mã HS 7604.29)./.

Tin liên quan

Việt Nam giới thiệu các mặt hàng chất lượng tại "sân chơi" của các thương hiệu mạnh

Từ ngày 7-11/2, tại thành phố Frankfurt, bang Hessen của Đức diễn ra "Ambiente 2025", hội chợ hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất. Hội chợ thu hút 4.660 doanh nghiệp từ gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Năm nay, Việt Nam có 65 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại "sân chơi" lớn dành cho các thương hiệu mạnh này.

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Càphê đá Việt Nam trong top ngon nhất hành tinh

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 63 loại cà phê (đồ uống) ngon nhất thế giới, trong đó càphê đá, đại diện của Việt Nam, được đánh giá cao, xếp thứ 8 với 4,3/5 sao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi mở 6 định hướng, giải pháp phát triển doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, lực lượng doanh nghiệp đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đóng góp khoảng 60% GDP, 98% tổng kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho khoảng 85% lao động cả nước.

Văn phòng Chủ tịch nước nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Sáng 11/2, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi làm việc với Văn phòng Chủ tịch nước về chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và kết quả thực hiện tổng kết Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Văn phòng Chủ tịch nước và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.