Xây dựng nền văn hóa công vụ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân |
Theo Bác, để xây dựng, phát triển văn hóa công vụ Việt Nam, việc trước tiên cần làm là xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ thực thi công vụ có phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi mà thực tiễn đặt ra. Đồng thời khẳng định, Cán bộ, đảng viên là những người xung phong gương mẫu, làm trước thiên hạ, hưởng sau thiên hạ. Cái gì lợi cho Đảng, cho nhân dân thì khó mấy cũng phải làm, điều gì có hại đến Đảng, đến nhân dân thì cương quyết chống lại, phải xứng đáng là “công bộc”, là người “đầy tớ” trung thành của nhân dân, đại diện cho Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn nguyên giá trị, và đặc biệt hiệu quả khi nước ta bắt đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Với phương châm chuyển từ trạng thái thụ động sang chủ động, tích cực phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhằm tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho đất nước, đảm bảo sự vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, kể từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, văn hóa công vụ đang ngày càng thay đổi theo hướng tích cực. Và để đáp ứng yêu cầu của công việc hiện nay, các cán bộ công chức phải nỗ lực làm việc theo phương châm: hết việc không hết giờ, kể cả ngày nghỉ.
Ông Nguyễn Bá Lượng, Phó Chánh văn phòng UBND xã Quốc Oai, thành phố Hà Nội: Ngoài việc hết giờ hành chính theo quy định mà hồ sơ công việc còn thì các đồng chí công chức, chuyên viên vẫn phải ở lại để thực hiện hết nội dung công việc của mình. Các ngày thứ bảy thì vẫn làm việc bình thường để làm sao giải quyết được các hồ sơ tồn đọng.
Theo quy định, các điểm thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ chỉ tiếp nhận hồ sơ của người dân trong buổi sáng thứ 7. Tại Chi nhánh số 3, dù quá giờ làm việc nhưng các cán bộ, nhân viên vẫn sẵn sàng tiếp nhận cho đến khi hết công dân tới làm thủ tục.
Ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội: Người dân thì đều mong muốn các thủ tục hành chính diễn ra 24/24. Được sự lãnh đạo của tp, hiện chúng tôi đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả vào buổi sáng t7 - theo quy định. Tuy nhiên, trong ngày thứ 7 nếu có công dân ra làm thủ tục (vì buổi chiều anh em luân chuyển hồ sơ), thì chúng tôi có thể nhận hồ sơ đến 13h, thậm chí nếu còn hồ sơ thì nhận hết, khi nào hết công dân thì anh em mới nghỉ, có thể thay nhau ăn tại quầy, miễn là giải quyết hồ sơ cho công dân chu đáo. Khi công dân không còn nữa thì mới dừng tiếp nhận hồ sơ.
Không chỉ làm việc ngoài giờ, các cán bộ công chức còn lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ. ‘Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ” - khẩu hiệu này sẽ không mang tính hình thức mà đang được triển khai thực chất.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Xã Quốc Oai, thành phố Hà Nội: Trước đây, tôi đến làm thủ tục có nhiều cái phiền hà lắm. Mình là người dân, 70 tuổi rồi nên làm lại rất khó. Có những phần muốn làm nhưng lại không biết viết vào đâu. Hôm nay, được hỗ trợ thế này thì tốt quá rồi.
Bà Quách Thị Sinh - Phường Văn Miếu Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội: Làm theo quy trình rất chuyên nghiệp, hướng dẫn đến nơi đến chốn, nhiệt tình, thủ tục rất nhanh gọn. Sự đổi mới phải nên như thế.
Tuy bước đầu vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc khi chuyển giao nhiều thủ tục hành chính xuống cấp xã, nhưng người dân đang cảm nhận được về một nền hành chính công đang thực sự chuyển biến. Và hiệu quả bước đầu này cũng đang minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong cải cách hành chính, đưa dịch vụ công đến gần dân, sát dân, phục vụ dân./.
Ngọc Lan - Thanh Bình