30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Việt Nam đóng vai trò điều hòa, xây dựng cầu nối trong ASEAN
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Giáo sư Ruhanas Harun – Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Quốc phòng Malaysia (UPNM) – cho rằng Việt Nam có thể đóng vai trò điều hòa trong ASEAN khi có những quan điểm xung đột.

Phân tích về vai trò, cơ hội phát triển của Việt Nam trong ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị khu vực và toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp, Giáo sư Ruhanas đánh giá Việt Nam là thành viên quan trọng nhất, lớn nhất trong số những nước thành viên mới gia nhập ASEAN, đồng thời có mối quan hệ rất chặt chẽ với Campuchia, Lào và Myanmar. Do đó, Giáo sư Ruhanas cho rằng Việt Nam có thể đóng vai trò điều hòa, cầu nối, giúp những nước thành viên thấy được lợi ích khi gia nhập ASEAN, cũng như sự hỗ trợ của Hiệp hội. Bên cạnh đó, Giáo sư Ruhanas cũng nhấn mạnh đến vai trò xây dựng cầu nối của Việt Nam trong ASEAN, nhờ vào bề dày lịch sử và mối quan hệ gần gũi với các nước Đông Âu, trong đó có Nga hay với Trung Quốc.

Trong thời đại mới, Việt Nam, giống như các quốc gia khác trong ASEAN, trong khu vực hoặc trên thế giới, đang phải xem xét những khía cạnh địa chính trị, địa chiến lược và địa kinh tế. Các nước thành viên ASEAN đang phải điều chỉnh, hiệu chỉnh chính sách đối ngoại, chính sách kinh tế - xã hội và cả năng lực an ninh, quốc phòng để bảo vệ quốc gia trước các mối đe dọa và để duy trì sự tồn tại của đất nước. Theo Giáo sư Ruhanas, trong bối cảnh đó, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, vẫn nỗ lực duy trì 3 nguyên tắc chung là tham vấn, đồng thuận và không can thiệp công việc nội bộ của nhau.

Giáo sư Ruhanas Harun - Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Quốc phòng Malaysia (UPNM) trả lời phỏng vấn TTXVN tại Malaysia. Ảnh: Hằng Linh-PV TTXVN tại Malaysia

Đề cập đến vai trò của ASEAN trong khu vực, Giáo sư Ruhanas khẳng định ASEAN vẫn đóng một vai trò rất quan trọng, vai trò trung tâm, trong các vấn đề của khu vực. Chuyên gia này nhấn mạnh ASEAN đã tham gia tích cực và nghiêm túc vào việc duy trì sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực.

Vì vậy, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của ASEAN. Tuy nhiên, ngày nay vai trò trung tâm của ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có các tác nhân ngoài khu vực, sự trỗi dậy của các thỏa thuận song phương hoặc đa phương nhỏ. Trước tình hình này, Giáo sư Ruhanas đề xuất ASEAN nên giữ vững tầm nhìn, bản sắc riêng là một tổ chức khu vực sẵn sàng tuân thủ, giữ thái độ trung lập, không chọn phe và giữ mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các cường quốc, hướng tới giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực.

Nhìn về tương lai, về Tầm nhìn ASEAN 2045, Giáo sư Ruhanas tin tưởng kế hoạch đầy khát vọng cho 20 năm tới có thể thực hiện được, hướng đến một ASEAN năng động, đổi mới sáng tạo và lấy con người làm trung tâm. Năm 2005, khi Hội nghị Cấp cao ASEAN được tổ chức tại Kuala Lumpur, ASEAN đã đề cập đến việc lấy con người làm trung tâm. Và 20 năm sau đó cho thấy điều này vẫn quan trọng đối với sự tồn tại liên tục của ASEAN. Để đạt được mục tiêu đó, các nước thành viên cần nhiều tương tác hơn thông qua du lịch, các hoạt động giao lưu văn hóa xã hội, hoặc giáo dục đại học, thông qua chăm sóc lợi ích của thế hệ trẻ. ASEAN cũng cần tuyên truyền để người dân mỗi nước thành viên hiểu được điều đó.

Giáo sư Ruhanas Harun - Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Quốc phòng Malaysia (UPNM) trả lời phỏng vấn TTXVN tại Malaysia. Ảnh: Hằng Linh-PV TTXVN tại Malaysia

Giáo sư nhấn mạnh 10 nước thành viên ASEAN có những hệ thống chính trị và ngôn ngữ khác nhau, nhưng điều đó không phải là rào cản đối với sự thống nhất, đoàn kết và gắn kết mọi người. Thông qua nhiều chương trình, mọi người dân ASEAN có thể xích lại gần nhau hơn và đó chính là “tính thống nhất trong đa dạng”. Giáo sư Ruhanas tin rằng với vị thế ngoại giao uy tín, nền văn hóa đa dạng và phong phú của Việt Nam, cùng với tinh thần kiên cường và năng động của người dân, Việt Nam sẽ có thể chia sẻ bài học, kinh nghiệm với các nước thành viên và tiếp tục đóng góp thiết thực cho ASEAN trong tương lai./.

Hằng Linh-Bùi Hoàn-Viên Luyến

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị

Trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Trị, chiều 26/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, chỉ đạo thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị gồm: Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; dự án xây dựng Sân bay Quảng Trị; dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thuỷ.

Ngành Kiểm sát nhân dân khắc ghi lời Bác dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, đánh dấu sự ra đời của hệ thống viện kiểm sát nhân dân trong bộ máy Nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng xây dựng bộ máy các cơ quan tư pháp và xác định đây là cơ quan trọng yếu của chính quyền.

30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Câu chuyện thành công điển hình của cải cách và hội nhập

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (28/7/1995 – 28/7/2025), Giáo sư Hal Hill thuộc Trường Chính sách công Crawford, Đại học Quốc gia Australia (ANU), nhận định việc gia nhập ASEAN là một trong những bước phát triển chiến lược và có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử hiện đại khu vực.

30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Hành trình từ tham gia đến kiến tạo

Ngày 28/7/1995 đánh dấu một mốc son quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam khi chính thức trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhân dịp này, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Tôn Thị Ngọc Hương đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Indonesia.

Đổi mới học tập lý luận chính trị trong giai đoạn mới

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ GD-ĐT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên

Đối với thanh niên, việc học chính trị là để trang bị cho mình lập trường giai cấp. Bởi nếu không có lý luận về Chủ nghĩa xã hội - khoa học thì không thể có lập trường giai cấp vững vàng. Ngày 25/7/1956, tới thăm Đại hội Liên hoan Thanh niên tích cực ngành Đường sắt Việt Nam, Người nhấn mạnh “Nếu không học văn hóa, không có trình độ văn hóa thì không học tập được kỹ thuật. Không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà. Nhưng phải chú ý học tập chính trị vì nếu chỉ học văn hóa, kỹ thuật mà không có chính trị thì như người nhắm mắt mà đi”.