Bộ Tài chính đang rà soát đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh
Bộ Tài chính cho biết, chưa thể điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, là do từ năm 2020 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng biến động chưa tới 20%.
Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội.
Ảnh: TTXVN phát

 Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang rà soát, đánh giá tổng thể luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó có nội dung về mức giảm trừ gia cảnh để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung.

Đây là nội dung được Bộ Tài chính nhắc tới tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Kạn, Đồng Nai, Lạng Sơn, Nghệ An về việc xem xét sửa đổi luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, mức sống hiện nay và phù hợp với chủ trương tăng lương của Nhà nước kể từ ngày 1.7.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, trừ đi mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định...; số còn lại mới là thu nhập làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân.

Theo Báo cáo khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, thu nhập bình quân đầu người/tháng của Việt Nam trong năm 2023 (theo giá hiện hành) là 4,96 triệu đồng và nhóm hộ có thu nhập cao nhất (nhóm gồm 20% dân số giàu nhất - nhóm 5) có thu nhập bình quân là 10,86 triệu đồng/tháng/người.

Theo đó, mức giảm trừ cho người nộp thuế hiện nay (11 triệu đồng/tháng) là hơn 2,2 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người (cao hơn nhiều so với mức phổ biến mà các nước đang áp dụng từ 0,5 - 1 lần), đồng thời cũng cao hơn mức thu nhập bình quân của nhóm 20% dân số có thu nhập cao nhất. Mức giảm trừ đối với người phụ thuộc cũng gần với mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay.

Với mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế hiện nay là 11 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng thì người có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở mức 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay mức 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... cũng chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính cũng cho biết, tại khoản 4 Điều 1 luật Thuế thu nhập cá nhân số 26/2012/QH13 quy định: "Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo".

Theo Bộ Tài chính, thuế thu nhập cá nhân điều tiết thu nhập của cá nhân, việc thực hiên chính sách thuế này có vai trò rất quan trọng để triển khai chính sách phân phối lại. Cùng với các nguồn thu khác, nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân đã tạo nên quỹ ngân sách nhà nước để đáp ứng rấ nhiều các nhu cầu chi cho đầu tư phát triển, an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội xóa đói giảm nghèo./.

Tin liên quan

“Cú hích” đằng sau những phiên phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam

Sau giai đoạn giảm sâu, thị trường chứng khoán bất ngờ thu hút dòng tiền và chỉ số VN-Index bật tăng 2 phiên liên tiếp. Giới phân tích nhìn nhận, đằng sau sự hồi phục của thị trường có động lực từ các “câu chuyện” như: Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC ngày 18/9/2024; nâng hạng thị trường, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất… Đây sẽ là “cú hích” để giải tỏa bớt việc thận trọng của nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Belarus còn rất nhiều tiềm năng hợp tác thương mại

Việt Nam – Belarus có lợi thế kinh tế bổ sung cho nhau và còn nhiều tiềm năng thúc đẩy thương mại ở nhiều lĩnh vực. Đây là nhận định của các đại biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại Tp. Hồ Chí Minh, Cơ quan Tiếp thị và Nghiên cứu Giá cả Quốc gia Belarus tổ chức, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 23/9.

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Theo đặc phải viên TTXVN, chiều 22/9 theo giờ địa phương (tức sáng 23/9 giờ Hà Nội) tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Sự kiện có sự tham dự của cựu Ngoại trưởng John Kerry, Thượng nghị sỹ Dan Sullivan cùng nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao trong chính quyền cùng đông đảo bạn bè Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đặt con người ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của sự phát triển

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc nhở cán bộ, đảng viên: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân”. Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, khi còn là người đứng đầu Bộ Công an, trong nhiều cuộc tới thăm, trò chuyện với cán bộ chiến sĩ, Bộ trưởng Tô Lâm đã căn dặn lực lượng CAND Việt Nam "vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Xuyên suốt trong tư tưởng của đồng chí Tô Lâm là nhân dân". Trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 03/8, quan điểm Dân là gốc lần đầu tiên được Tổng Bí thư nhấn mạnh trên cương vị mới. Còn mới đây tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao khóa 79 Đại hội đồng Liên Hợp quốc, phát triển quan điểm về nhân dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ "lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của chúng ta".

Ngày hội đoàn kết hướng về quê hương đất nước tại Thụy Sĩ

Cuối tuần qua, Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam đã tổ chức “Ngày hội đoàn kết với Việt Nam” tại thành phố Zurich. Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Đại sứ Việt Nam Phùng Thế Long, Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam Anjuska Weil, Tổng Thư ký Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ Ngọc Dung Moser cùng đông đảo kiều bào và bạn bè quốc tế đã tham dự sự kiện này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Theo đặc phải viên TTXVN, chiều 22/9 theo giờ địa phương (tức sáng 23/9 giờ Hà Nội) tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Mốc son mới trong quan hệ Việt Nam-Cuba

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, tình anh em và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Văn hóa soi đường: Lễ hội truyền thống gắn kết cộng đồng người Việt tại New Zealand

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, ngày 21/9, tại thủ đô Wellington (New Zealand) đã diễn ra Lễ hội Văn hóa và gắn kết cộng đồng người Việt nhân dịp Tết Trung Thu và cũng là những ngày đầu mùa Xuân của New Zealand. Sự kiện do Hội người Việt "Viet Hub New Zealand" tổ chức, với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Hutt, Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ), Hội Sinh viên Wellington (VSAW) và một số tổ chức xã hội địa phương, thu hút gần 400 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại New Zealand cùng đông đảo bạn bè, người dân bản địa.

Văn hóa soi đường: Việt kiều tại Pháp hướng về quê hương dịp Tết Trung Thu

Ngày 22/9, Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cùng các hội đoàn đã tổ chức chuỗi hoạt động nhằm tạo không gian vui chơi cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết Trung Thu cổ truyền, đồng thời kêu gọi cộng đồng, bà con Việt kiều ủng hộ cho đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi). Nhân dịp này, một chuỗi các hoạt động đã được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam như “Chợ quê”, chương trình biểu diễn nghệ thuật, không gian vui chơi cho thiếu nhi…

Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện “6 tăng”, “6 giảm”, “6 tăng tốc, bứt phá”

Chiều 21/9/2024, kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.