| "Cả nước hướng về biên cương, vì tương lai con em đồng bào các dân tộc" |
Thực hiện lời hứa của Người, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách để đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện, đặc biệt về mặt dân trí. Nhiều năm qua, hệ thống chính sách giáo dục-đào tạo dành cho đồng bào DTTS đã được triển khai mạnh mẽ và nhất quán. Trong đó phải kể đến chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền của Bộ Chính trị nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ dân tộc tại chỗ, cải thiện đời sống đồng bào vùng biên. Đồng thời, đây cũng là bước đi quan trọng góp phần củng cố quốc phòng, an ninh…Trước mắt, thí điểm đầu tư xây mới/cải tạo 100 trường trong năm 2025-2026, làm hình mẫu để tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2-3 năm tới.
Ba tháng sau ngày nước nhà độc lập, tại Hội nghị đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam, ngày 3/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến sự thành công của cách mạng Việt Nam, đó là “nhờ sức đoàn kết trong đấu tranh của tất cả các dân tộc, nước Việt Nam ngày nay được độc lập, các dân tộc thiểu số được bình đẳng cùng dân tộc Việt Nam, tất cả đều như anh chị em trong một nhà, không có sự phân chia nòi giống, tiếng nói gì nữa”. Người cũng hứa rằng "Chính phủ sẽ gắng sức giúp đỡ đồng bào về mọi mặt"… Về kinh tế, sẽ mở mang nông nghiệp cho các dân tộc được hưởng; Về văn hoá, Chính phủ sẽ chú ý trình độ học thức cho dân tộc"...
Và ngày 9/11 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử, 72 trường học thuộc danh mục 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở đã được đồng loạt khởi công tại 14 địa phương trên cả nước. Trong danh sách 100 trường khởi công năm nay, tính đến trước thời điểm ngày 9/11 đã có 28 trường đã khởi công và đang khẩn trương xây dựng.
Tại Xã Sơn Kim 1, tỉnh Hà Tĩnh, ngôi trường hiện có nhiều học sinh nhà cách trường từ 7-10 km, việc đi lại hết sức khó khăn. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là nhịp cầu nối tri thức, chắp cánh những ước mơ và vun đắp tương lai cho thế hệ trẻ em nơi vùng biên.
Em Nguyễn Duy Tâm, Trường Tiểu học Sơn Kim 1, tỉnh Hà Tĩnh: “Em cảm thấy rất vui vì sắp có trường mới. Các bạn học sinh được ở lại, và bố mẹ không phải đi đón nhiều”
Thầy Lê Minh Huấn, Hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Kim 1, tỉnh Hà Tĩnh: “Ở bán trú tại trường thì sẽ là giảm bớt cho các em cái thời gian đi lại, giảm bớt cho phụ huynh thời gian để đưa đón. Khi được ở lại trường thì các em không phải đi về thì các em sẽ đủ có đủ sức khỏe tốt cho cái việc học tập hơn. Đây cũng là cái niềm vui mừng phấn khởi của phụ huynh học.”
Còn với thầy và trò trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Khuất Xá, tỉnh Lạng Sơn, ngôi trường mới được xây dựng với trang thiết bị hiện đại sẽ giúp các em phát triển toàn diện; tạo điều kiện tập trung nguồn lực, đội ngũ nhà giáo, kết nối chia sẻ, đổi mới sáng tạo để phát triển chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao biên giới.
Ông Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Khuất Xá, Lạng Sơn: “Địa bàn rất rộng, các cháu học sinh ở nhiều thôn, bản đi lại rất khó khăn. Do vậy, việc quan tâm xây dựng trường nội trú này sẽ tạo điều sẽ tạo điều kiện cho các cháu được học hành thuận tiện. Một phần nữa là đưa nền giáo dục của xã nhà lên tầm cao mới”.
Mỗi ngôi trường nơi phên dậu Tổ quốc được hoàn thành sẽ trở thành một mái ấm tri thức cho học sinh vùng biên; cũng là biểu tượng sinh động của ý Đảng - lòng Dân, của khát vọng vươn lên và quyết tâm gìn giữ, xây dựng biên cương vững mạnh từ nền tảng tri thức./.
Ngọc Lan - Bích Hảo
