Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Thắng lợi của chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 với đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ đã đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Sau khi hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thì khó khăn lớn nhất được đặt ra lúc bấy giờ là khâu tiếp tế hậu cần. Bởi chiến dịch dự kiến diễn ra dài ngày ở nơi địa hình rừng núi hiểm trở, mạng lưới đường giao thông hầu như chưa có. Lúc này, Đảng ta đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hậu phương và tiền tuyến nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời mọi yêu cầu của bộ đội trong trận quyết chiến chiến lược.

Ngày 06/12/1953, chủ tich Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trực tiếp làm Chỉ huy trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Điện Biên Phủ. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: “Trên mặt trận Điện Biên Phủ, vấn đề bảo đảm cung cấp lương thực, đạn dược là một nhân tố vô cùng quan trọng, quan trọng không kém các vấn đề chiến thuật, khó khăn về cung cấp thực không kém khó khăn về tác chiến”

Đứng trước khó khăn đó Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch rất quan trọng. Không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải hoàn thành cho kỳ được.”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng,” hàng vạn người dân đã hăng hái làm đơn tình nguyện xung phong tham gia lực lượng xung kích phục vụ chiến dịch.

Vào cuối năm 1953, đầu năm 1954, Đèo Pha Đin là tuyến đường huyết mạch để lên Điện Biên Phủ. Con đèo này  đã trở thành một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Pháp với quyết tâm “Thanh niên xung phong còn thì mạch máu giao thông luôn được giữ vững” các đại đội thanh niên xung đã anh dũng vượt qua bom đạn để bảo đảm con đường huyết mạch này...

Tin cùng chuyên mục

Tri ân những 'người hùng' trong hiểm nguy

Trong hàng trăm chuyến công tác của mình, với anh Việt Hải, cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội, chuyến đi Hà Giang đầu tháng 6/2024 là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ. Tận mắt chứng kiến hành động quả cảm của chiến sĩ công an xông pha trong lũ dữ, cứu sống gia đình người dân, anh bày tỏ: Xin tri ân những “người hùng” trong hiểm nguy!

Khi người đứng đầu được tăng quyền

Nhân dân đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự quản lý của Nhà nước, trước hết là nhìn vào những người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hành động vì trẻ em

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn khiến trẻ em tử vong trong những ngày gần đây khiến người ta lại phải hỏi một câu hỏi cũ: Trách nhiệm của người lớn ở đâu?

Hòa hợp dân tộc – Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta

Sinh thời, Bác Hồ đã từng căn dặn: Năm ngón tay cũng có ngón ngắn, ngón dài. Nhưng ngắn dài đều hợp lại ở nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này, thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta… Đối với những đồng bào lạc lối, lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đoàn kết, có đoàn kết thì tương lai chắc chắn sẽ vẻ vang”.

Phản bác các báo cáo nhân quyền thiếu khách quan về Việt Nam

Ngày 7/5 vừa qua, tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc. Tại Phiên đối thoại, cộng đồng quốc tế đã đánh giá cao thành tựu về nhân quyền của Việt Nam, trong đó có 133 nước đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam. Thế nhưng, với thái độ thiếu thiện chí, trong quá trình Việt Nam xây dựng cũng như công bố Báo cáo, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sự kiện này không ngừng tấn công, đưa thông tin sai lệch về quyền con người ở Việt Nam. Đáng tiếc hơn, trong Báo cáo nhân quyền năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tiếp tục đưa ra những thông tin phiến diện, sai lệch, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Đây là điều đáng tiếc khi hai quốc gia đang nỗ lực tăng cường hợp tác, tăng cường sự hiểu biết và tôn trọng những đặc thù, khác biệt để cùng tìm ra tiếng nói chung trong lĩnh vực quyền con người, xóa bỏ những áp đặt và tránh chính trị hóa các vụ việc hành chính, hình sự.

Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” trong chiến dịch Điện Biên Phủ là những tháng ngày không thể nào quên…. 70 năm đã trôi qua, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc; là chiến thắng ảnh hưởng sâu sắc đến các nước thuộc địa và làm thay đổi cục diện thế giới, là sự kiện không thể xuyên tạc hay phủ nhận. Đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, bóp méo đó không chỉ tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và giá trị to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, mà còn trực tiếp bảo vệ chân lý lịch sử, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Hơn 1 tháng vừa qua, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tiến hành đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhận diện thông tin sai lệch về ẩn tu của ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

Trong nhiều ngày qua, từ một người vô danh tự nhận đang "tập học” theo lời Phật dạy, tự tu theo cách thức hạnh đầu đà, đầu trần, chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) được các Youtuber, Tiktoker, Facebooker… thổi lên thành “hiện tượng mạng.” Hiệu ứng đó, kéo theo sự quan tâm của đông đảo công chúng, nhiều người quyết định đi theo hành trình này, học theo lối ăn mặc và hành khất của ông. Từ đó, nhiều hệ lụy đáng tiếc đã xảy ra, thậm chí đã có người vì không thể thích nghi dẫn đến tử vong.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại Huế

Ngày 13/11, tại thành phố Huế Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Cố đô Huế, Đại học Huế và tham quan triển lãm ảnh, gian hàng tại Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”.