Chính sách hiệu quả là “bệ phóng” để doanh nghiệp khoa học công nghệ phát triển
Thành phố Hải Phòng rất chú trọng tới yếu tố thể chế mà nổi bật là chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi thông tin trong phiên kết nối trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan của Nhật Bản tổ chức.
 Ảnh: Minh Thu-TTXVN

Hải Phòng là 1 trong 3 địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng) có số lượng doanh nghiệp khoa học công nghệ đứng đầu cả nước. Các doanh nghiệp này đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng chính sách của thành phố và tương trợ nhau cùng phát triển.

*Kiến tạo sự đồng hành

Theo ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, thành phố luôn xác định, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khoa học công nghệ đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống đổi mới sáng tạo. Đây là lực lượng đi đầu trong nhiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao. Chính vì vậy, ngành đã tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương và thành phố về phát triển doanh nghiệp khoa học, công nghệ và đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Tính đến cuối năm 2019, Hải Phòng mới chỉ có 13 doanh nghiệp về khoa học công nghệ thì đến năm 2023, tổng số doanh nghiệp này đã lên tới 53 đơn vị (vượt xa chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 có 45 doanh nghiệp trong lĩnh vực này). Trong năm 2024, Sở đã hỗ trợ thành lập thêm 15 doanh nghiệp về khoa học công nghệ.

Song song với phát triển về số lượng, vai trò, tiếng nói của đội ngũ này ngày càng được khẳng định thông qua việc thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Hải Phòng vào năm 2023. Không chỉ bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, Câu lạc bộ đã giúp đỡ các doanh nghiệp khoa học công nghệ của thành phố trong liên kết, hợp tác, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thương mại hóa sản phẩm...

Ông Nguyễn Trọng Thắng – Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Điện lạnh Quang Thắng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Hải Phòng cho biết, Câu lạc bộ đã và đang có hoạt động thiết thực, hiệu quả, từng bước hỗ trợ nhau phát triển, góp phần đóng góp kinh tế và nâng cao chỉ số cạnh tranh về khoa học công nghệ cho thành phố. Tiêu biểu là Câu lạc bộ tham gia vào quá trình nghiên cứu, đề xuất xây dựng cụm công nghiệp chuyên biệt cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Hiện UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đồng ý để các đơn vị liên quan xây dựng dự án về nội dung này.

Câu lạc bộ còn hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận chính sách, nguồn lực từ nhà nước, liên kết phát triển sản phẩm, tăng cường hợp tác quốc tế. Thời gian qua, các doanh nghiệp trong Câu lạc bộ đã tham gia cùng các đoàn công tác của thành phố đến một số nước châu Âu, Trung Quốc và trong tháng 10 sẽ tiếp tục đến Hoa Kỳ, Canada. Sau các cuộc làm việc này, nhiều doanh nghiệp khoa học công nghệ Hải Phòng đã ký kết được các biên bản ghi nhớ và chuyển giao công nghệ, thiết bị.

Công ty TNHH Điện lạnh Quang Thắng là doanh nghiệp nhiều lần tham gia đoàn công tác ở nước ngoài để tiếp cận thị trường. Một hỗ trợ thiết thực của Sở Khoa học Công nghệ Hải Phòng dành cho  doanh nghiệp thời điểm này đó là hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số. Ông tin tưởng, đây là yếu tố quan trọng giúp Công ty TNHH Điện lạnh Quang Thắng tăng năng suất, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất và quản lý.

*Trợ lực từ cơ quan quản lý nhà nước

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường, tháng 3/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023, trong đó Hải Phòng xếp thứ 3 cả nước. Kết quả này chứng tỏ cam kết và sự nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo cơ hội cho thành phố tiếp tục đổi mới và phát triển trong tương lai. Ở góc độ địa phương, thành phố rất chú trọng tới yếu tố thể chế mà nổi bật là chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Để doanh nghiệp khoa học và công nghệ tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố, đất nước, ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Hải Phòng đề nghị, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tiếp tục tăng cường hỗ trợ thông tin về hành lang pháp lý đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ cũng như nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan chức năng trong đơn giản hóa việc đánh giá, thẩm định các nhiệm vụ khoa học công nghệ không sử dụng ngân sách. Sở cần thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ, sản phẩm, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đặc biệt là chuyển giao công nghệ trong nước.

Còn ông Trần Xuân Phong, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phẩn sản xuất và dịch vụ LeanMAC cho biết, để các doanh nghiệp khoa học công nghệ, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này có thể tiếp cận và tham gia vào hoạt động khoa học công nghệ tầm vóc quốc gia, quốc tế thì cơ quan quản lý nhà nước cần có sự hỗ trợ đắc lực. Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Công Thương, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiến hành nghiên cứu thị trường, xem các doanh nghiệp FDI đang có nhu cầu nội địa hóa, công nghệ họ cần là gì.... UBND thành phố, đơn vị liên quan có chính sách hỗ trợ mặt bằng, điều kiện liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có cơ sở, nhanh chóng thẩm thấu công nghệ tiên tiến của doanh nghiệp sẵn sàng chuyển giao.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng vừa qua, ông Lê Hồng Thắng, Phó Giám đốc Viettel Hải Phòng cho biết, Viettel đã có những sản phẩm, trong đó có phần mềm văn phòng điện tử xuất khẩu sang một số quốc gia. Để có sản phẩm hoàn thiện này, Viettel đã phải phải thử nghiệm khoảng 5 năm. Do đó, ông Lê Hồng Thắng đề nghị, các cơ quan trung ương, thành phố cần có những chính sách để doanh nghiệp, cơ quan hành chính công sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin "made in Việt Nam", tạo đà cho các sản phẩm này xuất khẩu ra thị trường nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Lạm thu hay xã hội hoá

Chủ trương huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục là chính đáng và cần thiết, tuy nhiên việc “bổ đầu” đóng góp cho tất cả phụ huynh lại trở thành việc lạm thu.

Hà Nội - 'Thành phố vì hòa bình', 'Thành phố sáng tạo'

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thăng Long - Hà Nội luôn là vùng đất địa linh nhân kiệt, biểu tượng cho tinh thần dân tộc, là hiện thân cho văn hóa Việt Nam. Hà Nội đã được ngợi ca, vinh danh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”. Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để Hà Nội vươn lên mạnh mẽ; không chỉ phát huy được những giá trị truyền thống, mà còn trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, là nơi trao đổi các sáng kiến khu vực và quốc tế vì nền hòa bình, ổn định và phát triển.

Thủ tướng dự các phiên đối thoại ASEAN

Chiều 9/10, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự phiên đối thoại với đại diện Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) và Thanh niên ASEAN.

Phát triển ASEAN với tư duy, tầm nhìn, động lực và tâm thế mới

Sáng 9/10, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, sau phiên khai mạc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục phát huy đoàn kết, lấy tự cường làm nền tảng; bước vào giai đoạn phát triển mới với tư duy mới, tầm nhìn mới, động lực mới và tâm thế mới.

Hà Nội vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024

Ngày 8/10/2024, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 70 gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu và vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương dự và phát biểu. Năm nay, các cá nhân có đóng góp nổi bật được thể hiện qua các thời kỳ, giai đoạn phát triển của Thủ đô Hà Nội đã được ghi nhận và vinh danh.