Theo phóng viên TTXVN tại Praha, phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Dương Hoài Nam nhấn mạnh ASEAN là một cộng đồng gắn kết trong đa dạng, trong đó có văn hoá ẩm thực và các sản phẩm hàng hoá đặc trưng nổi tiếng thế giới. Theo Đại sứ, “ASEAN Food Corner” là nơi để các sản phẩm hàng hoá của các nước ASEAN được quảng bá và tiếp cận rộng rãi thị trường CH Séc cũng như Liên minh châu Âu (EU).
Sau lễ khai mạc và cắt băng khai trương, đại sứ các nước ASEAN đã thăm quan khu vực dành riêng cho hàng hoá các nước ASEAN đang được bày bán tại siêu thị Tamda Foods của Tamda Group trong Trung tâm thương mại Sapa. Một số mặt hàng tiêu biểu hiện nay đang được ưa chuộng tại thị trường Séc và nhiều nước trong khu vực như mì ăn liền, bún, miến, phở khô, gia vị, cà phê của Việt Nam, gạo của Thái Lan, đồ uống có cồn của Philippines và các sản phẩm tương đồng từ các nước ASEAN. Ông Hoàng Đình Toàn, Giám đốc điều hành của Tamda Group, hy vọng “ASEAN Food Corner” không chỉ là sự kiện ngoại giao mà còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác giữa các nhà đầu tư, các đối tác kinh doanh quốc tế, qua đó đẩy mạnh hơn nữa việc đưa các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao của ASEAN đến với người dân sở tại và thị trường châu Âu.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ các nước ASEAN tại CH Séc đánh giá cao sáng kiến và việc tổ chức “ASEAN Food Corner”, trong đó có vai trò tiên phong của các doanh nghiệp Việt Nam với lợi thế có một cộng đồng lớn mạnh tại CH Séc. Đại sứ Thái Lan tại CH Séc Suwat Kaewsook đánh giá tiềm năng cho hàng hoá ASEAN tại thị trường Séc cũng như châu Âu là rất lớn, nhất là trong bối cảnh ASEAN và EU thúc đẩy đàm phán hiệp định thương mại tự do. Đại sứ Indonesia tại CH Séc Kenny D. Ekaningsih bày tỏ ấn tượng khi một số sản phẩm rất đặc trưng đều có thể được tìm thấy tại đây và hy vọng sự kiện “ASEAN Food Corner” sẽ được duy trì thường xuyên.
Trong khi đó, Đại sứ Philippines tại CH Séc Eduardo R. Ménez cho biết việc hiện thực hoá ý tưởng về “ASEAN Food Corner” là một thành công của ACP, điều này càng có ý nghĩa khi cộng đồng người dân từ các nước ASEAN tại CH Séc tiếp tục lớn mạnh, trong đó có khoảng 10.000 người lao động đến từ Philippines. Theo ông, “ASEAN Food Corner” trước hết giúp đưa hàng hoá ASEAN phục vụ cho đối tượng “khách hàng” này, đồng thời tiếp cận sâu rộng hơn với sở tại và châu Âu./.
Ngọc Biên