Hỗ trợ trí thức trẻ tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ mới
Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động liên quan đến những lĩnh vực mới, mang tính sáng tạo, cập nhật bối cảnh toàn cầu.
Tiến sỹ Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Ảnh: Thu Phương-TTXVN

“Là tổ chức khoa học trong nhiều lĩnh vực cả về tự nhiên và xã hội, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam rất có lợi thế về phát triển khoa học liên ngành giữa các lĩnh vực với nhau. Chúng tôi cho rằng, công nghệ cao chính là sự hội tụ mạnh mẽ của các khoa học liên ngành. Vì thế, rất cần có những sinh hoạt chuyên đề về khoa học liên ngành và công nghệ cao trong mối quan hệ với nhiều lĩnh vực cụ thể”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Phước Minh - Chủ tịch Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, cho biết tại sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Hội (10/8/2004-10/8/2024), diễn ra sáng 11/8, tại Hà Nội.

Với tinh thần đó, theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Phước Minh, thời gian qua, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động liên quan trực tiếp đến những lĩnh vực mới, mang nhiều tính sáng tạo, cập nhật bối cảnh toàn cầu như: Tọa đàm “Thương mại hóa sản phẩm và dịch vụ khoa học công nghệ”; Tọa đàm về Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ nhu cầu của trí thức trẻ; Tọa đàm về ChatGPT với các góc nhìn đa chiều nhân tình hình thời sự khoa học toàn cầu và tại Việt Nam về công cụ hỏi đáp trực tuyến trí tuệ nhân tạo ChatGPT.

Nhiều nội dung mới cũng được trao đổi giữa các thành viên trong Hội như: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, giảm khí thải nhà kính và tín chỉ carbon…

Bên cạnh đó, lãnh đạo và các thành viên Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục, đào tạo thế hệ trí thức trẻ quốc gia. Do đó, Hội đã và đang tiếp tục hợp tác với các trường đại học cao đẳng nhằm đưa kiến thức mới trong nhiều lĩnh vực đến với thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, từ đó tăng cường nâng cao năng lực, kỹ năng cho thế hệ trí thức trẻ Việt Nam về nghiên cứu khoa học, tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Hướng đến đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Phước Minh nhận định, trong nhiều lĩnh vực, thế hệ trẻ của đất nước có nhiều tiềm năng cần được khai phá và thúc đẩy phát triển. Thời gian tới, Hội tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức các chương trình nghiên cứu cho hội viên trẻ; xây dựng cơ sở dữ liệu về đề tài và kết quả ứng dụng; hỗ trợ chuyển giao công nghệ và tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Dự sự kiện, Tiến sỹ Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đánh giá, lĩnh vực khoa học và công nghệ Việt Nam chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay và ngày càng có điều kiện phát triển hơn. Có được điều này là nhờ sự tập hợp sức mạnh của đội ngũ trí thức Việt Nam trong mái nhà chung Liên hiệp Hội, trong đó có các thành viên Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam. Tiến sỹ Phan Xuân Dũng nhận định, tiềm năng phát triển Hội là rất mạnh mẽ với sự tập hợp của đội ngũ trí thức trẻ cùng định hướng hoạt động liên quan đến những lĩnh vực mới về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng. Liên hiệp Hội sẽ luôn theo sát, đồng hành cùng Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam để có những hoạt động ngày càng sôi nổi, hiệu quả, đóng góp cụ thể cho quá trình phát triển của đất nước.

Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam (VAYSE) được thành lập từ năm 2004, là một tổ chức tự nguyện của các tập thể và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ, ươm tạo công nghệ mới, ươm tạo doanh nghiệp trẻ, hoạt động dựa trên các thành tựu khoa học công nghệ cao và phục vụ thị trường công nghệ trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa hoạt động sáng tạo và ứng dụng, thương mại công nghệ trên phạm vi cả nước. Từ khi thành lập đến nay, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam đã thành lập 18 tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc với gần 1 nghìn hội viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Kỳ nghỉ hồng nhiều ý nghĩa của các đoàn viên

Với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương năm 2024 đã mang đến tổng giá trị nguồn lực là 6,5 tỷ đồng góp phần chung tay hỗ trợ bà con nhân dân khó khăn tại tỉnh Cao Bằng.

Olympic Khoa học Quốc tế Hàn Quốc 2024: Đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao

Ngày 6/8/2024, theo thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam, 3 đội tuyển học sinh Việt Nam đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hà Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế Hàn Quốc năm 2024 với 1 Giải đặc biệt Grand Prix, 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế Hàn Quốc 2024 diễn ra từ 4 - 6/8/2024 tại Hàn Quốc.