Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, tham gia hội chợ năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm thực phẩm-đồ uống mới đặc sắc thu hút đông khách tham quan lẫn các khách mua hàng quốc tế. Có thể kể đến các sản phẩm như cơm, bún, cháo, miến phở tươi của doanh nghiệp AK Rice với điểm đặc biệt là không cần bảo quản đông lạnh mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon như vừa nấu. Hay các sản phẩm bánh tráng Tây Ninh của doanh nghiệp Tân Nhiên không cần nhúng nước nhưng vẫn đủ mềm dẻo để làm các món cuốn vốn rất được ưa chuộng trong menu của từ các khách sạn lớn cho tới các khu trung tâm ăn uống ở Bangkok. Một số sản phẩm của Việt Nam như trứng viên chay, viên thả lẩu của doanh nghiệp Biên Phương đã được Ban tổ chức hội chợ chọn vào danh sách thực phẩm sáng tạo nhất.
![]() |
Đại sứ Phạm Việt Hùng tham quan một gian hàng tại hội chợ. Ảnh: Đỗ Sinh – PV TTXVN tại Thái Lan |
Tới tham quan hội chợ, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng bày tỏ vui mừng trước sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Việt Nam, cùng với việc họ mang tới đây những sáng phẩm chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cũng như phù hợp với những tiêu chí mà hội chợ đề ra về tính đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực thực phẩm-đồ uống. Đại sứ Phạm Việt Hùng chúc các doanh nghiệp Việt Nam thông qua hội chợ lần này ngày càng nâng cao được năng lực xúc tiến quốc tế và nắm bắt kịp thời các xu hướng mới trong lĩnh vực thực phẩm-đồ uống, đồng thời học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ mô hình sản xuất, kinh doanh, tiếp thị hiệu quả của nước chủ nhà Thái Lan.
![]() |
Giới thiệu những sản phẩm mới của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: Đỗ Sinh – PV TTXVN tại Thái Lan |
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Bangkok, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Qua nhiều lần tham dự, chúng tôi đánh giá THAIFEX là một hội chợ tổ chức tốt, cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể kết nối với các nhà mua hàng, các nhà nhập khẩu từ tất cả các nước”. Ông Trần Phú Lữ cũng cho rằng chương trình mang lại hiệu quả đặc biệt, nhất là trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong xuất khẩu.
Trong lần tham dự hội chợ năm nay, ông Trần Phú Lữ cho biết ITPC hỗ trợ được 32 doanh nghiệp với những sản phẩm thực phẩm chế biến sâu, đặc biệt là các sản phẩm mới liên kết phát triển với các doanh nghiệp liên quan tới các mặt hàng nông sản, có chất lượng đủ sức cạnh tranh. Ông nhận định đây là những sản phẩm hết sức tiềm năng để giới thiệu với các nhà mua hàng từ các nước. Ông chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng thông qua hội chợ lần này, doanh nghiệp có thể gia tăng xuất khẩu vào những thị trường tiềm năng mới bởi vì nơi đây hội tụ tất cả các nhà mua hàng ở các nước. Bên cạnh đó, không chỉ có THAIFEX không mà chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế khác ở tất cả các thị trường. Đây cũng là một trong những chiến lược để giúp doanh nghiệp mở rộng xây dựng chuỗi liên kết để đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra”.
![]() |
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Đỗ Sinh – PV TTXVN tại Thái Lan |
Là gương mặt quen thuộc của hội chợ THAIFEX nhiều năm qua, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tham dự hội chợ năm nay với tâm lý rất phấn khởi, nhất là sau khi Trung ương đã ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, cùng Nghị quyết 198 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Bà Vũ Kim Hạnh tin tưởng rằng những chính sách kịp thời từ Đảng và Nhà nước sẽ tạo cơ hội cho thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ phát triển và có khả năng vươn tầm khu vực và quốc tế, bắt đầu ngay từ việc có mặt tại những hội chợ như THAIFEX.
![]() |
Khách hàng quốc tế tìm hiểu thông tin về các loại gia vị Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: Đỗ Sinh – PV TTXVN tại Thái Lan |
THAIFEX-Anuga Asia 2025 thu hút hơn 3.200 công ty từ khắp Thái Lan và 56 quốc gia khác. Hội chợ có 6.200 gian hàng, trưng bày tất cả các loại sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, từ hàng nông sản và thực phẩm chế biến đến công nghệ thực phẩm và các dịch vụ liên quan. Trong khuôn khổ hội chợ cũng diễn ra các hội thảo với nhiều chủ đề như an ninh lương thực và bền vững; Tương lai của Proteins thay thế; Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất và bán lẻ thực phẩm-đồ uống; Thực đơn và Hương vị thế hệ mới...
Hội chợ kéo dài từ ngày 27-31/5, do Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (DITP) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) và Công ty Đức Koelnmesse phối hợp tổ chức, dự kiến thu hút hơn 90.000 khách thương mại từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức kỳ vọng tổng giá trị giao dịch tại hội chợ vượt 98 tỷ baht (khoảng 2,68 tỷ USD), bao gồm các đơn hàng ký kết tại chỗ và các hợp đồng tiềm năng sau sự kiện. Trong khi đó, nước chủ nhà Thái Lan cũng đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thực phẩm 6% trong năm nay, tập trung vào việc tăng giá trị và tính sáng tạo cho sản phẩm./.
Đỗ Sinh – Huy Tiến