Theo dự thảo, thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP HCM sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình đưa ra trước đó. Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ 1/7/2028. Và từ 1/1/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ, vốn dự kiến áp dụng từ năm 2032. Đối với khu vực "vùng phát thải thấp" theo quy định của Luật Thủ đô, các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải theo nghị quyết riêng của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông..
Việt Nam có tới 70 triệu xe gắn máy, xe mô tô, đây là lần đầu tiên áp dụng việc kiểm định khí thải nhằm thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiểm soát nguồn thải từ các phương tiện giao thông, một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí.
Tại nước ta, gần như mọi hộ gia đình đều sở hữu xe máy. Với số lượng khổng lồ như vậy, việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn của các đô thị hiện nay./