Nghị quyết 71: Kỳ vọng tạo đột phá cho giáo dục và đào tạo
Đội ngũ nhà giáo kỳ vọng Nghị quyết sẽ tháo gỡ những “điểm nghẽn” về thể chế, tạo cơ chế đột phá phát triển giáo dục, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.


Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo giúp tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế
 Ảnh: Quốc Dũng- TTXVN

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đề ra những mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ và giải pháp cấp bách, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Tại Đà Nẵng, đội ngũ nhà giáo kỳ vọng Nghị quyết sẽ tháo gỡ những “điểm nghẽn” về thể chế, tạo cơ chế đột phá cho sự phát triển giáo dục, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Theo thầy Nguyễn Tự Lực, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Lý Tự Trọng (phường Tam Kỳ, thành phố Đà Nẵng), Nghị quyết 71-NQ/TW đã chỉ rõ những bất cập trong thực tế, như bất cập giữa tinh giản biên chế với cơ cấu định mức giáo viên, nhân viên trong trường học. Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp đột phá, tháo gỡ các rào cản giúp các trường thực sự được tự chủ trong hoạt động, trong đó có những vấn đề hết sức cụ thể như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, người đứng đầu, không tổ chức Hội Đồng trường trong các trường công lập do hoạt động còn mang tính hình thức…

Thầy Nguyễn Tự Lực cho rằng, một điểm quan trọng được nêu trong Nghị quyết là việc xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, phấn đấu đến năm 2030 cung cấp miễn phí cho học sinh.

Hiện nay đã có bộ sách giáo khoa được đưa lên  và cung cấp miễn phí trên mạng nên cũng tạo thuận tiện và giảm chi phí hơn. 

Tiến sĩ Trần Văn Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng nhận định, giáo dục nghề nghiệp vẫn đang đi chậm hơn so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
  Ảnh: Quốc Dũng- TTXVN

Đối với công tác đào tạo nghề được đề cập trong Nghị quyết 71-NQ/TW, Tiến sĩ Trần Văn Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng, nhận định: Đây là thời điểm thuận lợi để các cơ sở đào tạo nghề đổi mới mô hình, ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Tiến sĩ Trần Văn Anh nhận định, giáo dục nghề nghiệp vẫn đang đi chậm hơn so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã chỉ đúng điểm nghẽn này, tạo ra cơ chế đột phá để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các trường nghề. Nghị quyết đã định hướng giải pháp quan trọng nhất đối với nhà trường là thay đổi mô hình đào tạo gắn chặt lý thuyết - thực hành; lý thuyết - thực tiễn; ứng dụng các mô hình, phương pháp đào tạo hiện đại, công nghệ số trong giảng dạy.

Đây cũng là định hướng mà Trường Cao đẳng Đại Việt đã kiên trì thực hiện ngay từ khi thành lập. Nhà trường coi doanh nghiệp là thành tố quan trọng trong mô hình đào tạo, bởi doanh nghiệp chính là “nhà xưởng, phòng thực hành” tốt nhất cho sinh viên. Hiện, trường đã ký kết hợp tác với gần 200 doanh nghiệp theo nhiều hình thức: Doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên kiến tập, thực tập, làm việc từ năm thứ nhất đến sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nhà trường liên kết để doanh nghiệp cử nhân sự có kinh nghiệm đến hỗ trợ giảng dạy, chia sẻ với sinh viên, giúp sinh viên có các kỹ năng thực tiễn. Định kỳ hằng năm, nhà trường tổ chức cho sinh viên học hỏi, thực tập từ 2 - 3 tháng hoặc đăng ký học việc tại doanh nghiệp, có hỗ trợ chi phí. Đây là mô hình đang được nhiều trường cao đẳng triển khai hiệu quả.

Tiến sĩ Trần Văn Anh khẳng định, động lực và thuận lợi lớn nhất mà Nghị quyết tạo ra là xác định đúng vai trò và vị trí của đào tạo nghề, thay đổi nhận thức của xã hội, nhà quản lý và trong chính các trường nghề về sứ mệnh được giao. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đầu vào, tạo sự cạnh tranh trong tuyển sinh nghề./.

Tin liên quan

Chế độ chưa từng có cho nhà giáo

Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa được Bộ Chính trị ban hành nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn của giáo dục Việt Nam hiện nay, đồng thời tạo đòn bẩy cho giáo dục Việt Nam bứt phá. Trong đó, với chế độ chưa từng có cho nhà giáo là giải pháp quan trọng để gỡ nút thắt thiếu giáo viên hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

TTXVN tiếp nhận hiện vật do phóng viên chiến trường trao tặng

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ngày 12/9, Liên chi hội nhà báo TTXVN và Ban biên tập Ảnh tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật của phóng viên chiến trường - những tác giả vinh dự có tác phẩm được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Người dân Đà Nẵng hài lòng trong giải quyết các thủ tục về đất đai

Đúng lịch hẹn, chiều ngày 11/9, chị Lê Thị Thu Ly ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Xuyên, thành phố Đà Nẵng đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã để nhận Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình. Chưa đầy một giờ, sau khi kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, nhân viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Duy Xuyên đã hoàn thành công việc, cấp lại giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình chị Ly.

Giữ gìn những làng nghề truyền thống ở Hưng Yên

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại, nhiều làng nghề truyền thống đang phải đối mặt với nguy cơ dần mai một. Tại Hưng Yên, để giữ nghề, nhiều làng nghề đã chủ động thích ứng, tiếp cận công nghệ, nắm bắt xu thế, phục vụ nhu cầu thị trường và gia tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề truyền thống.

Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án ĐT.830E

Ngày 11/9, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện và công tác giải phóng mặt bằng dự án ĐT.830E (đoạn từ nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đoạn qua xã Bến Lức đến đường tỉnh 830E). Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thi công và giải phóng mặt bằng.

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội

Sáng 11/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện, phương án nhân sự và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

80 năm Thông tấn xã Việt Nam: Những mốc son tự hào

Ngày 15/9/1945, Việt Nam Thông tấn xã (nay là Thông tấn xã Việt Nam) chính thức phát đi toàn thế giới và trong nước bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử cùng danh sách thành viên Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam mới bằng 3 thứ tiếng Việt, Pháp, Anh. Ngày 15/9 trở thành Ngày truyền thống của ngành thông tấn quốc gia. Trong suốt lịch sử 80 năm hình thành, phát triển, từ kháng chiến chống thực dân Pháp, kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đến thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thông tấn xã Việt Nam luôn tiên phong trên mặt trận thông tin, phản ánh kịp thời diễn biến thời sự trong nước và ngoài nước, cung cấp nguồn tin chính thống, trung thực, khách quan, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và nhu cầu thông tin của công chúng. Với những đóng góp, hy sinh xứng đáng trên các chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thông tấn xã Việt Nam đã ba lần vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2001); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2005 và 2020); được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng (năm 1995), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1990, 2010 và 2025) và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Đưa vào vận hành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trong giai đoạn 2030 - 2035

Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu những mục tiêu cụ thể. Đối với điện hạt nhân, Nghị quyết yêu cầu khẩn trương triển khai các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 với các đối tác phù hợp, bảo đảm lợi ích cao nhất của Việt Nam có tính đến thoả thuận trước đây, đưa vào vận hành trong giai đoạn 2030 - 2035. Xây dựng Chương trình phát triển điện hạt nhân theo các quy mô linh hoạt và các nhà máy điện hạt nhân lắp ráp module nhỏ; đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu, phát triển công nghệ năng lượng nguyên tử, từng bước làm chủ công nghệ điện hạt nhân, bao gồm công nghệ lò phản ứng hạt nhân; lựa chọn công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối và tối ưu hóa hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội…

Một số chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo trong năm học 2025-2026

Sáng 5/9/2025, khoảng 26 triệu học sinh, sinh viên các cấp học từ mầm non đến đại học cùng khoảng 1,6 triệu giáo viên trên cả nước đến trường dự lễ khai giảng, bắt đầu một năm học mới 2025-2026 trong niềm hân hoan, kỳ vọng về một năm học với nhiều chính sách đột phá đối với giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục xác định chủ đề của năm học 2025-2026 là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển" nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề ra nhiều chỉ tiêu về giáo dục-đào tạo phấn đấu đạt được trong năm học 2025-2026.