"Ngọn hải đăng" mang ánh sáng tri thức đến với trẻ em vùng cao
Miền núi không chỉ có gian khó, mà còn có sự chân thành, ấm áp của tình người. Giờ đây, mỗi tiếng gọi "cô ơi," mỗi con đường, mái trường đều đã trở thành một phần không thể thiếu, trở thành quê hương thứ hai của các cô giáo.

Vượt qua đói nghèo, những cung đường hiểm trở và khó khăn, các giáo viên cắm bản đã chọn ở lại để gieo mầm tri thức trên chính quê hương mình. Tình yêu nghề, yêu trẻ đã trở thành động lực mạnh mẽ, giúp họ kiên trì bám trụ, là những "ngọn hải đăng" mang ánh sáng tri thức đến bản làng xa xôi.

Cô giáo Lầu Y Pay, giáo viên mầm non tại Trường Mầm non Tri Lễ, xã Tri Lễ, luôn xem việc chăm sóc và dạy dỗ trẻ nhỏ là trách nhiệm lớn lao và niềm hạnh phúc của mình. 
Ảnh: TTXVN phát

*“Tay lái lụa” của miền biên giới

Cô giáo Lầu Y Pay (sinh năm 1986), giáo viên Trường Mầm non Tri Lễ, xã Tri Lễ không phải người địa phương nhưng đã coi Tri Lễ là quê hương thứ hai sau 17 năm công tác và lập gia đình tại đây. Phần lớn thời gian công tác, cô Pay cắm bản tại điểm trường Huồi Mới, Trường Mầm non Tri Lễ. Đây là một điểm trường vùng sâu, vùng xa, biên giới, điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống và việc đi lại là thử thách thường nhật.

Để đến trường, cô phải dậy từ 5 giờ sáng và mất gần một giờ di chuyển nếu thời tiết thuận lợi. Vào những ngày mưa, đường trơn trượt nguy hiểm, cô phải ở nhờ nhà dân. Cô Pay hóm hỉnh kể, chừng ấy năm cắm bản, cô đã phải thay hai chiếc xe máy và từ một người "lạ đường, lạ nước" đã trở thành "tay lái lụa" chinh phục mọi cung đường.

Nơi cô Pay đến, điều kiện dạy học còn nhiều thiếu thốn. Cô vẫn còn nhớ hình ảnh điểm trường Huồi Mới thuở ban đầu chỉ là "gian nhà gỗ cũ kỹ, thấp lè tè". Việc vận động học sinh đến lớp rất khó khăn bởi bà con có thói quen đem con lên nương rẫy.

Sinh ra và lớn lên từ bản Huồi Viêng, xã Na Loi xa xôi, thấu hiểu ý nghĩa của việc đến trường, cô Pay cùng đồng nghiệp đã kiên trì đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh. Để khắc phục điều kiện khó khăn ở điểm trường lẻ, cô đã chủ động hướng dẫn phụ huynh chung tay tổ chức mô hình bán trú dân nuôi. Nhờ giải pháp này, tỷ lệ trẻ đến trường đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt, từ khi điểm trường được xây dựng lại khang trang hơn cách đây 5 năm, phụ huynh đã tin tưởng hơn, tự nguyện chuẩn bị cơm trưa và có thêm kiến thức chăm sóc con cái.

“Là một giáo viên mầm non, tôi luôn xem việc chăm sóc và dạy giỗ trẻ nhỏ là trách nhiệm lớn lao, cũng là niềm hạnh phúc. Dù công tác ở nơi còn nhiều thiếu thốn, đường xá đi lại vất vả nhất là vào các mùa mưa lũ, nhưng tôi vẫn kiên trì, bởi tình yêu nghề, yêu trẻ chính là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn”, cô Pay chia sẻ.

Dù công tác ở nơi còn nhiều thiếu thốn, đường sá đi lại vất vả, nhất là vào mùa mưa lũ, nhưng cô giáo Lầu Y Pay vẫn kiên trì bởi lòng yêu nghề, yêu trẻ chính là động lực giúp cô vượt qua khó khăn. 
Ảnh: TTXVN phát

Dù đã có nhiều cơ hội để chuyển về điểm trường trung tâm gần nhà hơn nhưng cô Lầu Y Pay vẫn quyết định ở lại điểm Huồi Mới, bởi cô muốn chia sẻ bớt nhọc nhằn, vất vả của đồng nghiệp. Với những cống hiến thầm lặng ấy, cô Lầu Y Pay đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh là nữ giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023, năm 2025 cô tiếp tục được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Sau gần 20 năm gắn bó với nghề giáo, điều mà cô giáo Lầu Y Pay mong muốn nhất là được Nhà nước, các cấp lãnh đạo và ngành Giáo dục tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến cơ sở vật chất, hỗ trợ điều kiện học tập, trang thiết bị dạy học, chính sách cho các cháu vùng khó khăn. “Tôi tin rằng, khi có thêm sự quan tâm và đồng hành, các cháu học sinh dân tộc H’Mông sẽ có nhiều cơ hội vươn lên, hòa nhập và phát triển. Với tình yêu nghề, tôi nguyện sẽ tiếp tục tận tâm, hết lòng vì các cháu thân yêu, góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục, để các các cháu nơi vùng cao này có một tương lai tươi sáng hơn”, cô Pay chia sẻ.

*Cô giáo gieo tri thức trên vùng đất khó

Cô Phạm Thị Mai Quyên (sinh năm 1977) là một nhà giáo tiêu biểu, người con của miền biển Diễn Châu, đã tình nguyện lên cắm bản và có gần 27 năm gắn bó với các điểm trường vùng cao của Trường Tiểu học Đồng Văn, xã Thông Thụ. Hành trình gần ba thập kỷ của cô không chỉ là sự nghiệp "gieo chữ" mà còn là câu chuyện cảm động về tình yêu thương, sự kiên trì và những đóng góp thầm lặng, nhân văn cho học sinh vùng biên giới.

Nhờ đổi mới phương pháp giảng dạy, phân nhóm học sinh, linh hoạt trong từng giờ dạy, cô giáo Phạm Thị Mai Phương đã dần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 
Ảnh: TTXVN phát.

Nhiều năm gần đây, cô Quyên được nhà trường tin tưởng giao chủ nhiệm lớp 5, một giai đoạn quan trọng để các em hệ thống kiến thức và chuẩn bị chuyển cấp. Tại xã Thông Thụ, vùng sát biên giới, cô Quyên phải đối mặt với nhiều rào cản lớn trong giáo dục.

Học sinh miền núi thường không có khái niệm "ôn luyện trong hè". Ba tháng nghỉ hè, các em phải theo bố mẹ lên rẫy, làm nương hoặc ở nhà chăm em, khiến phần lớn kiến thức đã học bị mai một do đặc điểm "lâu nhớ, chóng quên" của trẻ tiểu học. Chính vì vậy, đầu mỗi năm học, cô Quyên đều khảo sát và phân loại học sinh để áp dụng phương pháp dạy học phù hợp.

Rào cản lớn nhất ở miền núi là ngôn ngữ, khi các em chủ yếu nói tiếng mẹ đẻ, vốn từ phổ thông hạn chế, ít có cơ hội tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Thay vì giảng dạy theo khuôn mẫu sách giáo khoa khô cứng, cô đã nỗ lực “đưa bài học vào đời sống”. Cô gắn kiến thức với những hình ảnh, sự vật quen thuộc quanh các em như nương ngô, bờ suối, con trâu... giúp bài học trở nên sinh động, gần gũi và dễ ghi nhớ hơn.

Sau mỗi tiết dạy, cô luôn bố trí thời gian riêng cho từng nhóm học sinh, phân hóa theo trình độ để giảng dạy. Trong khi nhóm học sinh khá, giỏi thực hành nhiệm vụ, cô tập trung hướng dẫn trực tiếp, kèm cặp từng bước cho nhóm yếu hơn để các em nắm chắc kiến thức. Nhờ phương pháp này, nhiều học sinh đã tiến bộ rõ rệt, tự tin hơn, đạt kết quả học tập tốt và tiếp tục hành trình ở những bậc học cao hơn, mở ra cơ hội thay đổi tương lai cho chính mình. Niềm vui đến với cô khi năm học này, các em Hà Khánh Ly, Lang Thị Kim Ngân cùng nhiều học sinh khác đã thi đậu vào cấp 2 với số điểm ấn tượng.

Trong hành trình gần ba thập kỷ công tác, cô Phạm Thị Mai Quyên, giáo viên Trường Tiểu học Đồng Văn, xã Thông Thụ, ghi dấu ấn với những câu chuyện cảm động về tình yêu thương, sự kiên trì và những đóng góp thầm lặng, nhân văn cho học sinh vùng biên giới. 
Ảnh: TTVXN phát.

Cô gái vùng biển sôi động ngày nào, từng chỉ nghĩ sẽ công tác ít năm rồi xin về quê, nhưng rồi đã tìm thấy hạnh phúc riêng trong những điều giản dị nơi đây.

“Chính những khoảnh khắc đứng trên bục giảng nhìn học trò chăm chú đánh vần, nụ cười trong veo của các em khi viết trọn một câu, hay ánh mắt biết ơn của phụ huynh nghèo khi cô đến tận nhà vận động con em đến lớp... tất cả đã khiến tôi không nỡ rời đi”, cô Quyên tâm sự.

Cô dần nhận ra, miền núi không chỉ có gian khó, mà còn có sự chân thành, ấm áp của tình người. Giờ đây, mỗi tiếng gọi "cô ơi," mỗi con đường, mái trường đều đã trở thành một phần không thể thiếu và cô xem nơi này là quê hương thứ hai. Cô Quyên khẳng định: "Nếu có cơ hội được lựa chọn giữa trở về hay ở lại, tôi vẫn sẽ chọn ở lại, để tiếp tục gieo con chữ, để thấy niềm tin và tri thức nảy mầm từ chính mảnh đất còn nhiều thiệt thòi này…".

Tình yêu nghề và những đóng góp không ngừng nghỉ của cô đã mang lại thành quả xứng đáng. Cô Phạm Thị Mai Quyên đã nhiều lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục. Năm 2025, cô vinh dự là một trong 2 đại diện của Nghệ An được Trung ương Đoàn tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

“Với tôi, dạy học là vì quyền lợi của học sinh, không để cho học sinh miền núi phải thiệt thòi về kiến thức cũng như kĩ năng sống. Tôi xem mình như là người mẹ, dạy bảo từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày cho các em. Điều quý giá nhất với tôi không phải là bằng khen hay danh hiệu, mà chính là ánh mắt háo hức, nụ cười rạng rỡ và tương lai của học trò. Chính tình yêu đó đã giữ tôi ở lại bản làng”, cô Quyên xúc động nói.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định: Những giáo viên như cô Lầu Y Pay và cô Phạm Thị Mai Quyên đã vượt qua những khó khăn của ngày đầu, dần tìm thấy niềm vui trong từng tiết giảng. Ngành Giáo dục luôn trân quý và biết ơn những người thầy ấy. Họ không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người mẹ, là ngọn hải đăng thắp sáng tương lai, tri thức cho trẻ em dân tộc thiểu số. Câu chuyện của họ là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu thương, lòng kiên trì và trách nhiệm của người thầy đối với sự nghiệp "trồng người" cao cả./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi Olympic vật lý trẻ thế giới năm 2025 (WYPO 2025): Cả 5 học sinh Việt Nam đều giành huy chương

Cả 5 học sinh của Việt Nam dự thi Kỳ thi Olympic vật lý trẻ thế giới năm 2025 (WYPO 2025) diễn ra từ 6 - 9/11/2025, tại Indonesia đều đoạt giải với 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Với thành tích ấn tượng tại WYPO 2025, Việt Nam tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và năng lực hội nhập quốc tế của thế hệ học sinh trẻ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Giải Cầu lông quốc tế “Felet Vietnam International Series 2025”: Việt Nam xuất sắc giành hai Huy chương Vàng

Tại Giải Cầu lông quốc tế “Felet Vietnam International Series 2025” diễn ra từ ngày 28/10 - 2/11/2025 tại Nhà thi đấu Thể thao tỉnh Bắc Ninh, các vận động viên Việt Nam đã xuất sắc giành hai Huy chương Vàng ở các nội dung đơn nam, đơn nữ và giành 2 Huy chương Bạc ở nội dung đôi nam, đôi nữ. Giải Cầu lông quốc tế “Felet Vietnam International Series 2025” thu hút 253 tay vợt đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài ở 5 nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Ấm áp lễ chào đón tân sinh viên Việt Nam tại Italy

Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy đã phát huy vai trò đại diện sinh viên Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, giao lưu văn hóa và học thuật giữa Việt Nam và Italy. Qua các diễn đàn trực tuyến và trực tiếp, Hội đã trở thành nơi kết nối đáng tin cậy, hỗ trợ trao đổi thông tin và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt tại Italy.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2025

Tối 29/10/2025, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2025. Sau các vòng đánh giá, xét chọn, Ban tổ chức đã tìm ra 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất để trao Giải thưởng. Những cá nhân trên công tác ở 5 lĩnh vực khoa học công nghệ chiến lược quốc gia: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y-dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường; Công nghệ vật liệu mới. Trải qua hơn 22 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Quả cầu vàng ngày càng khẳng định uy tín, sức lan tỏa toàn cầu và trở thành động lực khơi dậy niềm tự hào, khát vọng sáng tạo của thế hệ trí thức trẻ Việt Nam.

Trần Bùi Bảo Khánh: Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 (26/10/2025)

Trần Bùi Bảo Khánh, học sinh lớp 12 Sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) đã giành ngôi Vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 diễn ra sáng 26/10/2025. Ở các phần thi, Bảo Khánh luôn thể hiện sự tự tin và ghi điểm thuyết phục. Trong phần thi "Về đích", Bảo Khánh đã nỗ lực bứt phá, vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi. Với tổng điểm cao nhất (215 điểm), học sinh Trần Bùi Bảo Khánh đã xuất sắc giành ngôi Vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2025.

Nhóm kỹ sư của VNPT hai năm liền vô địch sân chơi AI toàn cầu

Nhóm kỹ sư AI (trí tuệ nhân tạo) của VNPT tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu tại AI City Challenge (AI trong thành phố thông minh) 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Việt Nam có đại diện đạt giải cao nhất tại cuộc thi quốc tế uy tín về AI xử lý ảnh này.

Nguyễn Thành Duy phá kỷ lục cử tạ trẻ châu Á

Tối 27/10/2025, tại Đại hội thể thao trẻ châu Á (ASIAD trẻ) 2025, vận động viên cử tạ Nguyễn Thành Duy đã mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam, đồng thời phá kỷ lục châu Á trẻ ở nội dung cử đẩy hạng 65kg nam. ASIAD trẻ 2025 quy tụ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, thi đấu ở nhiều môn thể thao Olympic, là sân chơi quan trọng nhằm đánh giá và phát hiện các tài năng trẻ của châu lục trước thềm Olympic trẻ.