“Để dạy tốt, trang bị kiến thức cho học sinh, nhất là những học sinh đặc biệt (trẻ bị khuyết tật trí tuệ, khuyết tật nghe - nói, khuyết tật nhìn), ngoài trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, các giáo viên còn trang bị nhiều kỹ năng phục vụ công tác giảng dạy. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên của từng lớp, từng khối phải hiểu thật rõ tính cách của từng em để có những phương pháp giảng dạy cụ thể, có như vậy mới giúp các em hiểu và tiếp thu kiến thức để trang bị cho cuộc sống sau này", đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Dang, Hiệu phó Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai).
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Dang hướng dẫn học sinh thực hành trên máy tính. |
| Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm - TTXVN |
Cô Nguyễn Thị Dang tốt nghiệp Khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội, Trường Đại học Quy Nhơn vào năm 2012. Năm 2013, cô công tác tại Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn. Ngay năm đầu tiên làm việc tại trường, cô được phân công vào giảng dạy tại khối Khuyết tật trí tuệ. Sau quá trình cống hiến nhiệt huyết và trách nhiệm, đến tháng 8/2025, cô được bổ nhiệm làm Hiệu phó của trường.
Cô tâm sự, khi biết tin cô vào làm việc tại Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn, tất cả các thành viên trong gia đình đều rất ủng hộ và khuyến khích, động viên cô. Ý tưởng được vào làm việc tại Trường đã có từ khi cô còn là một học sinh trung học phổ thông. Mỗi lần, khi cô được đến tham quan trường, hình ảnh các học sinh tại đây đã để lại ấn tượng mạnh trong cô. Do vậy, tốt nghiệp đại học xong cô Dang liền thực hiện ngay ước mơ của mình, góp phần giúp trẻ khuyết tật trang bị kiến thức, kỹ năng sống để hòa nhập cộng đồng.
Cô Võ Thị Thảo Vy, giáo viên khối Khuyết tật trí tuệ, Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn đánh giá, trong cuộc sống hàng ngày, cô Dang là một người hết sức hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mọi người. Trong công việc, cô Dang luôn nỗ lực, phấn đấu nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, là tấm gương về tinh thần tự học, trách nhiệm với học sinh. Cô Dang luôn tìm tòi, sáng tạo ra các giáo án, chương trình dạy học có hiệu quả cao nhất để trau dồi, rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học trò - những trẻ yếu thế, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
Để trang bị cho các học sinh đặc biệt của trường những kiến thức, kỹ năng tối thiểu trong cuộc sống, trong các buổi học tại trường, cô phân thời gian dạy các em các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng xã hội,…bởi trong thực tế, các em đều hạn chế trong giao tiếp, tự chăm sóc bản thân. Do đó, ngoài trách nhiệm truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho các em, đội ngũ giáo viên của trường còn giúp các em vệ sinh, mặc quần áo…Quan trọng hơn, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải hết sức chú ý quan sát bởi các em không thể làm chủ hành vi của bản thân, dễ có những hành vi làm hại bản thân, làm hại đến người xung quanh (cắn tay, dập đầu, phá hoại đồ dùng...). Bên cạnh đó, có nhiều phụ huynh quan tâm thái quá (do tâm lý xót con cố hữu của các bậc làm cha, làm mẹ) cũng như có nhiều phụ huynh phó mặc hoàn toàn cho trường khiến sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa được chặt chẽ và hiệu quả trong việc nuôi, dạy các cháu.
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Dang đang dạy học sinh trên lớp. |
| Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm - TTXVN |
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, cô Nguyễn Thị Dang luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Gia Lai và các trường tổ chức. Ngoài ra, cô còn tự mua sách báo, tài liệu về trẻ khuyết tật trên mạng xã hội để nâng cao kiến thức, kỹ năng giảng dạy trẻ khuyết tật cho bản thân. Cô đã đề xuất nhiều phương pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả trong giáo dục được trường và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Gia Lai công nhận. Đó là các đề tài: “Bước đầu thử nghiệm giáo dục hướng nghiệp cho một trường hợp học sinh rối loạn tử kỷ có năng khiếu về mỹ thuật tại Trường chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn”, “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn kỹ năng xã hội cho học sinh lớp 3 - Khó khăn về học, trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn”, “Một số biện pháp tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 - Chậm phát triển trí tuệ, Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn”…
Cô Dang tâm sự "Đội ngũ giáo viên giảng dạy học sinh khuyết tật như chúng tôi gặp vô vàn khó khăn, lắm lúc cũng muốn để tìm một công việc khác có thu nhập cao hơn, bớt vất vả hơn, nhưng nghĩ lại, ai sẽ tiếp tục giảng dạy các em, hiểu các em, giúp các em hòa nhập với cuộc sống, chúng tôi lại dẹp tan ý định".
Với sự cống hiến không mệt mỏi, với những thành tích tiêu biểu, cô Nguyễn Thị Dang đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen từ Trung ương đến cơ sở./.


