Những tấm gương "Cho đi là còn mãi"
Ngày càng có nhiều gia đình, cá nhân tham gia hiến máu cứu người, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu.
Anh Phan Tấn Hoàng ( bên trái ảnh) cùng "bộ sưu tập" chứng nhận hiến máu của mình. 
Ảnh: Lê Phước Như Ngọc - TTXVN

Phong trào hiến máu tình nguyện tại Bình Định đã và đang phát triển mạnh mẽ, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Ngày càng có nhiều gia đình, cá nhân tham gia hiến máu cứu người, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu.

* Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống xã Mỹ Châu

Anh Phan Tấn Hoàng (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) bắt đầu tham gia hoạt động này từ năm 2003, đến nay anh đã 20 lần hiến máu . Với suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Cho đi là còn mãi”, đều đặn mỗi năm, anh Hoàng sẵn sàng hiến ít nhất từ 1-2 lần.

Ngoài ra, anh còn phát huy tốt vai trò nêu gương của người đảng viên, đúng theo lời Bác “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” khi trực tiếp đứng ra vận động người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu. Anh đã thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống xã Mỹ Châu với hàng chục thành viên. Câu lạc bộ đã và đang giúp đỡ tích cực cho những người bệnh cần máu trong và ngoài địa phương. Việc làm của anh đã lay động nhiều trái tim nhân ái khác. Ngày càng có nhiều người tình nguyện đồng hành cùng anh và Câu lạc bộ để giúp người, viết nên câu chuyện đẹp giữa đời thường.

Anh Hoàng cho biết, kỷ niệm khiến anh nhớ nhất là việc cứu sống một thai phụ trong tình trạng nguy kịch. Trong quá trình sinh con, thai phụ này cần tới 25 đơn vị máu. Nhận được tin, anh và một số người khác phải chạy khắp nơi để xin máu vì lượng máu quá lớn. 12 giờ đêm, anh tức tốc chạy xe hàng chục cây số ra bệnh viện nơi thai phụ đang nằm điều trị để hiến máu. Đến sáng hôm sau, sau khi truyền khoảng 5 đơn vị máu, sức khỏe thai phụ dần hồi phục trở lại.

Ông Trần Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ) cho hay, chính quyền và người dân rất cảm phục, ghi nhận tinh thần, cống hiến của anh Hoàng và Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống xã Mỹ Châu. Nhờ đó, xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu về vận động hiến máu tình nguyện.

* Mang lại cuộc sống mới cho người bệnh

Gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh (thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh) cũng được nhiều người biết đến do đã cống hiến hết mình với phong trào hiến máu tình nguyện. Anh Khánh chia sẻ, bản thân anh cũng như mọi thành viên trong gia đình đều đồng lòng cho rằng hiến máu là hành động mang tính nhân ái, nhân văn cao cả, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” sâu sắc. Do đó, mọi người đều chú ý sinh hoạt điều độ, sống lành mạnh để có thể cho đi những giọt máu đảm bảo chất lượng.

Gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện năm 2024.
Ảnh: Lê Phước Như Ngọc - TTXVN

“Là một cán bộ, công chức Nhà nước, tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện. Do đó, mỗi khi UBND tỉnh phát động, tôi đã không ngần ngại tham gia. Hiến máu không làm bạn mất đi thứ gì, nhưng nó có thể mang lại cuộc sống mới cho người khác. Nó còn giúp ta hiểu và đồng cảm hơn với những nỗi khổ đau của người khác”- anh Khánh bộc bạch.

Anh Khánh kể lại, một lần vào khoảng 23 giờ, anh nhận được tin con gái của đồng nghiệp bị tai nạn giao thông nghiêm trọng phải chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu và cần đến máu. Dù trời mưa to, rét lạnh, anh đã vận động anh em trong đơn vị, bạn bè thuê xe nhanh chóng đến bệnh viện để hỗ trợ. Nhờ lượng máu từ mọi người, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch. Đây là một kỷ niệm để đời, không thể nào quên.

Với những đóng góp tích cực, năm 2024, gia đình anh Phan Tấn Hoàng, Nguyễn Quốc Khánh đã được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định Hà Văn Cát thông tin, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, tầng lớp nhân dân và đã trở thành một hoạt động thường xuyên. Hàng năm, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức khoảng 80 đợt hiến máu tập trung; lượng máu thu về phục vụ cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế đạt trên 20.000 đơn vị máu. Trong đó, gia đình các anh Phan Tấn Hoàng, Nguyễn Quốc Khánh đã được các cấp Hội tôn vinh, đề xuất khen thưởng, động viên, khích lệ kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Kỳ nghỉ hồng nhiều ý nghĩa của các đoàn viên

Với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương năm 2024 đã mang đến tổng giá trị nguồn lực là 6,5 tỷ đồng góp phần chung tay hỗ trợ bà con nhân dân khó khăn tại tỉnh Cao Bằng.

Olympic Khoa học Quốc tế Hàn Quốc 2024: Đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao

Ngày 6/8/2024, theo thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam, 3 đội tuyển học sinh Việt Nam đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hà Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế Hàn Quốc năm 2024 với 1 Giải đặc biệt Grand Prix, 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế Hàn Quốc 2024 diễn ra từ 4 - 6/8/2024 tại Hàn Quốc.