Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới được chứng nhận OCOP.
Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Ninh Thuận tại Trung tâm thương mại Vincom (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm). 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, tỉnh Ninh Thuận đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn nguyên liệu địa phương, các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề có giá trị kinh tế và văn hóa được ưu tiên phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao.

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới được chứng nhận OCOP; trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, phấn đấu đạt thêm 2-5 sản phẩm OCOP 4 sao và 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP 3-4 sao. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh củng cố, nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng và phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu và du lịch nông thôn.

Song song với đó, tỉnh ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chương trình OCOP với mục tiêu nâng tỷ lệ chủ thể OCOP lên ít nhất 30% là hợp tác xã và 40% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ninh Thuận phấn đấu 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị kinh tế tuần hoàn, phát triển OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.

Vùng trồng cây đinh lăng để sản xuất trà đinh lăng và các sản phẩm chế biến từ cây đinh lăng của Công ty cổ phần Thảo dược liên kết Việt Nam ở xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận. Sản phẩm trà đinh lăng của Công ty đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận thông tin, tỉnh đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, gồm: Nhóm thực phẩm; nhóm đồ uống; nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ; nhóm sinh vật cảnh và nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Tỉnh chú trọng sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ độc đáo, mang đậm nét truyền thống và khai thác được lợi thế riêng của từng địa phương. Mục tiêu là phát huy tối đa yếu tố sáng tạo, nguồn nhân lực, nguyên liệu sẵn có và giá trị văn hóa để gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Để triển khai thực hiện, tỉnh Ninh Thuận đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp; trong đó, tập trung giải pháp huy động nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ; nguồn vốn của các đơn vị, địa phương, chủ thể để đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm sâu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Các địa phương xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng.

Tỉnh Ninh Thuận sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế về điều kiện đất đai và khí hậu khô nóng để phát triển đa dạng các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP thế mạnh. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 270 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 228 sản phẩm đạt 3 sao, 42 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Thuận được bày bán tại Trung tâm thương mại Go!Ninh Thuận (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm). 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Với mục tiêu không ngừng nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng vùng trồng chuyên canh, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn.

Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại nông sản Thái Thuận - Ninh Thuận (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) cho biết, Công ty mỗi năm thu mua khoảng 500 tấn táo và trên 200 tấn nho tươi từ các hợp tác xã, hộ dân liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Khoảng 50% sản lượng tiêu thụ ở dạng tươi, phần còn lại được Công ty chế biến trên dây chuyền máy móc hiện đại thành sản phẩm đa dạng như: Táo sấy dẻo tách hạt, nước cốt táo, siro táo, giấm táo, nho sấy tách hạt và nguyên hạt, vang nho. Các sản phẩm của Công ty đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng được cung ứng rộng rãi tại cửa hàng OCOP, sân bay, siêu thị và chuỗi bán lẻ trên toàn quốc.

Để thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các sở, ngành liên quan như, Công Thương, Nông nghiệp, Du lịch và các địa phương tăng cường hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường trong và ngoài nước, kết nối sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại. Đáng chú ý, tỉnh phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ: http://sanphamninhthuan.vn, hiện thu hút gần 100 đơn vị tham gia, giới thiệu và giao dịch khoảng 370 sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương trên nền tảng này./.

Tin liên quan

Nữ “thủ lĩnh” với 14 sản phẩm OCOP ở Quảng Bình

Sau 8 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) do chị Ngô Thị Kim Liên là chủ tịch Hợp tác xã đã có nhiều sản phẩm sản xuất từ các loại nấm dược liệu quý và đã có 14 sản phẩm OCOP. Đây là thành quả ghi nhận cho những nỗ lực của nữ doanh nhân, đồng thời khẳng định giá trị của người phụ nữ trong thời đại mới.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Phát phải sản xuất thép phục vụ phát triển đường sắt

Trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều tối 9/2, thăm Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất của Tập đoàn Hoà Phát tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tập đoàn Hoà Phát nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, phục vụ các dự án đường sắt, đặc biệt dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp Đà Nẵng tăng trưởng 2 con số

Trong chương trình thăm, làm việc tại miền Trung, tối 9/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các chương trình, dự án, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh nhất Đông Nam Á

Theo trang en.tempo.co (Indonesia), năm 2024, lượng khách du lịch đến Việt Nam sau đại dịch COVID-19 đã phục hồi 98%, là mức độ phục hồi cao nhất ở Đông Nam Á. Ở vị trí thứ hai là Malaysia (94%), Thái Lan (88%), Singapore (86%), Indonesia (86%) và Philippines (72%).

Việt Nam giới thiệu các mặt hàng chất lượng tại "sân chơi" của các thương hiệu mạnh

Từ ngày 7-11/2, tại thành phố Frankfurt, bang Hessen của Đức diễn ra "Ambiente 2025", hội chợ hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất. Hội chợ thu hút 4.660 doanh nghiệp từ gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Năm nay, Việt Nam có 65 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại "sân chơi" lớn dành cho các thương hiệu mạnh này.

Việt Nam có gần 560 công trình đạt chứng nhận xanh

Số công trình được chứng nhận xanh trong năm 2024 đạt 163, gấp đôi năm trước đó. Thông tin trên được nêu trong báo cáo Tổng quan thị trường công trình xanh Việt nam 2024 do hệ thống chứng nhận Edge và Tập đoàn tài chính quốc tế IFC, thành viên của Ngân hàng thế giới (World Bank) phát hành tuần trước.

“Rạng rỡ Việt Nam” qua lăng kính kênh truyền hình CNC của Campuchia

Trong những ngày qua, một số cơ quan báo chí, truyền thông của Campuchia đã đăng phát nhiều chủ đề thông tin bình luận, phân tích xoay quanh đề tài kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025). Trong số này, kênh truyền hình CNC mới đây đã phát chương trình bình luận chuyên sâu đặc biệt, xoay quanh chủ đề “Đường lối chính trị 95 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam”, chủ yếu lấy cảm hứng từ bài viết “Rạng rỡ Việt Nam” mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tập đoàn sản xuất, phân phối gạo lớn nhất Australia quan tâm đến nỗ lực của Việt Nam giảm phát thải carbon

Ngày 6/2, tại trụ sở của Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Canberra, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm đã tiếp ông Anthony McFarlane - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Sunrice - tập đoàn sản xuất, phân phối gạo lớn nhất Australia, chiếm khoảng 90% thị phần gạo của quốc gia châu Đại Dương này.

Những kinh nghiệm hữu ích về xây dựng và kiến trúc đô thị cho Hà Nội từ thành phố cổ Kazan

Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế lần thứ 4 về xây dựng và kiến trúc đô thị “Kazanysh”, diễn ra tại Kazan, thủ phủ Cộng hoà Tatarstan, LB Nga, nhiều phiên thảo luận đã đề cập đến các kinh nghiệm hữu ích cho Hà Nội, xét đến hai nét tương đồng giữa hai thành phố: lịch sử ra đời nghìn năm và vị trí địa lý nằm ở lưu vực con sông lớn của đất nước – Hà Nội bên dòng sông Hồng, và Kazan bên dòng sông Volga – sông Mẹ ở nước Nga.