OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng của tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo khách tham quan, doanh nghiệp và đối tác. Với chủ đề “Thanh Hóa – Kết nối cùng phát triển”, khu trưng bày không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập và sức bật thương hiệu xứ Thanh trong tiến trình phát triển kinh tế số hiện nay.
Quầy hàng thủ công mỹ nghệ OCOP tại gian hàng của tỉnh Thanh Hóa được nhiều khách hàng quan tâm
 Ảnh Văn Xuyên/TTXVN

Doanh nghiệp OCOP khẳng định thương hiệu

Ngay từ những ngày đầu khai mạc, gian hàng Thanh Hóa đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Các sản phẩm đặc sản như nem chua Bà Lan, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, chè lam Phủ Quảng, mật ong rừng, yến sào, rau má/diếp cá/trà tía tô Quảng Xương (eHerbal)… luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghiệp chủ lực như xi măng Nghi Sơn, bao bì Miza, đường Lasuco, dầu ăn Livvy… cũng gây ấn tượng bởi chất lượng và mẫu mã.

Đặc biệt, giữa không gian hội chợ rộn ràng, gian hàng Nước mắm Lê Gia – thương hiệu duy nhất của Thanh Hóa đạt OCOP 5 sao Quốc gia, thu hút đặc biệt đông khách. Gian hàng được trang trí tinh tế, nổi bật với sắc xanh biển đặc trưng và hương vị mắm truyền thống quyện trong không khí mùa thu Hà Nội.

Ông Lê Anh, CEO Nước mắm Lê Gia, chia sẻ: “Được lựa chọn tham gia khu trưng bày tiêu biểu là niềm vinh dự lớn với chúng tôi. Hội chợ là cơ hội gặp gỡ khách hàng, giới thiệu sản phẩm và lắng nghe phản hồi thực tế. Chúng tôi mang đến những sản phẩm tinh túy từ biển mẹ, kết tinh từ kinh nghiệm cha ông hàng trăm năm và giá trị cốt lõi: An lành - Tự nhiên - Lê Gia”.

Tại gian hàng, nhiều khách hàng thân thiết đến chúc mừng và chia sẻ cảm nhận. Bà Lê Thanh Thảo, du khách từ Bắc Ninh nói: “Tôi dùng mắm Lê Gia nhiều năm nay, vị mặn dịu và thơm tự nhiên rất giống mắm ngày xưa. Đến hội chợ, tôi muốn gặp trực tiếp nhà sản xuất để cảm ơn và mua thêm làm quà”.

Còn ông Nguyễn Văn Mạnh đến từ phường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: “Không chỉ mắm, nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa rất đáng chú ý. Tôi mua thêm mật ong, trà rau má và nước mắm Lê Gia nức tiếng lâu nay, vừa để dùng, vừa để ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Không ít bạn trẻ cũng tò mò tìm hiểu về nghề làm mắm truyền thống - nghề được coi là “linh hồn của ẩm thực Việt”. Không chỉ nhân viên mà cả CEO Lê Gia - ông Lê Anh cũng tận tình giới thiệu quy trình ủ chượp, giới thiệu từng sản phẩm cho khách hàng. Một số du khách nước ngoài sau khi được giới thiệu đã mạnh dạn thử và tỏ ra thích thú với hương vị đậm đà của “gia vị mang hồn Việt”.

Theo ông Lê Anh, phản ứng tích cực từ người tiêu dùng là động lực để doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa hương vị và bao bì, tiếp tục mở rộng thị xuất khẩu, ngoài các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore hiện nay.

“Niềm vui và sự hài lòng của du khách là tiêu chí phấn đấu cao nhất của chúng tôi”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Hội chợ - cầu nối quảng bá và hợp tác đầu tư

CEO Lê Gia giao hàng tới tay khách hàng
 Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN

gian hàng Nước mắm Lê Gia 

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất năm, do Bộ Công Thương chủ trì, với diện tích hơn 130.000m² và khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây được coi là sân chơi kinh tế quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm Việt và kết nối giao thương.

Theo thống kê ban đầu, mỗi ngày hội chợ thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Các phiên kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư diễn ra sôi động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và đối tác chiến lược, góp phần mở rộng chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ hàng hóa.

Gian hàng Thanh Hóa được nhiều khách tham quan đánh giá cao nhờ tính chuyên nghiệp, thiết kế sáng tạo và bản sắc riêng, thể hiện tinh thần “Kết nối cùng phát triển”. Các doanh nghiệp trong đoàn đều chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, hình ảnh và câu chuyện thương hiệu.

Không chỉ là nơi bán hàng, các sản phẩm trưng bày còn được coi là “sứ giả văn hóa và kinh tế”, góp phần lan tỏa hình ảnh con người xứ Thanh hiếu khách, năng động và sáng tạo.

Từ không gian hội chợ, nhiều doanh nghiệp xứ Thanh đã ghi nhận tín hiệu hợp tác tích cực với các đối tác trong và ngoài nước. Một số đơn vị trong lĩnh vực thực phẩm và thủ công mỹ nghệ được đề nghị trao đổi quy trình sản xuất, tiến tới ký kết đơn hàng xuất khẩu. Các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa xứ Thanh cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương.

Hội chợ Mùa Thu 2025 kéo dài đến hết ngày 4/11, hứa hẹn tiếp tục là điểm hẹn kinh tế - văn hóa hấp dẫn của người dân và doanh nghiệp. Gian hàng Thanh Hóa không chỉ mang đến những sản phẩm đặc sắc, mà còn kể câu chuyện về bản lĩnh kinh tế, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn tầm thương hiệu địa phương.

Từ nước mắm truyền thống, nem chua, bánh gai, chè lam đến xi măng, thép, bao bì, du lịch và ẩm thực, tất cả tạo nên bức tranh sinh động về một nền kinh tế Thanh Hóa năng động, giàu bản sắc và sẵn sàng hội nhập.

Tin liên quan

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh

Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm. Tại đây, những sản phẩm xanh, sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên đang trở thành tâm điểm, phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng hướng tới sức khỏe, bền vững và thân thiện môi trường.

Hội chợ Mùa Thu 2025 – Đòn bẩy xúc tiến thương mại, kết nối giao thương

Những ngày thu cuối tháng 10, không gian Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam đã trở thành “điểm hẹn” của hàng nghìn doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là nơi lan tỏa tinh thần hội nhập, tôn vinh giá trị văn hóa Việt và khát vọng phát triển bền vững trong thời kỳ mới.

Hội chợ Mùa thu 2025: “Siêu hội chợ 6 nhất”

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC). Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Hội chợ được tổ chức nhằm quảng bá nội lực sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy xuất, nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8%. Không gian Hội chợ được thiết kế như một hành trình xuyên Việt, đưa du khách khám phá sức sống kinh tế, văn hóa của đất nước thông qua 5 phân khu chủ đề đặc sắc. Hội chợ Mùa thu 2025 được đánh giá hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như “siêu hội chợ 6 nhất”, bao gồm: Quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, ưu đãi tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đảng viên và đông đảo người dân Thủ đô Hà Nội đang tâm huyết tham gia đóng góp đều thể hiện sự kỳ vọng lớn lao vào một kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, với những quyết sách đột phá, đưa Việt Nam đạt được các mục tiêu vào năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.