Phú Thọ đẩy nhanh các dự án giao thông, mở “đường” cho phát triển vùng
Bước vào những tháng cuối năm 2025, không khí thi công tại các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trở nên khẩn trương, sôi động hơn bao giờ hết. Các đơn vị, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, tạo đột phá cho kinh tế - xã hội địa phương.
Phú Thọ thi công cầu Phong Châu mới. Ảnh Tạ Toàn/TTXVN

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, trong 10 tháng, nhiều công trình có giá trị đầu tư đạt khá, phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy tiến độ thực hiện. 

Một loạt dự án trọng điểm đang được tập trung triển khai như: đường nối từ Khu đô thị Phúc Sơn đi Quốc lộ 2C cũ (78,8 tỷ đồng); tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ (48,8 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 304 (36,3 tỷ đồng); đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La (35 tỷ đồng); tuyến đường kết nối từ km30 cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đi xã Thanh Ba (30 tỷ đồng); xây dựng các nút giao IC2 và IC5 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (29,2 tỷ đồng); mở rộng đường trục trung tâm Khu Đô thị mới Mê Linh (27,2 tỷ đồng); cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì (25 tỷ đồng); cùng nhiều công trình giao thông khác đang được khẩn trương thi công.Đáng chú ý, tỉnh Phú Thọ đã quyết định chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường mới Việt Trì – Hòa Bình dài 56km, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng, quy mô 2,5 làn xe mỗi bên, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tuyến đường được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, tạo động lực phát triển vùng trung tâm Việt Trì với khu vực Hòa Bình, Sơn La, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Cùng với quyết tâm cao trong đầu tư, các dự án giao thông của tỉnh vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Đơn cử, dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn – Xuân Mai (Hà Nội) giai đoạn 1 có tổng chiều dài 7,6km, hiện mới giải phóng được 16,06ha (đạt 46,21%). Dự án còn khoảng 3,6km chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, nhiều đoạn bàn giao “xôi đỗ”. Tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm; việc di dời hạ tầng kỹ thuật còn nhiều vướng mắc; chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cho các hộ tái định cư tại chỗ.

Ban quản lý dự án khu vực Hòa Bình và chính quyền xã Lương Sơn đã kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan sớm tháo gỡ các khó khăn về thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

Trước những khó khăn đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tập trung cao độ cho công tác điều hành.

Các sở, ngành, địa phương được yêu cầu xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định tiến độ cụ thể cho từng giai đoạn dự án; đồng thời, tăng cường cơ chế phối hợp, xử lý dứt điểm những vướng mắc về đất đai, nguồn vật liệu và thủ tục hành chính.

Cùng với đó, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng công tác dân vận, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, coi đây là yếu tố then chốt để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo và đồng thuận của nhân dân, nhiều dự án lớn của tỉnh đang dần về đích, mở ra diện mạo mới cho hệ thống giao thông kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân.

Phú Thọ đang chứng minh rõ nét tinh thần “quyết tâm – quyết liệt – hiệu quả” trong phát triển hạ tầng giao thông. Những tuyến đường mới không chỉ là công trình xây dựng, mà còn là “đường mở tương lai” cho sự phát triển năng động và bền vững của vùng đất Tổ trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Hưng Yên bứt phát từ nguồn nhân lực chất lượng và công nghiệp công nghệ cao

Năm năm qua là chặng đường bứt phá mạnh mẽ về phát triển công nghiệp, đưa Hưng Yên thành điểm sáng về thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Những thành quả ấy khẳng định sự lãnh đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thúc đẩy các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc đang gần hoàn tất, tuy nhiên một số dự án vẫn chậm tiến độ do thiếu vật liệu xây dựng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương khẩn trương cấp, điều chuyển vật liệu, đẩy nhanh thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành sớm các công trình hạ tầng chiến lược của vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Mùa Thu 2025 - Hội chợ của niềm tin và khát vọng!

Trong không khí se lạnh của những ngày đầu thu Hà Nội, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã trải qua 10 ngày rực rỡ ánh đèn và sắc màu khi Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện được ví như bản hòa ca giao thương của những sắc màu kinh tế Việt Nam - diễn ra. Với khí thế toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thi đua "tăng tốc, bứt phá" thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021-2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp nối thành công rực rỡ của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", nơi thúc đẩy niềm tự hào, lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 là minh chứng sống động cho sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng.

Quảng Ngãi sát cánh với người dân vùng sạt lở

Trước nguy cơ núi Hòn Dồ có thể tiếp tục sạt lở, vùi lấp khu dân cư và Quốc lộ 24B, các lực lượng của xã Trường Giang đã sơ tán các hộ dân dưới chân núi đến nơi ở tạm an toàn. Chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ thức ăn, nước uống, cung cấp nhu yếu phẩm cho mỗi người dân.

Lãnh đạo Tp.Huế kiểm tra tình hình thiệt hại tại xã Khe Tre

Xã Khe Tre là một trong những địa phương của thành phố Huế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ kéo dài từ ngày 25/10 đến nay. Trên 120 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu phải di dời, sơ tán. Cao tốc La Sơn - Túy Loan và trục đường tỉnh lộ 14B đoạn qua xã Khe Tre cũng đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Quy định chặt chẽ để “chống thiên tai là vì trăm họ”

Việc bố trí người đứng đầu về mặt Đảng cũng như về chính quyền ở tỉnh, thành phố không phải là người địa phương là nhằm ngăn ngừa tình trạng cát cứ, cục bộ, tránh cho cán bộ rơi vào thế phải lựa chọn giữa “tình thân” với tính khách quan của công việc.

Sửa Luật Xây dựng: Chuyển từ tư duy kiểm soát sang kiến tạo phát triển

Dự kiến, ngày 4/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Sau hơn 10 năm thi hành, Luật Xây dựng năm 2014 đã tạo khung pháp lý quan trọng, góp phần đưa hoạt động đầu tư xây dựng vào nề nếp, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư.

Nền tảng cho khát vọng phát triển

Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia. Trong bối cảnh thế giới chuyển động phức tạp, cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt, việc làm thế nào để Việt Nam đạt được tự chủ chiến lược đã trở thành câu hỏi mang tính thời đại — câu hỏi về bản lĩnh, tầm nhìn và năng lực hành động của một dân tộc đang vươn lên mạnh mẽ.

Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động

Thế giới đang chuyển mình với tốc độ chưa từng có: Cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung leo thang; xung đột khu vực lan rộng, kinh tế toàn cầu đứt gãy và công nghệ số tạo ra những thay đổi sâu sắc trong cục diện quyền lực. Trong bối cảnh đó, "tự chủ chiến lược" không chỉ là sự phát triển lý luận, mà là đáp án cho một thời đại đầy bất định. Việt Nam không thể chỉ "đứng vững" mà phải "đứng chủ động", "đứng vững bằng trí tuệ và bản lĩnh của chính mình".