Sửa Luật Xây dựng: Chuyển từ tư duy kiểm soát sang kiến tạo phát triển
Dự kiến, ngày 4/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Sau hơn 10 năm thi hành, Luật Xây dựng năm 2014 đã tạo khung pháp lý quan trọng, góp phần đưa hoạt động đầu tư xây dựng vào nề nếp, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
Ảnh Công Phong/TTXVN

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới của đất nước – với mục tiêu cải cách thể chế, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng – nhiều quy định của Luật đã bộc lộ hạn chế, không còn phù hợp với thực tiễn. Các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân kỳ vọng, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này không chỉ là chỉnh lý kỹ thuật pháp luật, mà là một bước chuyển về tư duy quản lý nhà nước, từ “kiểm soát” sang “kiến tạo phát triển”, song vẫn bảo đảm kỷ cương, minh bạch và trách nhiệm.

* Những nút thắt cần gỡ

Các thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo giữa các khâu thẩm định, thiết kế, cấp phép và nghiệm thu là một trong những vấn đề nổi cộm. Việc cùng một dự án phải qua nhiều vòng thẩm định, kiểm tra của các cơ quan khác nhau khiến chi phí tuân thủ tăng cao, tiến độ bị kéo dài, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, Luật Xây dựng hiện hành quy định Bộ Xây dựng phải kiểm tra, nghiệm thu tới 4 lần đối với công trình cấp I và cấp đặc biệt – vốn chiếm phần lớn tại các đô thị. Quy định này không chỉ làm tăng chi phí mà còn kéo dài thủ tục, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án.Thực tế cho thấy, tư duy quản lý “kiểm soát từng bước” đã không còn phù hợp với yêu cầu phát triển nhanh, hiệu quả và minh bạch trong giai đoạn mới. Nhiều ý kiến cho rằng, cần chuyển trọng tâm quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, trao quyền chủ động nhiều hơn cho chủ đầu tư và các tổ chức tư vấn có năng lực, đồng thời tăng cường cơ chế giám sát, xử lý trách nhiệm khi vi phạm.

Không chỉ ở thủ tục, cách phân loại dự án đầu tư theo nguồn vốn cũng đang là rào cản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện đại, vốn nhà nước, vốn tư nhân và vốn hỗn hợp đang ngày càng giao thoa. Trong khi đó, việc áp dụng cùng một cơ chế kiểm soát như hiện nay khiến các doanh nghiệp nhà nước thiếu linh hoạt, khó cạnh tranh với khu vực tư nhân.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp nhận xét, dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đã có bước tiến khi bao quát cả hoạt động ngoài vốn ngân sách, bảo đảm công bằng giữa các chủ thể. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục cần hoàn thiện quy định để đáp ứng yêu cầu của các dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao hay sân bay Long Thành.“Luật nên bổ sung khái niệm tổ hợp nhà thầu – hình thức liên kết giữa các nhà thầu độc lập, chuyên ngành khác nhau, có ban điều hành chung, thay thế cho mô hình liên danh truyền thống – nhằm phát huy tối đa năng lực chuyên môn và tính linh hoạt trong triển khai” - ông Hiệp đề xuất.

Những đề xuất, kiến nghị này không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt mà còn phản ánh yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, từ “kiểm soát chi tiết” sang “tạo điều kiện chủ động”; từ “giấy phép” sang “cơ chế niềm tin và trách nhiệm”. Đây chính là nền tảng để xây dựng một môi trường pháp lý minh bạch, hiệu quả và khuyến khích sáng tạo trong ngành xây dựng.Nếu như trước đây, hệ thống pháp luật về xây dựng chủ yếu tập trung vào việc kiểm soát, cấp phép và giám sát chặt chẽ từng khâu thì nay yêu cầu đặt ra là phải xây dựng một thể chế linh hoạt, đồng bộ, tạo động lực cho phát triển. Việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này được xem là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách thể chế, phù hợp với tinh thần các Nghị quyết của Trung ương về đổi mới công tác xây dựng pháp luật, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phân tích, việc sửa đổi Luật Xây dựng không chỉ đơn thuần là chỉnh sửa kỹ thuật mà là một cuộc cải cách thể chế. Luật mới phải thể hiện rõ tinh thần chuyển từ tư duy kiểm soát sang tư duy kiến tạo phát triển, song vẫn bảo đảm kỷ cương và minh bạch. Nhất là việc quán triệt tinh thần các Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; đồng bộ với Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân…Đặc biệt, khi các địa phương chính thức chuyển đổi theo mô hình chính quyền 2 cấp thì việc phân cấp càng được chú trọng. Trong đó, phân cấp không có nghĩa là thả nổi. Mà càng thực hiện phân cấp thì càng phải tăng trách nhiệm giải trình, giám sát bằng dữ liệu số. Theo đó, Luật Xây dựng (sửa đổi) cũng cần tạo cơ chế để dữ liệu trở thành công cụ kiểm soát minh bạch và công bằng – Luật sư Chiến phân tích.

* Từ kiểm soát sang tạo điều kiện phát triển

Thi công nền đường khu vực xã Xuân Hồng, Ninh Bình
Ảnh Thái Thuần/TTXVN

Trên thực tế, dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đã thể hiện định hướng kiến tạo thông qua hàng loạt nội dung mới. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Tràn Hồng Minh khẳng định, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trên cơ sở kế thừa, phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, có hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm không có vướng mắc.Đó là quy định về loại, cấp công trình xây dựng; bảo hiểm trong hoạt động xây dựng; hợp tác quốc tế trong hoạt động đầu tư xây dựng; nội dung quản lý dự án, tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng; lưu trữ hồ sơ; thi công xây dựng,  giám sát, nghiệm thu, bàn giao, bảo hành, bảo trì công trình xây dựng, xử lý sự cố công trình xây dựng.

Thể chế hóa Nghị quyết số 66-NQ/TW, dự thảo Luật tập trung chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động thì giao Chính phủ, b ộ, ngành, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Theo đó, các quy định cụ thể về thẩm quyền, nội dung, trình tự, hồ sơ về thẩm định, cấp phép xây dựng, quy định chi tiết về hình thức quản lý dự án, quản lý năng lực hoạt động xây dựng tại Luật Xây dựng được lược bỏ. (Lược giản 35 điều của Luật Xây dựng 2014) – Bộ trưởng Tràn Hồng Minh thông tin.Một trong những nội dung được sửa đổi là quy định về phân loại dự án. Theo đó, không phân loại theo nguồn vốn như Luật Xây dựng hiện hành mà theo hình thức đầu tư (đầu tư công, PPP, đầu tư kinh doanh) để đảm bảo phân định các hoạt động đầu tư thực hiện theo các luật về đầu tư, các hoạt động xây dựng thực hiện theo Luật Xây dựng.

Cùng đó, trong khâu lập, thẩm định dự án đầu tư xây dựng đã bổ sung quy định cho phép người quyết định đầu tư được quyết định sử dụng các loại thiết kế tại Báo cáo nghiên cứu khả thi phù hợp với tính chất, yêu cầu kỹ thuật của dự án. Đơn giản nội dung thẩm định bang việc cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ kiểm soát về an toàn xây dựng, phòng cháy chữa cháy, tuân thủ quy chuẩn tiêu chuẩn, sự phù hợp với quy hoạch làm cơ sở lập dự án, các nội dung khác phân quyền người quyết định đầu tư, chủ đầu tư thực hiện.Trong lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng cũng bãi bỏ thủ tục thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; phân quyền chủ đầu tư kiểm soát đối với tất cả các thiết kế xây dựng sau khi dự án đầu tư được phê duyệt; nâng cao vai trò, trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra trong các nội dung về chuyên môn đối với các thiết kế này.

Đồng thời, sửa đổi quy định về hình thức quản lý dự án: sửa đổi hình thức “Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực” thành “Ban quản lý đầu tư xây dựng”; đối với các hình thức còn lại gộp chung thành “chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án” để tăng tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, phù hợp với việc sắp xếp lại bộ máy chính quyền trung ương, chính quyền địa phương 2 cấp.Về cấp giấy phép xây dựng, thực hiện nguyên tắc từ giai đoạn chuẩn bị đến thời điểm khởi công xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng chỉ kiểm soát 1 lần đối với mỗi dự án, công trình xây dựng.

Theo đó, các dự án/ công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng thì được miễn giấy phép xây dựng. Đối với các công trình còn lại, đơn giản hóa thủ tục bằng cách thực hiện thủ tục trực tuyến toàn trình; đơn giản hoá về hồ sơ và điều kiện; giảm tối đa thời gian cấp giấy phép (dự kiến tối đa 7 ngày).

Ngoài ra, về xây dựng công trình, rà soát và cắt giảm đối tượng phải thực hiện thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu; cụ thể hóa về điều kiện khởi công xây dựng.Việc xác định, quản lý chi phí cũng quy định rõ về khái niệm, nội dung, cách xác định, quản lý chi phí đầu tư, hệ thống công cụ định mức, giá xây dựng. Sửa đổi quy định liên quan đến việc sử dụng, tham khảo các công cụ này trong việc xác định chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo thuận tiện, linh hoạt, phù hợp với các cơ chế đặc thù.Đồng thời, về quản lý hợp đồng cũng điều chỉnh, bổ sung một số quy định nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Luật dân sự năm 2015 và nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao kết hợp đồng.

Quản lý năng lực hoạt động xây dựng đã bãi bỏ yêu cầu về điều kiện năng lực và chứng chỉ năng lực của doanh nghiệp; cắt giảm một số lĩnh vực không yêu cầu chứng chỉ hành nghề của cá nhân. Cùng đó, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước; khuyến khích sử dụng vật liệu, công trình xanh, thông minh, thân thiện môi trường, hiệu quả năng lượng; khuyến khích ứng dụng kỹ thuật, công nghệ xây dựng, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ, và đổi mới sáng tạo…Với định hướng đúng đắn và tinh thần cải cách mạnh mẽ, Luật Xây dựng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ trở thành bước ngoặt quan trọng trong cải cách thể chế, góp phần kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy ngành xây dựng Việt Nam phát triển hiện đại, bền vững trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Đến cuối năm 2025, cơ bản giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tại phiên họp Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra chiều 29/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đánh giá, sau gần 4 tháng thực hiện, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từng bước đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện thủ tục trực tuyến và giảm khâu trung gian. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động ban hành hơn 140 nghị định, nghị quyết, công điện, quyết định để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế, chính sách, đặc biệt trong các lĩnh vực. Các bộ, ban, ngành ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn đồng bộ, kịp thời. Các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong triển khai. Đến nay, 99,99% cán bộ nghỉ việc đã được nhận chi trả chính sách; 100% xã, phường, đặc khu đã mở tài khoản và chi trả lương qua Kho bạc Nhà nước; 17.595 cơ sở nhà, đất dôi dư đã được xử lý; 3.143 đơn vị hành chính cấp xã đã đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất (chiếm 94,6%); hơn 83% các thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến ở địa phương; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhân sự cơ bản bảo đảm yêu cầu…

Nâng cao hiệu quả ký kết và thực hiện điều ước quốc tế

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 31/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Những dấu ấn đột phá nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

Ngày 6 tháng 1 năm 1946, trong thời khắc lịch sử thiêng liêng sau khi giành được độc lập, toàn thể Nhân dân Việt Nam, với niềm tin son sắt vào một tương lai tự do, dân chủ, lần đầu tiên thực hiện quyền làm chủ thiêng liêng của mình - bầu ra Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 80 năm qua, con đường phát triển của Quốc hội Việt Nam là một hành trình kiên định, sáng tạo và không ngừng đổi mới. Đặc biệt, nhiệm kỳ QH khóa XV là một nhiệm kỳ lịch sử với những dấu ấn đột phá: Đột phá song hành cùng những quyết định lịch sử Đột phá tư duy lập pháp, tháo gỡ điểm nghẽn Đột phá xây “đường băng thể chế” để đất nước cất cánh - vươn mình

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Khai mở động lực mới cho mô hình tăng trưởng

Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 3/11 các đại biểu Quốc hội đánh giá cao định hướng trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng đã đề ra mục tiêu "phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân cho giai đoạn 2026-2030 từ 10%/năm trở lên"; đồng thời cũng chỉ rõ "xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính". Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) cho rằng những thành tựu giai đoạn 2021–2025 đã tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng các động lực và giải pháp để khai mở mô hình tăng trưởng mới của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng cho khát vọng phát triển

Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia. Trong bối cảnh thế giới chuyển động phức tạp, cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt, việc làm thế nào để Việt Nam đạt được tự chủ chiến lược đã trở thành câu hỏi mang tính thời đại — câu hỏi về bản lĩnh, tầm nhìn và năng lực hành động của một dân tộc đang vươn lên mạnh mẽ.

Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động

Thế giới đang chuyển mình với tốc độ chưa từng có: Cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung leo thang; xung đột khu vực lan rộng, kinh tế toàn cầu đứt gãy và công nghệ số tạo ra những thay đổi sâu sắc trong cục diện quyền lực. Trong bối cảnh đó, "tự chủ chiến lược" không chỉ là sự phát triển lý luận, mà là đáp án cho một thời đại đầy bất định. Việt Nam không thể chỉ "đứng vững" mà phải "đứng chủ động", "đứng vững bằng trí tuệ và bản lĩnh của chính mình".

OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng của tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo khách tham quan, doanh nghiệp và đối tác. Với chủ đề “Thanh Hóa – Kết nối cùng phát triển”, khu trưng bày không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập và sức bật thương hiệu xứ Thanh trong tiến trình phát triển kinh tế số hiện nay.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đảng viên và đông đảo người dân Thủ đô Hà Nội đang tâm huyết tham gia đóng góp đều thể hiện sự kỳ vọng lớn lao vào một kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, với những quyết sách đột phá, đưa Việt Nam đạt được các mục tiêu vào năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.