Robot giáo dục thông minh: Giải pháp mới trong dạy và học tiếng Anh
Đây là một trong những công trình tiêu biểu đoạt giải Nhì tại Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2024, được đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Với mong muốn tạo ra một công cụ hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh thân thiện, hiệu quả và dễ tiếp cận trong các trường Tiểu học, nhóm nghiên cứu thuộc Học viện Kỹ thuật Quân sự, do Đại tá, Tiến sỹ Lê Đình Sơn làm chủ nhiệm, cùng các cộng sự gồm Thạc sỹ Trịnh Đức Hiếu, Thạc sỹ Bùi Quốc Dũng và Kỹ sư Nguyễn Trung Thành, đã phát triển công trình “Robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy và học tiếng Anh”. 

Robot cao 1,27m và nặng 40kg của nhóm nghiên cứu của thuộc Học viện Kỹ thuật Quân sự. 
Ảnh: TTXVN phát

*Hiệu quả ứng dụng thực tiễn

Tiến sỹ Lê Đình Sơn cho biết, robot giáo dục thông minh được thiết kế với hình dáng tương tự con người, có khả năng giao tiếp bằng lời nói, biểu cảm khuôn mặt, phát âm tiếng Anh chuẩn, nhận diện học sinh và thực hiện các hành động tương tác trong lớp học. Công trình được xây dựng nhằm hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh ở bậc Tiểu học, đặc biệt tại các trường thiếu giáo viên hoặc khu vực khó khăn.

Robot có chiều cao 127cm, trọng lượng khoảng 40kg, cấu tạo gồm phần đầu, tay, thân và đế di chuyển linh hoạt. Thiết bị tích hợp dữ liệu học liệu bám sát chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có thể thực hiện các thao tác như giới thiệu bài học, đặt câu hỏi, luyện từ vựng, kiểm tra phát âm, tổ chức trò chơi và đánh giá mức độ hiểu bài. Nhờ đó, lớp học trở nên sinh động, học sinh chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Công trình đã được thử nghiệm tại một số trường tiểu học như Nghĩa Tân, Ngôi Sao (Hà Nội), Đức Xuân (Bắc Kạn)… Kết quả ghi nhận sự quan tâm tích cực từ giáo viên và học sinh. Giáo viên đánh giá robot giúp tiết kiệm thời gian giảng bài, hỗ trợ kiểm tra nhanh và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh có xu hướng chủ động tương tác, không còn rụt rè khi thực hành tiếng Anh với robot, đặc biệt trong phát âm và đối thoại cơ bản.

Bên cạnh khả năng ghi nhớ giọng nói và dữ liệu học sinh, robot cũng có thể tùy biến theo từng trình độ, giúp cá nhân hóa việc học. Cấu trúc phần mềm và phần cứng của thiết bị đều được xây dựng theo hướng mở, có thể tích hợp thêm nội dung khác như Toán học, Khoa học, Kỹ năng sống… Ngoài ra, robot còn đóng vai trò như một thư viện thông minh di động, giúp học sinh truy cập thông tin, ôn luyện bài giảng tại nhà hoặc trên lớp.

Cấu tạo tổng thể robot giống người dạy học tiếng Anh
 Ảnh: TTXVN phát

Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giáo dục, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng mở rộng ứng dụng sang các lĩnh vực như du lịch, hành chính công, chăm sóc người cao tuổi, hướng dẫn tại sân bay hoặc hỗ trợ trong các trung tâm dịch vụ. Nhờ thiết kế thân thiện và khả năng tương tác tự nhiên, sản phẩm dễ dàng thích ứng với các môi trường khác nhau.

Việc sản phẩm được thiết kế linh hoạt, dễ cập nhật và thay đổi nội dung cũng tạo điều kiện thuận lợi để triển khai mở rộng. Trong thời gian tới, nhóm thực hiện dự kiến tiếp tục nâng cấp khả năng hiểu ngôn ngữ, phản hồi tình huống, đồng thời giảm kích thước và tối ưu chi phí sản xuất để robot có thể phổ biến rộng rãi tại các trường học trên cả nước.

*Chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển lâu dài

Theo chia sẻ từ nhóm nghiên cứu, việc triển khai thành công công trình robot giáo dục không chỉ đến từ năng lực kỹ thuật, mà còn nhờ vào cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khoa học công nghệ được gắn kết với nhu cầu thực tiễn. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được xem là bước ngoặt quan trọng. Nghị quyết này đã khẳng định rõ vai trò then chốt của khoa học và công nghệ trong phát triển đất nước, đồng thời mở ra những định hướng cụ thể để các nhà nghiên cứu có thể tiếp cận chính sách, nguồn lực và cơ chế triển khai công trình vào thực tế.

Ảnh minh họa
TTXVN phát

Nhóm nghiên cứu cho rằng, nhờ vào các nội dung cụ thể trong Nghị quyết số 57, việc tiếp cận các chương trình hỗ trợ nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn. Các quy định về đặt hàng sản phẩm khoa học, ưu tiên chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết bị, và đặc biệt là thử nghiệm sản phẩm tại các cơ sở giáo dục đã giúp công trình sớm được ứng dụng trong thực tế. Trước đây, những sản phẩm nghiên cứu thường dừng lại ở giai đoạn mô hình, chưa có cơ hội đến gần với người sử dụng. Nhưng với tinh thần của Nghị quyết số 57, các sáng kiến đã có “đường đi” rõ ràng hơn để đến với cuộc sống.

Từ nền tảng chính sách đó, nhóm thực hiện tiếp tục định hướng mở rộng phát triển sản phẩm theo hướng thân thiện với người dùng, tối ưu hóa chi phí sản xuất và tích hợp thêm các tính năng mới. Mục tiêu lâu dài là xây dựng một hệ sinh thái giáo dục thông minh, trong đó robot không chỉ là trợ giảng mà còn là người đồng hành học tập, kết nối với hệ thống học liệu số, nền tảng học trực tuyến và các phần mềm quản lý học sinh. Nhờ vậy, học sinh có thể học tập linh hoạt tại lớp hoặc tại nhà, còn giáo viên thì có thêm công cụ hiệu quả để tổ chức lớp học hiện đại.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng các chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, kết nối với doanh nghiệp sản xuất thiết bị giáo dục trong và ngoài nước, để sản phẩm có thể phổ biến rộng rãi, đặc biệt tại các địa phương còn thiếu điều kiện về giáo viên tiếng Anh hoặc hạ tầng học tập hiện đại.

Sự ra đời và ứng dụng của robot giáo dục thông minh hình dáng giống người là một ví dụ cụ thể cho thấy, khi chính sách đi vào cuộc sống và các nhà khoa học được tạo điều kiện phát huy năng lực, thì sản phẩm khoa học có thể góp phần trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng./.

Tin liên quan

Đội LH-UDS đến từ Trường đại học Lạc Hồng vô địch Robocon Việt Nam 2025

Sau 6 ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, tối 13/6/2025, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Bình đã diễn ra những trận đấu cuối cùng và trao giải Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon 2025 chủ đề "Chiến binh bóng rổ". Tại trận chung kết, đội LH-UDS Đại học Lạc Hồng đã giành chiến thắng cách biệt 9 - 0 trước K24-Robotics đến từ Học viện kỹ thuật quân sự, giành ngôi vô địch. LH-UDS Đại học Lạc Hồng sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi ABU robocon tại Mông Cổ vào tháng 8 tới đây.  

Tin cùng chuyên mục

TTXVN tiếp tục được bầu là Ủy viên Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2025-2028

Trong khuôn khổ phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn Châu Á - Thái Bình Dương (OANA) XIX từ ngày 17-21/6 tại St. Petersburg, Liên bang Nga, hãng tin TASS của Liên bang Nga được bầu làm Chủ tịch của tổ chức đến năm 2028, Ban chấp hành khoá nhiệm kỳ 2025-2028 của OANA có 11 Uỷ viên. Trong đó, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) lần thứ 5 liên tiếp được bầu là Uỷ viên Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ mới.

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tính chiến đấu

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân dịp 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/61925-21/6/2025), tờ Pasaxon -cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào - đăng bài xã luận “Báo chí cách mạng luôn có tính chiến đấu”, khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tính chiến đấu của báo chí cách mạng là một trong những quan điểm cơ bản nhất.

Khi nhà báo bước vào kỷ nguyên AI

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng trong mọi mặt đời sống, lĩnh vực báo chí – truyền thông đang trở thành một trong những ngành tiên phong ứng dụng AI vào quy trình tác nghiệp. Nhờ AI, nhiệm vụ của các nhà báo có phần đơn giản hơn trong khi các sản phẩm đầu ra chuyên nghiệp hơn, đa dạng hơn. Có thể nói AI vừa là động lực thúc đẩy các loại hình báo chí mới, phương thức tác nghiệp mới, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà báo chí truyền thống trước đây chưa từng đối mặt.

Trăm năm bút thép – Bài 2: Chuyển mình trong dòng chảy đổi mới

Qua 100 năm xây dựng và phát triển, Báo chí cách mạng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Từ góc nhìn của các chuyên gia nước ngoài, Báo chí Cách mạng Việt Nam đang tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong kỷ nguyên mới.

Trăm năm bút thép - Bài 1: Đồng hành trong sứ mệnh thiêng liêng

Một thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày số báo Thanh Niên đầu tiên ra mắt bạn đọc, đặt nền móng cho sự ra đời của Báo chí cách mạng Việt Nam. Dưới ngòi bút và tầm nhìn vượt thời đại của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Báo chí cách mạng không chỉ ghi lại lịch sử, mà còn trực tiếp tham gia kiến tạo lịch sử – như một lực lượng xung kích trong hành trình giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay.