Số hóa di tích giúp quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch
Chương trình số hóa di sản được xem là bước tiến mới của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống.

Số hóa di tích là một trong những giải pháp mà các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị quảng bá di sản và thúc đẩy du lịch.

*"Chạm” tay để tìm hiểu di tích

Hệ thống kiosk cảm ứng ngoài trời 65 inch được lắp đặt tại đền ông Hoàng Mười. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Đến tham quan tại đền ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, chị Lê Phương Lan (thành phố Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến ngôi đền này từ lâu và cũng đã có nhiều lần đến thăm. Trước đây, việc tìm hiểu những thông tin về di tích rất khó khăn. Tuy nhiên, lần này, chị có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin bằng việc chạm tay vào kiosk (cung cấp thông tin hoặc dịch vụ) đặt trước cửa di tích. Việc trang bị kiosk cảm ứng chuyển đổi số tại đền ông Hoàng Mười không chỉ mang đến một trải nghiệm tham quan hiện đại mà còn giúp du khách và nhân dân có cơ hội tiếp cận thông tin một cách trực quan, sinh động và tiện lợi.

Theo chị Phương Lan, chỉ cần chạm vào màn hình, toàn bộ nội dung về công lao, hình tượng của ông Hoàng Mười đối với người dân sẽ hiện ra một cách rõ ràng và đầy đủ. Với hệ thống cảm ứng thông minh, chị có thể chủ động tìm hiểu về lịch sử hình thành đền, sự tích ông Hoàng Mười, cũng như các vị phúc thần được thờ tại đây. Không còn bị giới hạn bởi văn bản khô khan, những dòng chữ được treo trên tường, kiosk cảm ứng giúp chị tiếp cận thông tin qua video tư liệu, hình ảnh chất lượng cao, hiệu ứng đa phương tiện, mang đến cảm giác sống động và hấp dẫn hơn. Nhờ đó, câu chuyện về đền, các nghi lễ, nghệ thuật kiến trúc được thể hiện một cách chân thực, giúp du khách dễ dàng hình dung hơn.

Tại đền ông Hoàng Mười, hệ thống kiosk được thiết kế với nhiều lớp nội dung, giúp khách tham quan khám phá từng chi tiết về kiến trúc đền, các pho tượng, hoành phi, câu đối, cũng như các hiện vật giá trị. Với cách trình bày trực quan, từng đặc điểm nổi bật, những nét chạm trổ, chất liệu xây dựng sẽ được phân tích chuyên sâu, giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi đền.

Du khách sử dụng hệ thống kiosk để tìm hiểu thông tin về di tích đền ông Hoàng Mười. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Bà Hoàng Thị Hoài Thanh, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Trưởng Ban Quản lý di tích đền ông Hoàng Mười cho biết: “Chỉ cần vài thao tác chạm, du khách có thể tiếp cận thông tin mà không cần hướng dẫn viên. Nội dung được trình bày hấp dẫn với hình ảnh, video, giúp người xem dễ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Huyện cũng đang tiến hành triển khai kiosk cảm ứng đứng ngoài trời 65 inch tại đền ông Hoàng Mười, đây là bước tiến quan trọng trong việc kết hợp công nghệ và văn hóa, giúp người dân và du khách có trải nghiệm thú vị”.

Đền Quả Sơn nằm dưới chân núi Quả, thuộc xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, là một trong đệ tứ danh thiêng của xứ Nghệ “nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Nổi tiếng bởi giá trị nghệ thuật, quy mô lớn, ngôi đền có tuổi thọ gần 1.000 năm, là nơi thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - Tri châu Nghệ An, người có công lao to lớn xây dựng quê hương xứ Nghệ và mở mang, bảo vệ bờ cõi cho quốc gia Đại Việt dưới triều đại nhà Lý.

Khi đến tham quan đền Quả Sơn, chị Thanh Trúc, ở Bắc Ninh đã có buổi trải nghiệm thú vị. Chị cho biết, trước đây, chị đã từng đi đến tham quan, vãn cảnh tại đền cùng các bạn, tuy nhiên mọi người đều chỉ biết đây là ngôi đền cổ, có cảnh đẹp bậc nhất Việt Nam. Những giá trị cốt lõi của ngôi đền như: Giá trị kiến trúc, các bảo vật quốc gia đều không được biết đến. Đến nay, khi đến đền, mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận mã QR đặt tại lối ra vào. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, du khách có thể tìm hiểu được giá trị tổng thể của di tích.

Để xây dựng mã QR, Huyện đoàn Đô Lương đã khảo sát nhu cầu thông tin của du khách khi đến tham quan di tích đền Quả Sơn. Tại di tích, điểm quét mã QR được thiết kế, xây dựng dưới dạng pano, biển bảng giới thiệu. Ngoài ra, các mã QR cũng được tuyên truyền sâu rộng trên các kênh thông tin, Internet, mạng xã hội.

Chị Trần Thị Huyền Mơ, Bí thư Huyện đoàn Đô Lương chia sẻ: Công trình thanh niên quét mã QR tìm hiểu Di tích lịch sử quốc gia đền Quả Sơn được triển khai nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch tâm linh theo hướng thông minh, số hóa, theo xu thế thời đại. Từ đó, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, lịch sử cho thanh thiếu nhi, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Công trình không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương mà còn nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên.

*Đưa di sản đến gần với du khách

Việc triển khai các ứng dụng số, không gian số không chỉ mang lại hiệu quả trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, mà còn là cầu nối đưa du khách đến gần hơn với các địa điểm di tích, các cổ vật trưng bày ở các bảo tàng, hay dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Sử dụng bảng điện tử để tìm hiểu thông tin về di tích là cách làm hiệu quả đối vơi du khách. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An đã có những bước đi bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, áp dụng công nghệ vào bảo tồn, phát huy giá trị di sản và đạt những kết quả khả quan, thu hút đông đảo du khách tham quan. Tại Bảo tàng Nghệ An đã ứng dụng công nghệ số hóa 3D để du khách có thể tham quan ảo trên Internet, hay trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR360, tương tác với những di sản tiêu biểu và tái hiện không gian Nghệ An xưa. Khu di tích Kim Liên cũng đã có hệ thống phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ số hóa tài liệu, tư liệu theo di tích…

Hiện nay, Ban Quản lý di tích tỉnh đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu di tích, số hóa tư liệu, tài liệu cho toàn bộ các di tích; bước đầu xây dựng bản đồ di tích trên địa bàn tỉnh Nghệ An, xác định tọa độ GPS, cập nhật đường đi và thông tin khái quát về di tích đối với 21 di tích trọng điểm. Nhờ đó, người dùng có thể thông qua bản đồ tra cứu, xem thông tin về di tích, dẫn đường tới di tích theo Google map.

Nghệ An có 2.602 di tích và di sản văn hóa phi vật thể, trong đó 499 di tích đã được xếp hạng và được Ban Quản lý di tích thực hiện số hóa. Chia sẻ về những khó khăn trong công tác số hóa di tích, di sản, bà Trần Thị Kim Phượng, Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh Nghệ An cho rằng: Cùng với thách thức trong bảo tồn, phát huy di tích, đơn vị còn gặp khó khăn về xây dựng nội dung số hóa; việc khảo sát, tập hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ số hóa; việc cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu lưu trữ, quản lý, tích hợp các nội dung số hóa và cả vấn đề kinh phí thực hiện nội dung số hóa di tích, di sản này.

Thực hiện chương trình chuyển đổi số của tỉnh, trong lĩnh vực di sản, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có những mục tiêu cụ thể để ứng dụng công nghệ đối với công tác bảo tồn, phát huy di sản. Đó là, thực hiện số hóa đồng bộ, toàn diện cho các đơn vị trong ngành, đặc biệt là các đơn vị trong khối di sản văn hóa. Các đơn vị đã số hóa dữ liệu, quy trình làm việc có kế hoạch và sớm thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu với nhau.

Song song đó, ngành tăng cường áp dụng công nghệ số, qua đó sẽ tạo nên những điểm đến thông minh, tăng cường lượng thông tin và cách thức truyền tải đến du khách một cách kịp thời, hỗ trợ phát triển bền vững cho du lịch văn hóa, di sản.

Chương trình số hóa di sản được xem là bước tiến mới của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống. Ngoài chi phí thấp hơn so với các phương pháp bảo tồn hiện nay, số hóa di sản cũng giúp các giá trị được lan tỏa, quảng bá nhanh chóng thông qua mạng internet mà không bị giới hạn về thời gian, địa điểm, ngôn ngữ...

Bà Trần Thị Kim Phượng, Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh Nghệ An cho biết: “Trong xu thế phát triển du lịch hiện nay, việc số hóa di sản chính là cầu nối để các thế hệ thỏa sức sáng tạo, vừa lưu giữ tốt di sản của cha ông, vừa phát triển kinh tế hiệu quả. Công tác giữ gìn và khai thác di tích gắn với phát triển du lịch là nền tảng cơ bản để giữ gìn và phát huy giá trị di tích, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bảo tàng, di tích để tăng tính hấp dẫn, thu hút khách tham quan”.

Cùng với ngành Văn hóa, công trình thanh niên đặt biển có gắn mã QR giới thiệu về di tích, di sản văn hóa, địa chỉ cách mạng cũng thu hút được sự quan tâm, thể hiện vai trò của tuổi trẻ Nghệ An trong công cuộc bảo tồn văn hóa, gìn giữ các giá trị truyền thống, mang đến cho người dân, du khách những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại./.

Tin liên quan

Đầu năm 2025: Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng mạnh

Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 tới hết tháng 1/2025 tăng trong khoảng từ 15% - 30% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng ở mức 30% - 45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam ở các khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ.

Hà Nội là một trong những điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại

Trong khuôn khổ giải thưởng Traveler’s Choice Awards Best of the Best Destinations của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố tháng 1/2025, Thủ đô Hà Nội được vinh danh tại hạng mục Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại với vị trí thứ 14. Ngoài ra, Hà Nội cũng được vinh danh tại hạng mục Top 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới ở vị trí thứ 2.

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế 2 tháng năm 2025 tăng trưởng tích cực

Tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 2 và 2 tháng năm 2025 đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng được thúc đẩy, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục phát triển tốt với xu hướng khả quan… Xuất nhập khẩu là điểm sáng của nền kinh tế 2 tháng qua, với là kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt tăng 12%, 8,4% và 15,9% so với cùng kỳ; xuất siêu ước đạt 1,47 tỷ USD. Bên cạnh đó, tổng vốn FDI đăng ký hơn 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ; vốn thực hiện đạt gần 3 tỷ USD, tăng 5,4%. Nhiều hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh ngay từ đầu năm 2025. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2%. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực và đạt mức tăng cao nhất của cùng kỳ trong 5 năm qua.

2 tháng năm 2025: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2025 ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025: “Hành trình 100 năm nghề Muối - Đời người”

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại Bạc Liêu với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Festival có các hoạt động nổi bật như: Lễ khai mạc, bế mạc; không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP; hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025; không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, các tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối; hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng với biến đổi khí hậu”… Festival nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng; khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ có trình độ tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.

Ấn tượng "Những ngày phim Việt Nam tại Mỹ"

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại trung tâm thủ đô Washington D.C, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vừa đồng chủ trì với Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) và Hiệp hội Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) tổ chức sự kiện chiếu phim mở màn Những ngày phim Việt Nam tại Mỹ nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ giữa hai nước với bộ phim “Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn Dương Diệu Linh. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo khách mời, gồm đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mại, các văn phòng Thượng Nghị sĩ, Hạ Nghị sĩ, các hãng phim lớn của Mỹ (Warner Bros, Walt Disney), ngoại giao đoàn, các tổ chức chính trị xã hội sở tại và cộng đồng doanh nghiệp.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Cộng hòa Kyrgyzstan

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasymaliev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 05-07/3. Sáng 6/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón và hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimalyev.

Lần đầu tiên phẫu thuật cắt bỏ khối u não qua vết mổ nội soi trên cung mày

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường rạch nhỏ trên cung mày để cắt bỏ khối u ở tầng trước nền sọ cho 2 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam. Toàn bộ quá trình được thực hiện bằng nội soi, giúp loại bỏ u hiệu quả mà vẫn bảo toàn tối đa các cấu trúc xung quanh. Với thành công bước đầu của kỹ thuật này, đây sẽ là một hướng đi mới trong phẫu thuật thần kinh ít xâm lấn, mở ra nhiều cơ hội điều trị an toàn và hiệu quả hơn cho bệnh nhân tại Việt Nam.  

Phụ nữ cả nước hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2025

Hướng tới kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2025) và các ngày lễ lớn, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ Áo dài” và đồng diễn dân vũ trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh/thành phố, các đơn vị trực thuộc, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nơi công tác hưởng ứng sự kiện bằng các hoạt động sáng tạo, thiết thực, cụ thể; mặc áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp từ ngày 1 đến 8/3/2025, tập trung đồng loạt vào ngày 8/3/2025