Thị trường nông sản: Giá gạo Việt Nam xuất khẩu đứng đầu khu vực
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua đều có biến động tăng. Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất trong khu vực nhờ sự tạo dựng ngành hàng lúa gạo tương đối khác biệt so với các nước.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cao nhất khu vực.
Ảnh minh họa: Vũ Sinh – TTXVN

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá lúa thường tại ruộng tuần qua cao nhất là 7.150 đồng/kg, giá bình quân là 6.893 đồng/kg, tăng 157 đồng/kg. Giá lúa thường tại kho tăng trung bình 117 đồng/kg, ở mức 8.458 đồng/kg; giá cao nhất là 8.850 đồng/kg.

Giá các mặt hàng gạo cũng có sự điều chỉnh tăng. Theo đó, gạo 5% tấm có giá cao nhất 13.500 đồng/kg, giá bình quân 13.221 đồng/kg, tăng 271 đồng/kg. Gạo 15% tấm có giá cao nhất 13.000 đồng/kg, giá bình quân 12.883 đồng/kg, tăng 150 đồng/kg. Gạo 25% tấm có giá cao nhất 12.700 đồng/kg, giá bình quân 12.467 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg.

Giá gạo xát trắng loại 1 tăng mạnh nhất với 690 đồng/kg, giá trung bình là 14.260 đồng/kg. Gạo lứt loại 1 tăng 300 đồng/kg, trung bình là 11.600 đồng/kg.

Theo cập nhật của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, giá một số loại lúa được thương lái thu mua như: IR 50404 từ 7.300 – 7.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg; lúa OM 5451 có giá từ 7.300 – 7.500 đồng/kg; OM 380 là 7.000 đồng/kg; Đài thơm 8 (tươi) và OM 18 (tươi) từ 8.200 – 8.400 đồng/kg…

Với mặt hàng gạo trên thị trường bán lẻ tại An Giang, gạo thường có giá từ 15.000 - 16.000 đồng/kg; gạo thơm thái hạt dài từ 20.000 - 22.000 đồng/kg; gạo Jasmine từ 17.000 – 18.000 đồng/kg; gạo trắng thông dụng 17.500 đồng/kg, gạo Nàng Hoa 21.500 đồng/kg…

Về xuất khẩu, các nhà giao dịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho biết, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào ở mức từ 520 - 525 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước.

Một thương nhân ở tỉnh An Giang cho biết, giá ổn định trong bối cảnh nguồn cung giảm.

Theo kết quả đấu thầu, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) sẽ mua hơn 80.000 tấn gạo từ Việt Nam, dự kiến giao hàng trong tháng 11 và tháng 12/2024.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 15 tháng do đồng rupee mất giá và nguồn cung tăng.

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức từ 440 - 447 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023 và giảm so với mức từ 442 - 449 USD/tấn của tuần trước.

Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức từ 440 - 450 USD/tấn. Một nhà giao dịch tại Kolkata cho biết đồng rupee đã giảm trong vài ngày qua, khiến giá xuất khẩu giảm. Theo nhà giao dịch này, nhu cầu từ các nước châu Phi mạnh vì hiện tại họ có thể mua gạo với giá thấp hơn nhiều so với một tháng trước.

Tháng trước, Ấn Độ đã bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ và dỡ bỏ mức giá sàn 490 USD/tấn đối với gạo trắng không phải basmati để thúc đẩy xuất khẩu.

Các thương nhân cho biết gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 490 USD/tấn, tương tự mức từ 485 - 495 USD/tấn của tuần trước, trong bối cảnh đồng USD tăng giá sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong một thông tin có liên quan, Bangladesh đã đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Bangladesh, lũ lụt ở Bangladesh đã làm giảm sản lượng khoảng 1,1 triệu tấn gạo.

Về thị trường nông sản Mỹ, giá đậu tương kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa Chicago giảm trong phiên 8/11, sau khi đạt mức cao nhất của gần một tháng trong phiên trước đó, nhờ động lực từ sự phục hồi của thị trường dầu thực vật. Giá ngô và lúa mỳ cũng giảm trong phiên 8/11. Tuy nhiên, cả ba loại ngũ cốc trên đều tăng giá khi tính theo tuần.

Giá đậu tương giảm 0,6% xuống 10,1975 USD/bushel trong phiên cuối tuần, sau khi đạt 10,28 USD/bushel trong phiên trước. Giá đậu tương đã tăng 2,6% kể từ đầu tuần.

Trong khi đó, giá ngô giảm 0,1% trong phiên 8/11 xuống 4,27 USD/bushel và tăng 3% khi tính theo tuần. Giá lúa mỳ giảm 0,1%, xuống 5,7 USD//bushel phiên 8/11 và tăng 0,5% trong tuần qua.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá nhu cầu đối với đậu tương và ngô xuất khẩu của Mỹ hiện vững chắc.

Trong khi đó, thời tiết được cải thiện ở Argentina và nước xuất khẩu hàng đầu Brazil đã làm giảm bớt mối lo ngại về sản lượng.

Ngoài ra, USDA cho biết nông dân Mỹ có thể mở rộng diện tích trồng ngô, đồng thời giảm gieo trồng đậu tương và lúa mỳ trong niên vụ tới.

Về thị trường cà phê thế giới, theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trên hai sàn ICE Futures Europe và ICE Futures US vào ngày 9/11.

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê robusta giao tháng 11/2024 giảm 91 USD/tấn, xuống 4.395 USD/tấn; giao tháng 1/2025 giảm 90 USD/tấn, xuống 4.334 USD/tấn.

Trên sàn ICE Futures US, giá cà phê arabica giao tháng 12/2024 giảm 6,15 xu/lb, đứng ở mức 254,25 xu/lb; giao tháng 3/2025 giảm 5,9 xu/lb xuống 253,85 xu/lb.

Theo các nhà phân tích, việc giá cà phê thế giới giảm có thể liên quan đến áp lực từ vụ thu hoạch của Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Đồng thời, các yếu tố như biến động tỷ giá USD và các chính sách kinh tế của Mỹ cũng ảnh hưởng đến giá cà phê toàn cầu.

Đà giảm của giá cà phê thế giới có thể là một tín hiệu cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sau một thời gian dài tăng giá.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên bật tăng trở lại so với hôm qua, đưa mức giá trung bình hiện ở quanh mốc 107.800 đồng/kg.

Tin liên quan

Thông tin về 70 tấn dừa tươi của Tiền Giang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Chiều 24/10/2024, tại Hợp tác xã Hưng Thịnh Phát (huyện Chợ Gạo,tỉnh Tiền Giang), Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Công ty cổ phần FADO iExport tổ chức xuất khẩu lô hàng dừa tươi đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc với quy mô 3 container và số lượng gần 70 tấn dừa tươi. Đây là sự kiện quan trọng đối với địa phương trong nỗ lực xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng trái cây chủ lực chính ngạch đi thị trường các nước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.  

Bắt kịp xu hướng để dệt may Việt Nam vươn xa

Trong những năm qua, ngành dệt may nước ta đã tận dụng lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để lấp dần khoảng trống do phần cung thiếu hụt, chuyển dần trọng tâm sang phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn, gia tăng giá trị sản phẩm, gia tăng hàm lượng sáng tạo. Những nỗ lực này là cơ sở để ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu vươn lên thứ hạng cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt là việc đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu xanh toàn cầu để giữ vững lợi thế của một ngành đóng góp khoảng 20% GDP của cả nước.

Xuất khẩu rau quả có thể lập kỷ lục mới 7,5 tỷ USD

Thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đang quyết tâm thúc đẩy đà tăng trưởng, tận dụng tối đa lợi thế về thị trường, nhất là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đặc biệt, đối với xuất khẩu rau quả cũng đang tăng tốc nước rút về đích. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: Xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt 7,5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Đảng đổi mới đưa đất nước vươn mình

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Thống nhất nhận thức và thực hiện cho nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng.”

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Chile

Trưa 11/11 (giờ địa phương), Tổng thống Chile Gabriel Boric chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch nước Lương Cường tại Quảng trường Hiến pháp theo nghi thức cao nhất dành đón nguyên thủ quốc gia. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Gabriel Boric đã có cuộc gặp riêng và sau đó tiến hành hội đàm.

Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và doanh nghiệp

Với mong muốn tạo môi trường cởi mở với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn, tỉnh Bắc Ninh đã chọn 1 ngày trong tháng là ngày doanh nhân. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của các doanh nhân về quyết tâm và hành động thực tiễn của các cấp chính quyền.

Thích ứng để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Halal

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần các quốc gia Hồi giáo lớn, Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất trong nước.