Tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động – “điểm sáng” trong giải quyết hành chính công
Tại các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu động, Trung tâm phục vụ hành chính công xã bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng giải quyết tại chỗ các thủ tục hành chính cho bà con nhân dân.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động. 
Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Ya Ly là một xã nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập theo Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hình thành từ việc sáp nhập các xã Ya Ly, Ya Tăng, Ya Xiêr của huyện Sa Thầy (cũ). Do địa bàn rộng, nhiều thôn, làng nằm xã trung tâm xã nên người dân gặp không ít khó khăn trong việc nộp các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, để thuận tiện cho bà con các thôn ở xa, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ lưu động trên địa bàn xã.

Ngay từ sáng sớm 22/11, hàng chục hộ dân làng Chờ, xã Ya Ly đã đến Nhà Rông văn hóa để nộp hồ sơ đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn. Ai cũng vui mừng, bởi thay vì phải đi gần 10 km để đến Ủy ban nhân dân xã nộp hồ sơ, thì nay bà con chỉ cần di chuyển một quãng đường ngắn ngay trong làng. Không chỉ đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhiều bà con có những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến hành chính công cũng được các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã giải đáp tận tình.

Bà Y Phin, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân ngay tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động. 
Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Chị Y Hiêng (sinh năm 2005) cùng anh A Phước (sinh năm 2004) đến Nhà Rông văn hóa làng Chờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Không phải di chuyển xa, cộng với việc các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công giải quyết nhanh chóng, nên chỉ mất khoảng 30 phút, chị Y Hiêng và anh A Phước đã có trên tay giấy đăng ký kết hôn.

“Chúng tôi rất vui vì không phải đi xa để đăng ký kết hôn. Các cán bộ làm thủ tục cũng rất nhanh, giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian. Tôi thấy mô hình tiếp nhận hồ sơ lưu động mà Ủy ban nhân dân xã triển khai mang lại nhiều lợi ích cho người dân ở xa trung tâm như chúng tôi”, chị Y Hiêng chia sẻ.

Còn bà Y Bắc (70 tuổi) cho biết, bà không đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính, mà đến để hỏi về các chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi. Tại Nhà Rông, bà đã được các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công giải đáp tận tình bằng tiếng J’Rai. Nhờ đó, giúp bà hiểu rõ các chính sách được thụ hưởng.

Trong khi đó, tại làng Trấp, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lưu động đã được thực hiện vào ngày 15/11.

Ông A Thủy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Trấp cho biết, khi được Ủy ban nhân dân xã gửi thông báo, ông đã sử dụng loa phát thanh để đi thông báo cho bà con trong làng. Những bà con nào có nhu cầu nộp thủ tục hành chính sẽ đến địa điểm chỉ định để nộp hồ sơ.

Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động tại làng Chờ, xã Ya Ly, tỉnh Quảng Ngãi. 
Ảnh: Dư Toán - TTXVN

“Bà con rất vui vì không phải đi xa, đỡ vất vả hơn nhiều. Cán bộ xã xuống tận nơi tiếp nhận hồ sơ thế này thì bà con chỉ tốn ít thời gian đến nộp thôi, rồi lại về, lên nương, lên rẫy để làm”, ông A Thủy niềm nở.

Bà Y Phin, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly cho biết, xã Ya Ly có 14 thôn, làng; trong đó có 12 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiến 83,8%, chủ yếu là người J’Rai. Trong số các thôn, làng của xã, làng Trấp và làng Chờ nằm khá xa so với trung tâm xã, khoảng gần 10 km. Do yếu tố địa hình đi lại khó khăn, đầu tháng 11/2025, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và đăng ký kết hôn lưu động tại hai thôn này vào các ngày thứ Bảy trong tuần.

“Mục tiêu của xã là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi, người khuyết tật, người đau ốm, người có hoàn cảnh đặc biệt không phải di chuyển xa để đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn. Cùng với đó, đảm bảo mọi trường hợp đủ điều kiện được đăng ký hộ tịch kịp thời, đúng quy định; góp phần cập nhật thông tin dân cư đầy đủ, chính xác vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, bà Y Phin nói.

Tại các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu động, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng giải quyết tại chỗ các thủ tục hành chính cho bà con nhân dân. Đối với những hồ sơ không thể giải quyết tại chỗ, các cán bộ xã sẽ hẹn lịch trả hồ sơ và chuyển trả cho bà con nhân dân đúng hẹn thông qua Trưởng thôn.

Cùng với việc triển khai tiếp nhận hồ sơ lưu động, ngay từ ngày 1/7, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã thành lập Tổ công tác hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Nhờ vào sự sáng tạo, chủ động trong công việc, từ 1/7 đến nay, xã Ya Ly đã tiếp nhận được gần 1.500 hồ sơ; giải quyết được 1.439 hồ sơ, đạt trên 96%. Đây là “điểm sáng” trong giải quyết hành chính công của xã./.


Tin liên quan

Tiếp tục hoàn thiện, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 268/NQ-CP về tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Nghị quyết nêu rõ, cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp luật liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp; không để chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đất; hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách; sắp xếp, luân chuyển cán bộ phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục hoàn thiện, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới.

Góp phần thực hiện chính quyền thân thiện, gần dân, sát dân

Tại xã duyên hải phía Đông của tỉnh Đồng Tháp, người dân xã Gia Thuận khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công để thực hiện các thủ tục hành chính được phục vụ tận tình, hiệu quả. Cán bộ, nhân viên tại các quầy tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ giải quyết nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi.

Tháng 10/2025: Hà Nội triển khai 2 mô hình phục vụ hành chính cộng đồng

Từ tháng 10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội triển khai 2 mô hình phục vụ hành chính công cộng đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, gồm: “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng” tại khu dân cư và “Mô hình dịch vụ công lưu động”. Việc triển khai các mô hình này nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến tận khu dân cư, khu đô thị, giúp người dân được thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nơi sinh sống. Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, mô hình “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng” tại khu dân cư và “Mô hình dịch vụ công lưu động” là bước đột phá trong tư duy phục vụ hành chính công, kết hợp phương thức truyền thống với nền tảng số hiện đại, mở ra cách tiếp cận mới “chính quyền chủ động đến với người dân”.

Tin cùng chuyên mục

“Cây cầu” kết nối kiều bào với Tổ quốc

Ngay từ những ngày đầu lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức quan tâm đến công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài. Bằng sức cảm hóa kỳ diệu, Người đã thu hút được nguồn nhân lực quý báu từ những kiều bào yêu nước trở về phục vụ cách mạng.

Người dân Vĩnh Thuận vào mùa thu hoạch rươi

Những ngày này, người dân xã Vĩnh Thuận, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương thu hoạch rươi. Con rươi từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xã đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây. Hàng năm, mỗi vụ rươi cho người dân thu hoạch từ 150 đến 200 tấn rươi, đem lại thu nhập hàng chục tỷ đồng.

Ngoại ngữ - chiếc cầu nối trong hội nhập toàn cầu

Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc học ngoại ngữ. Bác học ngoại ngữ với một ý thức để làm cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ lầm than. Học ngoại ngữ không để ra làm quan, để làm việc cho người Pháp, cho bọn tay sai phong kiến, Nguyễn Tất Thành học để thực hiện ước mơ của mình, đó là cứu nước, cứu dân. Và trên con đường hàng vạn dặm, khắp năm châu bốn bể, qua 28 nước Bác Hồ của chúng ta đã học được nhiều ngoại ngữ làm công cụ hữu hiệu cho cuộc đấu tranh cách mạng mà Người suốt đời phấn đấu thực hiện.

“Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ”

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”. Người chỉ rõ: “Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khi mục đích, nhiệm vụ chính trị đã được xác định, nghị quyết đã được thông qua thì nhiệm vụ tổ chức thực hiện phải đặt lên hàng đầu.

Giáo viên trong kỷ nguyên số

Thế kỷ 21 – kỷ nguyên chuyển động không ngừng của công nghệ và tri thức. Ở đó, mỗi ngành nghề đều phải thay đổi để thích ứng. Và trong hành trình đổi mới của xã hội, giáo viên – ‘người gieo chữ’ – cũng đang không ngừng vươn mình, làm mới mình để dẫn dắt thế hệ tương lai.

Thi đua trong công việc hàng ngày và mọi người đều phải thi đua

Thi đua trong công việc hàng ngày và mọi người đều phải thi đua là quan điểm có giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc trong tư tưởng về thi đua của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác từng chỉ rõ: “Tưởng lầm rằng thi đua là một việc khác với những công việc làm hàng ngày. Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”.