Tiêu dùng xanh lên ngôi, du khách quốc tế ưa chuộng sản phẩm Việt
Thị trường tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chứng kiến sự chuyển dịch rõ nét khi người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, gắn nhãn xanh và sản phẩm “Made in Vietnam” chất lượng cao. Không chỉ người Việt bắt nhịp với xu hướng này, mà cả du khách nước ngoài cũng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm nội địa khi đến thành phố.

* Hàng Việt “xanh” lên ngôi trong siêu thị

Tại các hệ thống bán lẻ hiện đại lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ hàng Việt đã chiếm 80 - 95%, với danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều phân khúc tiêu dùng. Đối với nhiều người, việc mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam không chỉ vì “ủng hộ” hàng Việt, mà vì giá trị thực họ nhận về.

Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh lựa chọn sản phẩm chất liệu tái chế, thân thiện tại siêu thị. 
Ảnh: Hương Giang/TTXVN

Chị Phạm Thị Toán (phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh) là một trong những “tín đồ” của hàng Việt. Từ nông sản, thực phẩm, đến hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, chị Toán đều tìm được những nhãn hàng có uy tín, chất lượng, vừa giá tiền, từ chợ đến siêu thị.

Không cần chạy theo thương hiệu, chị Toán vẫn có đủ lựa chọn cho mọi nhu cầu cần thiết hàng ngày của gia đình từ các nhà sản xuất trong nước.Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm chất lượng, hàng Việt đang ngày càng nâng cấp theo xu hướng tiêu dùng mới. Theo thống kê từ các hệ thống bán lẻ và khảo sát thị trường, lượng tiêu thụ sản phẩm xanh tại các chuỗi siêu thị như Saigon Co.op, MM Mega Market, Go!… tăng 50 - 60% trong các chiến dịch tiêu dùng xanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người dân không chỉ quan tâm sức khỏe bản thân mà còn chú trọng đến tác động môi trường của lựa chọn mua sắm hàng ngày. 

Bên cạnh đó, một khảo sát của PwC Việt Nam (một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn pháp lý, tư vấn các thương vụ và hoạt động) cho thấy ở Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng, khoảng 72% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm xanh và thân thiện môi trường, phản ánh nhận thức ngày càng tăng về trách nhiệm tiêu dùng bền vững. 

Chị Lê Minh Hà (phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi lựa chọn các món đồ gia dụng, thực phẩm, và cả mỹ phẩm có chứng nhận nhãn xanh, vì tin rằng ngoài tốt cho sức khỏe thì còn góp phần giảm rác thải ra môi trường. Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt nhịp xu hướng xanh rất nhanh, từ thực phẩm đến mỹ phẩm, tôi đều tìm được nhãn hàng ưng ý”.

Người dân TP. Hồ Chí Minh ưu tiên mua sắm nông sản có gắn tích xanh trách nhiệm tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt. 
Ảnh Hương Giang /TTXVN

Là một trong những hệ thống bán lẻ hiện đại tiên phong trong xu hướng xanh, Saigon Co.op đã nhanh chóng gặt hái được thành quả, xây dựng được hệ sinh thái bền vững, từ giảm phát thải trong hoạt động logistics đến nâng cao tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng hàng hóa.

“Thông qua việc nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm và đồng hành  cùng đối tác cải tiến quy trình sản xuất, Saigon Co.op góp phần định hình hành vi tiêu dùng bền vững, đưa tiêu chí “xanh” trở thành giá trị gia tăng, gắn với chất lượng và uy tín thương hiệu, trở thành lợi thế cạnh tranh thực chất”, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết.

Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã thu hút gần 400 nhà cung cấp và gần 5.000 sản phẩm được gắn tick xanh, cho thấy an toàn và minh bạch không còn là “gánh nặng tuân thủ” mà trở thành điều kiện sống còn của doanh nghiệp đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới. Danh mục sản phẩm gắn tick xanh mở rộng từ nông sản, thực phẩm, đến các mặt hàng tiêu dùng, với doanh số tăng 20% kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình đến nay.

“Chúng tôi luôn ưu tiên hàng Việt ở những vị trí quầy kệ nổi bật trong hệ thống, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông đến người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh, qua đó nhận thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng với những sản phẩm này”, bà Nguyễn Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam chia sẻ.

* Du khách quốc tế ưa chuộng sản phẩm Việt

Không chỉ người dân thành phố, du khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng có xu hướng tìm mua các sản phẩm Made in Vietnam khi muốn tìm kiếm món quà độc đáo, chất lượng và gắn với giá trị bền vững mang về làm quà kỷ niệm. Tại chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh), gia đình chị Archana (Ấn Độ) lần đầu tiên đến TP. Hồ Chí Minh, sau khi dạo một vòng đã ghé lại quầy lưu niệm để mua bộ bát thủ công làm từ gáo dừa.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh) hấp dẫn du khách nước ngoài. 
Ảnh: Hương Giang/TTXVN

“Sản phẩm được làm rất tinh tế, rất độc đáo mà chúng tôi không thể tìm ở nơi nào khác. Chúng tôi thích những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên thế này, nó rất đặc biệt, dù giá có cao, chúng tôi cũng phải trả giá, nhưng nó rất đáng”, chị Archana cho biết.

Tương tự, anh Can Aslankan, du khách người Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường mua sắm một vài món quà về cho gia đình, khi sắp kết thúc chuyến công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Anh Can Aslankan cho biết, sản phẩm tại chợ Bến Thành rất đa dạng, phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của bản thân.

“Mọi thứ ở đây rất tuyệt, mỗi lần đến TP. Hồ Chí Minh, tôi đều ghé thăm và mua đồ ở chỗ này. Tôi thích nhất ở đây đó là những sản phẩm rất tự nhiên, thân thiện, cũng rất tốt cho sức khỏe, như các loại trái cây sấy khô chẳng hạn. Nói chung tôi rất hài lòng”, anh Can Aslankan chia sẻ.

Theo các tiểu thương tại chợ Bến Thành, xu hướng du khách nước ngoài ưa chuộng sản phẩm hand-made (thủ công) và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên ngày càng rõ rệt. Từ đó, mỗi năm, danh mục các sản phẩm thuần Việt lại được mở rộng, đa dạng và phong phú trên quầy kệ. Ngoài các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như sơn mài, tượng, đồ trang trí, du khách cũng ưa chuộng trà, cà phê, mứt, trái cây sấy…

“Khi đến họ sẽ hỏi mình có những sản phẩm nào của Việt Nam, mình giới thiệu và họ ưng ý sẽ mua. Nhiều người thích những tranh phong cảnh làng quê, họ hỏi rất nhiều nên chúng tôi cũng đặt hàng thêm nhiều mẫu mã phù hợp”, chị Lâm Thị Thu Vân, tiểu thương chợ Bến Thành cho biết.

Du khách nước ngoài lựa chọn sản phẩm handmade, thủ công mỹ nghệ làm quà kỷ niệm khi tới thăm TP. Hồ Chí Minh. 
Ảnh: Hương Giang/TTXVN.

Là tiểu thương lâu năm trong ngành thực phẩm tại chợ Bến Thành, chị Nguyễn Thị Việt cũng cho rằng, du khách rất thích thú sau khi nếm thử những món ăn tại quầy, từ đó không ngần ngại bỏ tiền ra mua. Lượng khách mỗi mùa đến Thành phố đều tăng, nhất là từ sau khi tuyến Metro – Bến Thành đi vào hoạt động.

“Chúng tôi luôn đặt hàng mới, ngon, chất lượng. Những sản phẩm nào được du khách ưa chuộng, sẽ được ưu tiên đặt hàng nhiều hơn. Quầy tôi có rất nhiều khách quen, mỗi lần đến TP. Hồ Chí Minh, họ đều ghé lại mua vài món. Chúng tôi rất vui khi góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam đến khách quốc tế”, chị Nguyễn Thị Việt cho biết.

Xu hướng tiêu dùng xanh tại TP. Hồ Chí Minh đang trở thành một phần cấu thành cho thị trường hiện đại, từ bó rau hữu cơ, sản phẩm thân thiện môi trường đến các món đồ thủ công tinh tế gắn nhãn xanh và Made in Vietnam. Không chỉ người dân trong nước, mà nhiều du khách quốc tế sẵn sàng ưa chuộng và trả giá cao hơn cho những sản phẩm thể hiện trách nhiệm bền vững, nguồn gốc rõ ràng. Theo các chuyên gia thị trường, tiêu dùng xanh không còn là xu hướng nhỏ lẻ mà đã trở thành phong trào mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi cách sản xuất và tiếp cận thị trường.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy một thị trường tiêu dùng có trách nhiệm đang hình thành, nơi giá trị môi trường, chất lượng sản phẩm và niềm tự hào ngành sản xuất nội địa trở thành chiếc cầu nối giữa người tiêu dùng trong nước và quốc tế./.

Tin liên quan

Đưa “bảo vệ môi trường” trở thành nhiệm vụ trung tâm, cùng với phát triển KTXH

Nội dung phát triển giáo dục; khoa học, công nghệ và môi trường trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía các chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, về phát triển bền vững, lần đầu tiên, Đảng đưa “bảo vệ môi trường” trở thành nhiệm vụ trung tâm, cùng với phát triển kinh tế và xã hội, tạo nên thế “kiềng ba chân” cho phát triển bền vững quốc gia.

Hành trình xơ mướp Việt “du lịch” thế giới

Tại tỉnh Đồng Tháp, chàng thanh niên Đỗ Đăng Khoa đã đi trước xu hướng tiêu dùng, thổi đam mê làm đồ mỹ nghệ kết hợp bảo vệ môi trường từ phụ phẩm nông nghiệp là xơ mướp với mong muốn “kết nối con người với tự nhiên”.

Tin cùng chuyên mục

Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đạt “tầm cao chưa từng có”, bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực, toàn diện và đạt “tầm cao chưa từng có”, đồng thời bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng. Đây là khẳng định được Giáo sư Vương Dũng, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Trung Quốc.

Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam

Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA) trong năm kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đã trở thành một dấu mốc mang tính biểu tượng cho mức độ tin cậy chính trị và kinh tế song phương, khẳng định một bước tiến pháp lý quan trọng cũng như ý nghĩa chiến lược sâu sắc trong quan hệ Việt Nam – Đức nói riêng và Việt Nam – EU nói chung.

“Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền không chỉ là nghiệp vụ của công tác tư tưởng, mà là cách để mở cánh cửa đi vào lòng dân - nguồn cội sức mạnh của cách mạng. Trong bài viết “Tuyên truyền”, đăng Báo Nhân dân, số 273, ngày 25 tháng 11 năm 1954, với bút danh “C.B”, Bác khẳng định: “Mỗi người yêu nước đều phải làm tuyên truyền. Mỗi cử chỉ, mỗi hành động của chúng ta có thể là một công tác tuyên truyền”.

Việt Nam chia sẻ thành tựu phát triển và thúc đẩy hợp tác với Bangladesh

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Dhaka, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường đã chủ trì cuộc gặp gỡ, giao lưu cuối năm với báo chí, truyền thông sở tại. Tham dự sự kiện có Chủ tịch Hội Nhà báo Ngoại giao Bangladesh (DCAB) và đại diện các hãng thông tấn, báo chí sở tại như Thông tấn xã Bangladesh (BSS), UNB, Independent Television, ATN News, Bangladesh Post, Dhaka Bangla Channel, Business In Bangladesh, Aviation Express...

Bế mạc Hội nghị 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thay mặt các đồng chí được tín nhiệm, giới thiệu đề cử Ban Chấp hành Trung ương và các chức danh lãnh đạo khóa tới, để Đại hội XIV xem xét quyết định, Tổng Bí thư cảm ơn các đồng chí Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tin tưởng giao nhiệm vụ. Khẳng định sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất làm việc với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả cao, đáp ứng sự tin cậy của Đảng và Nhân dân.

Thầy giáo số quân hàm xanh

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu cũng liên tục tổ chức các buổi tập huấn tăng cường kiến thức kỹ năng số cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Sau các lớp tập huấn, chiến sĩ tại các đồn biên phòng sẽ hướng dẫn lại cho người dân vùng biên giới. Những người lính quân hàm xanh hôm nay còn là những “thầy giáo số” bền bỉ, tận tâm, góp phần rút ngắn khoảng cách Xã hội Số.

Việt Nam – “ngôi sao đang lên” của châu Á

Trong bối cảnh năm 2025 dần khép lại, phóng viên TTXVN tại New Delhi đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Reena Marwah làm việc tại Đại học Delhi, đồng thời là Tổng thư ký Hiệp hội các học giả châu Á, xoay quanh triển vọng tăng trưởng của Việt Nam theo các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2025–2026 mà Quốc hội đã đề ra. Cuộc phỏng vấn tập trung đánh giá những động lực nổi bật của nền kinh tế Việt Nam, khả năng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao, cũng như vai trò của ổn định chính trị và các chính sách xã hội trong việc bảo đảm phát triển bền vững.