Trí thức Việt tại Đài Loan (Trung Quốc): Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc
Xúc động trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều trí thức Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc những tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ đối với nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam - người luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Tiến sĩ Lê Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Trí thức Việt Nam tại Đài Loan, khẳng định dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế và xã hội. Ông cũng rất kiên quyết trong cuộc chiến chống tham nhũng, giúp nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước. Những chính sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn hướng đến việc cải thiện đời sống của người dân, từ giáo dục, y tế cho đến an sinh xã hội. Bên cạnh đó, những chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người Việt Nam ở nước ngoài dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã giúp kiều bào cảm thấy gần gũi hơn với quê hương và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Việc tổ chức các sự kiện văn hóa, kêu gọi đầu tư và hỗ trợ giáo dục đã giúp gắn kết kiều bào với đồng bào trong nước, tạo nên một sự đoàn kết mạnh mẽ.

Tiến sĩ Lê Trọng Nghĩa cho biết cộng đồng người Việt tại Đài Loan rất ngưỡng mộ và yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh giá cao những nỗ lực của Tổng Bí thư trong công cuộc chống tham nhũng và nâng cao uy tín của Việt Nam. Tình cảm của cộng đồng dành cho ông thể hiện qua sự ủng hộ và tham gia tích cực vào các hoạt động hướng về quê hương, cũng như niềm tự hào về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư.

Trong khi đó, Nghiên cứu sinh Trần Bảo Huy tại Đại học Hải Dương đánh giá Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Việt Nam – nhà lãnh đạo trọn đời vì nước vì dân. Trong suốt 13 năm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, đời sống vật chất của người dân Việt Nam được cải thiện. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư còn đặc biệt quan tâm và dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc.... Văn hóa còn thì dân tộc còn...”, đây là kim chỉ nam quan trọng, định hướng cho sự phát triển của nền văn hóa dân tộc; bảo vệ văn hóa truyền thống là bảo vệ nền tảng tinh thần và bản sắc của dân tộc góp phần vào sự phát triển của đất nước Việt Nam phồn vinh, giàu đẹp, đời sống nhân dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc.

Theo bạn Trần Bảo Huy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong những chuyến công du nước ngoài, Tổng Bí thư luôn dành thời gian nói chuyện và động viên cộng đồng kiều bào, du học sinh đang sinh sống, lao động và học tập tại nước ngoài nhằm tăng thêm tính gắn bó, đoàn kết - thể hiện sự coi trọng không chỉ của cá nhân Tổng Bí thư mà còn của Đảng ta tới cộng đồng hơn 6 triệu người đang ở nước ngoài, một phần máu thịt không thể tách rời của Việt Nam; hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển và hòa nhập xã hội sở tại, giúp kiều bào tiếp tục nâng cao tự hào, tự tôn dân tộc và hướng về cội nguồn, đồng thời có chính sách phù hợp để đồng bào đóng góp hiệu quả vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Không chỉ vậy, thông qua các cuộc gặp, hội đàm với lãnh đạo các quốc gia trong những chuyến công du nước ngoài, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cập và bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, làm việc để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của nước sở tại, mà còn là sự phát triển của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Là một đảng viên trẻ, một người con Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Đài Loan, bạn Trần Bảo Huy chia sẻ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là tấm gương sáng cho bạn noi theo về tư tưởng đạo đức, suy nghĩ và hành động. Khắc ghi lời dạy của đồng chí Tổng Bí thư: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, bạn Trần Bảo Huy luôn áp dụng trong từng suy nghĩ, từng hành động của mình, để phát huy hình ảnh con người Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Đông đảo các bạn nghiên cứu sinh, sinh viên trong Hội Sinh viên Việt Nam tại Đài Loan đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc.

Theo bạn Trần Bảo Huy, với tác phong giản dị, gần gũi, khiêm tốn, chân thành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng sâu sắc với bà con kiều bào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ vẫn đồng hành cùng dân tộc trong mỗi chặng đường phía trước và sẽ luôn ở trong trái tim mỗi người dân Việt Nam./.

Mạc Luyện

Tin cùng chuyên mục

Phất cao ngọn cờ chống "giặc nội xâm"

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước vì dân, được yêu mến cả trong và ngoài nước... đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với công cuộc chống tham nhũng của Đảng". Những đánh giá được nêu trong bài viết:"Cuộc đời, sự nghiệp và di sản lớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" do hãng tin Sputnik (Nga) đăng tải đã phần nào khái quát được tầm vóc, nhân cách sáng ngời của “người Cộng sản kiên trung” Nguyễn Phú Trọng, cũng như nỗi trăn trở, tâm huyết của Tổng Bí thư dành cho công cuộc phòng, chống “giặc nội xâm” với mục tiêu xây dựng một Đảng cách mạng luôn phụng sự và liêm chính, được nhân dân tin yêu.

Học giả nước ngoài trân trọng những di sản quý báu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam. Đây là khẳng định của ông Hứa Ninh Ninh (Xu Ningning), Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Ông cũng là Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Giám đốc Điều hành Trung tâm Châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Nghiên cứu các vấn đề Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chuyên gia trưởng về hợp tác thương mại Trung Quốc-ASEAN.

Cam kết nhất quán và xuyên suốt gần 3 thập kỷ đồng hành

Việc Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 29 năm trước (28/7/1995), có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Việt Nam, mà còn với cả khu vực. Từ đó quá trình hình thành một tổ chức đầy đủ 10 quốc gia là thành viên đã có những bước tiến hiệu quả và nhanh chóng, cùng hướng tới xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.  

Nữ thương binh 78 tuổi bán vé số dành tiền tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ

Suốt hàng chục năm qua, hàng ngày, nữ thương binh Đặng Thị Bảy (78 tuổi) ở xã Long Hưng A (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) rong ruổi đi bán vé số dạo, vừa mưu sinh, vừa gom góp tiền để tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ xã. Bà thường xuyên đến nghĩa trang để quét dọn và thắp hương cho những đồng đội đã khuất.

TTXVN khu vực phía Nam tri ân nhân dịp 27-7

Kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sĩ, sáng 27/7, tại xã biển Bảo Thạnh (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), Đảng ủy, Công đoàn Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực phía Nam phối hợp với nhóm Y - Bác sĩ Phòng khám Đông Á thuộc Công ty Cổ phần Y dược Minh An; nhóm Y - Bác sĩ bệnh viện An Bình và Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đã tổ chức chương trình "Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gia đình nghèo, cận nghèo tại xã Bảo Thạnh năm 2024".

Khắc sâu tư tưởng “văn hóa là hồn cốt của dân tộc”

Người khắc sâu tư tưởng “văn hóa là hồn cốt của dân tộc” - đây là ấn tượng bao trùm và nổi bật về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chia sẻ của Giáo sư Jayachandra Reddy, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Đại học Sri Venkateswara (Ấn Độ).

Ngọn đuốc rọi sáng đường đi - Bài 2: Dẫn lối tới thời đại mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng, nhà xây dựng tổ chức vĩ đại không chỉ của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn trong công cuộc xây dựng hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nhận định đó của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja được chứng minh qua thực tiễn sống động ở Việt Nam, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã đứng lên sau chiến tranh, vững vàng vượt qua giai đoạn thoái trào của mô hình xã hội chủ nghĩa, mạnh mẽ vươn lên về kinh tế và ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Ngọn đuốc rọi sáng đường đi: - Bài 1: Lý luận sâu sắc, thực tiễn sinh động

Kể từ khi ra mắt tháng 5/2021, bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Bài viết không chỉ lý giải thấu đáo, làm rõ bản chất của con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, một xã hội mà trong đó “sự phát triển là thực sự vì con người”, mà còn làm phong phú thêm cơ sở lý luận về tư tưởng xã hội chủ nghĩa của thế giới.